Mù Cang Chải khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/7/2018 | 11:31:39 PM

YênBái - YBĐT - Mưa  kéo dài trong 2 ngày gần đây, đặc biệt, mưa to đến rất to trong tối ngày 19/7 tại các xã khu I trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Gia đình anh Mùa A Lồng, bản Huy Páo là một trong 4 hộ tại bản bị sạt lở đất và nhà sập hoàn toàn nhưng rất may không có thiệt hại về người. Anh cho biết, vào khoảng 7 giờ sáng ngày 20/7, bắt đầu thấy đất sau khu nhà rung chuyển và có một tiếng nổ, anh đã nhanh chóng kéo vợ con chạy sang hàng xóm và chỉ trong nháy mắt, cả ngôi nhà lẫn tài sản chỉ còn là một đống đổ nát.



Các lực lượng dân quân giúp bà con dựng lại nhà

Còn tại xã Nậm Có, mưa to bắt đầu từ ngày 19/7 đến khoảng 7 giờ sáng ngày 20/7, trên địa bàn các bản bắt đầu xảy ra sạt lở và lũ ống, lũ quét làm ảnh hưởng trực tiếp 65 hộ gia đình cùng nhiều diện tích hoa màu của người dân, trong đó có 18 nhà bị sập và vùi lấp hoàn toàn, 11 hộ bị ảnh hưởng trên 30%, còn 36 hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở. Toàn xã có 4 người chết và mất tích. 

Ngay sau khi xảy ra sự việc, xã đã nhanh chóng cử lực lượng tại chỗ giúp các gia đình vận chuyển những đò đạc còn sót lại và tìm kiếm nạn nhân mất tích. Cùng với đó làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự và di dời người dân đến nơi an toàn.

Tính đến 17 giờ chiều ngày 20/7, trên địa bàn huyện có 118 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 21 nhà bị sập hoàn toàn, 4 người chết; thiệt hại nặng nhất ở hai xã Nậm Có và Cao Phạ. 

Ngay sau khi nhận được tin báo từ các xã, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Mù Cang Chải đã trực tiếp xuống cơ sở, cử lực lượng tham gia phối hợp với hai xã Nậm Có, Cao Phạ và các xã trên địa bàn  chỉ đạo lực lượng tại chỗ giúp các hộ dân bị ảnh hưởng ổn định cuộc sống. 



Cán bộ, chiến sỹ và nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ 

Hiện nay, huyện Mù Cang Chải tiếp tục chỉ đạo các ngành thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện trực tiếp phối hợp với các xã tập trung lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời tiếp tục hỗ trợ các hộ gia đình làm lại nhà cửa, vận động các hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác cho nhân dân, tập trung dọn vệ sinh môi trường và phun tiêu độc khử trùng tại các điểm thiên tai và có người chết, giúp các hộ dân sớm ổn định cuộc sống.

A Lù (Trung tâm TT - VH Mù Cang Chải)