Văn Yên tập trung khắc phục sau mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/7/2018 | 4:11:24 PM

YênBái - YBĐT - Tính đến 11h ngày 21/7, có 3 người bị mất tích, 215 nhà bị thiệt hại, ảnh hưởng, 156 hộ phải di dời ra khỏi vùng nguy hiểm. Mưa lũ đã làm 380 ha lúa, ngô, rau màu bị ngập, 4 con trâu bị cuốn trôi, nhiều công trình giao thông bị hư hỏng nặng, đi lại rất khó khăn.


Đây là những gì còn sót lại sau trận mưa lũ vào tối ngày 19, sáng 20/7 của gia đình ông Vi Ngọc Lan ở thôn 11, xã Yên Phú. Nhờ được chính quyền địa phương đến vận động di dời đến nơi ở an toàn trước nếu không tính mạng và tài sản có giá trị của gia đình sẽ bị lũ cuốn trôi.

Mưa lũ đã làm trên 30 ha lúa và hoa màu của xã Yên Phú bị ngập úng, trong đó có trên 15 ha bị thiệt hại nặng, 3 nhà phải di dời, nhiều tuyến đường bị sạt lở.

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, từ ngày 18- 20/7, trên địa bàn huyện Văn Yên đã có mưa to, lũ trên các sông suối lên rất nhanh, đặc biệt là ở ngòi Hút và ngòi Thia. Tính đến 11h ngày 21/7, có 3 người bị mất tích, 215 nhà bị thiệt hại, ảnh hưởng,  156 hộ phải di dời ra khỏi vùng nguy hiểm.

Mưa lũ đã làm 380 ha lúa, ngô, rau màu bị ngập, 4 con trâu bị cuốn trôi, nhiều công trình giao thông bị hư hỏng nặng, nhiều tuyến đường đến trung tâm các xã, đường liên xã, liên thôn bị ngập, sạt lở, đi lại rất khó khăn như: tuyến đường Đông An - Phong Dụ, Đại Sơn - Mỏ Vàng; Đại Sơn - Mỏ Vàng; Yên Bái - Khe Sang; Đông An - Phong Dụ Thượng; Đại Sơn - Nà Hẩu;  Mậu A - Tân Nguyên...

Nhờ chủ động phòng chống bão Sơn Tinh và triển khai nghiêm túc sự chỉ đạo và Công điện của tỉnh, lãnh đạo huyện Văn Yên đã sớm nắm tình hình khi bão lũ đổ vào. Huyện đã tập trung lực lượng xuống cơ sở, trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương bám sát diễn biến mưa lũ, đồng thời chỉ đạo di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm, các hộ dân bị mất nhà ở đến nơi an toàn.

Đến thời điểm này, huyện Văn Yên đã huy động trên 5.000 người gồm cán bộ, chiến sỹ, công an, dân quân và lực lượng tại tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, giúp đỡ các hộ di chuyển nhà, tài sản đến nơi an toàn. 

Dự báo tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, cùng với việc tập trung các lực lượng khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, huyện Văn Yên tiếp tục rà soát và di dời những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi ở an toàn; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị mất tích; huy động phương tiện, máy móc, sức người tập trung khắc phục các điểm sạt lở, ngập đảm bảo việc lưu thông, đi lại của người dân; đánh giá thiệt hại để có kế hoạch, phương án hỗ trợ người dân tái sản xuất sau mưa lũ.

Văn Tuấn - Mạnh Cường