Điện lực Yên Bái khẩn trương khắc phục lưới điện sau lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/7/2018 | 1:58:59 PM

YBĐT - Mưa lũ những ngày qua xảy ra trên địa bàn huyện Văn Chấn đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản, trong đó hệ thống lưới điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân.

Điện lực Nghĩa Lộ vận chuyển vật tư, thiết bị để khắc phục sự cố lưới điện.
Điện lực Nghĩa Lộ vận chuyển vật tư, thiết bị để khắc phục sự cố lưới điện.

 

Ngay sau khi xảy ra sự cố lưới điện, Điện lực Nghĩa Lộ đã kịp thời đến hiện trường khảo sát và huy động mọi nguồn lực khẩn trương khắc phục sự cố để cấp điện trở lại sớm nhất cho nhân dân.

Theo thống kê của Điện lực Nghĩa Lộ, tính đến ngày 21/7, mưa lũ đã làm hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện Văn Chấn bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến 7.730 khách hàng mất điện.
 
Trong đó, đường dây 35 kV thuộc các lộ 373, 374 cấp điện cho toàn bộ các xã của huyện Văn Chấn gặp sự cố gẫy và nghiêng 10 cột điện (7 cột mất hoàn toàn); 102 trạm biến áp bị ảnh hưởng; 2.000 mét dây hư hỏng, trong đó 1.000 m bị cuốn trôi, hư hỏng hoàn toàn.
 
Đối với đường dây hạ thế, lũ quét và lũ ống đã làm sạt lở, gẫy đổ và cuốn trôi 35 cột. Trước thiệt hại trên, Ban Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái trực tiếp đến kiểm tra, đề ra các phương án khắc phục, xử lý.
 
Trên cơ sở đó, Điện lực Nghĩa Lộ đã triển khai rà soát, huy động nhân lực, thiết bị thực hiện các biện pháp khôi phục lưới điện tại các khu vực bị ảnh hưởng. Có mặt tại vùng rốn lũ Sơn Lương, chúng tôi ghi nhận được sự phối hợp, chung tay của các lực lượng trong khắc phục thiệt hại. Hòa cùng dòng người hối hả đó, những người thợ điện với bộ đồng phục màu cam khẩn trương kiểm tra và khắc phục hệ thống lưới điện bị đổ, gẫy và hư hỏng.
 
Anh Nông Quốc Quỳnh, cán bộ Phòng Kinh doanh, Điện lực Nghĩa Lộ cho biết: "Từ ngày 21/7, tôi được Công ty phân công phối hợp với Tổ vận hành khắc phục sự cố lưới điện tại xã Nậm Mười, trong đó tập trung thực hiện khôi phục lại đường dây hạ thế, rà soát kiểm tra hệ thống công tơ và đường dây của các khách hàng”.

Tại thôn Bản Mười, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn, Tổ làm việc do lãnh đạo Điện lực chỉ huy đang gấp rút dựng cột, kéo dây để nhanh chóng cấp điện cho những người dân trong bản.
 
Ông Hà Minh Tuấn - Phó Giám đốc Điện lực Nghĩa Lộ trực tiếp có mặt tại hiện trường cho biết: "Ngay sau khi kết thúc đợt mưa lũ thì chúng tôi đã bố trí các nhóm công tác để kiểm tra và cô lập các điểm sự cố nhằm đảm bảo an toàn điện cho nhân dân và an toàn cho lưới điện. Sau khi thống kê thiệt hại, chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo Công ty tập trung vật tư, nhân lực, thiết bị, huy động thêm cả đội xung kích của Công ty Điện lực Yên Bái tham gia quá trình xử lý sự cố lưới điện ở xã Nậm Mười và Sùng Đô, đảm bảo cấp điện trở lại sớm nhất cho bà con”.

Với tinh thần khẩn trương, đến chiều ngày 22/7, Điện lực Nghĩa Lộ đã cấp điện trở lại cho hơn 7.000 khách hàng. Hiện nay, chỉ còn 700 khách hàng chưa có điện. Điện lực Nghĩa Lộ đang tiếp tục huy động lực lượng và phương tiện khắc phục các sự cố lưới điện do mưa bão gây ra, khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.
 
Dự kiến ngày 24/7 sẽ cấp điện trở lại cho xã Nậm Mười. Tuy nhiên, tại xã Sùng Đô, do hiện nay đường giao thông chưa đi lại được nên vẫn đang kiểm tra và tiếp tục thu thập thông tin về những điểm sự cố gây thiệt hại để triển khai tiếp.

Có thể nói, dù mưa lũ diễn biến phức tạp, giao thông nhiều nơi bị chia cắt, việc vận chuyển vật tư thiết bị gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chủ động, Điện lực Nghĩa Lộ cùng với các địa phương đang cố gắng chạy đua với thời gian để cấp điện trở lại cho người dân vùng lũ trong thời gian sớm nhất, giúp nhân dân nhanh chóng ổn định sinh hoạt, đời sống, sản xuất.

V.T - H.C