UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/8/2018 | 5:31:36 PM

YênBái - UBND tỉnh vừa có Văn bản gửi Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh; Sở Giao thông vận tải; Công an tỉnh; UBND các huyện: Trấn Yên, Văn Yên, thành phố Yên Bái và Công ty cổ phần Đường sắt Yên Lào về việc yêu cầu đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ.

Một điểm giao cắt với đường sắt có gác chắn tại địa phận xã An Bình, huyện Văn Yên.
Một điểm giao cắt với đường sắt có gác chắn tại địa phận xã An Bình, huyện Văn Yên.

Công văn nêu rõ: Thời gian qua, tình hình vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trên địa bàn cả nước diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Có hàng trăm vụ phương tiện giao thông đường bộ không chấp hành tín hiệu, báo hiệu tại đường ngang, cảnh báo tự động, nhiều vụ tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt đã xảy ra.

Để tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị và địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh Văn bản chỉ đạo số 1080/UBND-NC ngày 30/5/2016 và 2545/UBND-NC ngày 2/11/2016 của UBND tỉnh Yên Bái về việc đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao nhau giữa đường sắt và đường bộ, cùng với đó triển khai ngay một số nội dung trọng tâm sau.

Ban An toàn giao thông tỉnh:

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Đường sắt và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt; chỉ đạo ban ATGT các địa phương có đường sắt đi qua tổ chức cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn; ký cam kết không để phát sinh thêm lối đi tự mở trên địa bàn; rà soát, cắm biển "Chú ý tàu hỏa" tại các điểm còn thiếu; rà soát, kiểm tra tình trạng nền, mặt đường tại các lối đi tự mở và đảm bảo êm thuận, an toàn cho người, phương tiện khi đi qua đường sắt.

Sở Giao thông vận tải:

Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Đường sắt và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt; chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông triển khai việc tuyên truyền các văn bản pháp luật về đường sắt; phối hợp với thanh tra đường sắt tổ chức kiểm tra hệ thống đường ngang đường sắt trên địa bàn tỉnh; kiểm tra việc đảm bảo ATGT tại các đường ngang giao cắt với đường sắt; chỉ đạo lực lượng liên quan phối hợp với chính quyền xử lý các hành vi vi phạm làm che khuất tầm nhìn tại các điểm giao cắt trên tuyến đường được giao quản lý; phối hợp với các địa phương tổ chức phát quang tầm nhìn cả hai phía đường bộ và đường sắt, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi đi qua các đường ngang (đặc biệt tại các vị trí Km 154+962, Km 156+527, Km157+804, Km199+367, Km 155+921); khẩn trương triển khai dự án xây dựng gồ, gờ giảm tốc theo danh mục ưu tiên tại Văn bản số 4852/BGTVT-KCHT ngày 8/5/2017 của Bộ Giao thông vận tải.

Công an tỉnh:

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Đường sắt trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đến các thành phần dân cư sinh sống dọc tuyến đường sắt; phối hợp với ngành chức năng và địa phương thực hiện công tác giải tỏa, đảm bảo tầm nhìn cho cả 2 phía đường bộ và đường sắt khi có yêu cầu; tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm như: xâm hại biển báo, nhổ cọc hạn chế chiều rộng lối đi tự mở do ngành đường sắt xây dựng đã bàn giao các địa phương quản lý.

UBND các huyện Trấn Yên, Văn Yên, thành phố Yên Bái:

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Đường sắt và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt, đặc biệt chú ý tuyên truyền tới các thành phần dân cư sinh sống dọc tuyến đường sắt bằng nhiều hình thức phù hợp.

Bố trí kinh phí, phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt để triển khai tổ chức trực, gác ngay đối với 6 "lối tự mở" có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Cụ thể:



Rà soát, kiểm tra, cắm đầy đủ biển báo hiệu "Chú ý tàu hỏa" tại các vị trí còn thiếu.
 
Chỉ đạo các lực lượng liên quan phối hợp với Công ty cổ phần Đường sắt Yên Lào phát quang tầm nhìn cả hai phía đường bộ và đường sắt, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi đi qua các đường ngang, đặc biệt chú ý tại các vị trí như đã nêu ở trên.

Rà soát, kiểm tra tình trạng nền, mặt đường tại các "lối đi tự mở" và đảm bảo êm thuận, an toàn cho người, phương tiện khi qua đường sắt; tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm Văn bản 1080/UBND-NC ngày 30/5/2016 và 2545/UBND-NC ngày 2/11/2016 của UBND tỉnh Yên Bái về việc đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao nhau giữa đường sắt và đường bộ.

Công ty cổ phần Đường sắt Yên Lào

Tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái về việc đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao nhau giữa đường sắt và đường bộ như đã nêu trên; triển khai thực hiện nội dung tại mục 4.1-Văn bản số 1282/TB-CĐSVN ngày 25/6/2018 của Cục Đường sắt Việt Nam về việc Thông báo kết luận của Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Khương Thế Duy tại cuộc họp với Sở Giao thông Vận tải Yên Bái.
 
(Theo chinhphu.vn)