Yên Bình nâng cao vai trò người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/9/2018 | 8:30:17 AM

YBĐT - Từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra huyện Yên Bình đã tổ chức 3 đợt thanh tra trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở. Đối với từng vụ việc, lãnh đạo UBND huyện có ý kiến chỉ đạo cụ thể với lãnh đạo phòng, ban liên quan để giải quyết.  

Bà Nguyễn Thị Thảo rất hài lòng với phương pháp tiếp dân và giải quyết đơn thư của lãnh đạo huyện Yên Bình.
Bà Nguyễn Thị Thảo rất hài lòng với phương pháp tiếp dân và giải quyết đơn thư của lãnh đạo huyện Yên Bình.


"Trực tiếp lắng nghe kiến nghị của nhân dân, lãnh đạo UBND huyện Yên Bình đã nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, thẩm định thông tin và giải quyết sự việc một cách thấu tình, đạt lý. Đặc biệt, đối với những vấn đề còn chưa nắm rõ, người dân còn được cơ quan chức trách giải thích cặn kẽ, thấu đáo, tạo niềm tin tưởng lớn trong việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo (KNTC) của nhân dân”.

Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thảo ở tổ 11, thị trấn Yên Bình sau khi bà có đơn phản ánh đã được huyện vào cuộc giải quyết trong thời gian ngắn. Cũng theo bà Thảo, sự vào cuộc của người đứng đầu UBND huyện đã giúp vụ việc được giải quyết nhanh chóng, bảo đảm sự đồng thuận và quyền lợi chính đáng của nhân dân; đồng thời, khẳng định huyện luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Theo ông Từ Ngọc Hùng – Phó thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xây dựng kế hoạch tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân. Trong đó, một trong những giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ giải quyết đơn thư KNTC; giảm KNTC là phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; đồng thời, nêu cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác giải quyết KNTC. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sẽ trực tiếp chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho các thành viên trong cấp ủy, chính quyền theo dõi, chỉ đạo công tác giải quyết KNTC tại đơn vị, địa phương mình.
 
Kết quả giải quyết KNTC là tiêu chuẩn để xét thi đua, đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị và các thành viên trong ban chỉ đạo giải quyết KNTC; tổ chức tiếp công dân, giải quyết KNTC hàng năm. Bởi vậy, đa số vụ việc KNTC ở Yên Bình được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, số lượng đơn thư vượt cấp giảm đáng kể, việc giải quyết đơn thư được thực hiện nhanh chóng, đáp ứng sự mong đợi của nhân dân.

Trong công tác tiếp công dân, Ban Tiếp công dân của huyện thường xuyên được kiện toàn. Mỗi cán bộ đều thực hiện đúng nội quy, quy chế hoạt động, phân công kíp trực nhận đơn thư, kiến nghị, phản ánh của người dân vào tất cả các ngày trong tuần. Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình thực hiện tiếp công dân vào thứ 5 tuần đầu và tuần cuối của tháng.
 
Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Ban Chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết KNTC của huyện sẽ tổ chức họp bàn phương án, phân công cụ thể cho cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra huyện Yên Bình đã tổ chức 3 đợt thanh tra trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết KNTC tại cơ sở.
 
Đối với từng vụ việc, lãnh đạo UBND huyện có ý kiến chỉ đạo cụ thể với lãnh đạo phòng, ban liên quan để giải quyết. Cụ thể như trong việc tiếp nhận đơn của bà Phạm Thị Hương ở tổ 11, thị trấn Yên Bình đề nghị được cấp đất ở cho đối tượng chính sách.
 
Sau khi tiếp nhận đơn, Ban Tiếp công dân huyện đã tham mưu với Chủ tịch UBND huyện giao Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện kiểm tra, xác minh; đối chiếu quy định chế độ ưu đãi của Nhà nước về cấp đất ở cho gia đình chính sách và có văn bản trả lời đề nghị của công dân đúng thời hạn. Nhờ phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và của người đứng đầu, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực.
 
Trong 8 tháng năm 2018, Ban Tiếp công dân huyện đã thực hiện 40 lượt tiếp công dân, tiếp nhận 104 đơn; trong đó, có 5 đơn thuộc thẩm quyền UBND huyện giải quyết (3 đơn đã được giải quyết, 2 đơn đang giải quyết); 70 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn (giải quyết 62 đơn, 8 đơn đang giải quyết). Số đơn còn lại có nội dung trùng lặp và không đủ căn cứ giải quyết là 29 đơn.

Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Yên Bình tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC; kiên quyết xử lý những trường hợp có sai phạm; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân.

Văn Dương – Hà Tĩnh