Phúc Ninh quan tâm chăm lo đối tượng chính sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/9/2018 | 2:02:03 PM

YBĐT - Xã Phúc Ninh hiện có 13 thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người bị nhiễm chất độc hóa học; 42 người thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội. 

Ông Hứa Kim Mỹ (ngoài cùng, bên phải) - thôn 2, xã Phúc Ninh giới thiệu căn nhà sàn mới, khang trang được làm từ nguồn vốn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước.
Ông Hứa Kim Mỹ (ngoài cùng, bên phải) - thôn 2, xã Phúc Ninh giới thiệu căn nhà sàn mới, khang trang được làm từ nguồn vốn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước.

Đón chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, ông Hứa Kim Mỹ, bệnh binh hạng 2/3 ở thôn 2, xã Phúc Ninh, huyện Yên Bình không giấu được niềm vui, chia sẻ: "Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình tôi được hỗ trợ 40 triệu đồng làm nhà mới thay thế căn nhà cũ đã xuống cấp theo chế độ hỗ trợ làm nhà ở cho người có công. Đây là nguồn động viên lớn lao đối với gia đình. Giờ có căn nhà mới vững chãi, kiên cố, tôi và các cháu an tâm phát triển kinh tế”.
 
Gia đình ông Hà Huy Hoàng cũng ở thôn 2, gia đình thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, vợ thường xuyên đau ốm bệnh tật, được chính quyền xã, các tổ chức xã hội và nhân dân trên địa bàn thường xuyên quan tâm, động viên, thăm hỏi, ông xúc động cho biết: "Vợ tôi hay đau ốm, sức khỏe tôi cũng không tốt, vợ chồng tôi lại không có con để đỡ đần, nhưng chúng tôi luôn nhận được sự động viên, quan tâm của chính quyền, đoàn thể và bà con lối xóm, cuộc sống vì thế ý nghĩa hơn”.

Trường hợp của ông Hứa Kim Mỹ hay ông Hà Huy Hoàng chỉ là 2 trong số nhiều đối tượng chính sách, người có công được các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Phúc Ninh quan tâm, động viên, triển khai kịp thời, đúng, đủ các chế độ, chính sách.
 
Đồng chí Phùng Văn Linh - cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xã Phúc Ninh cho biết: "Xã Phúc Ninh hiện có 13 thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người bị nhiễm chất độc hóa học; 42 người thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội. Khi Đảng, Nhà nước có các chế độ, chính sách mới đối với người có công, xã đều tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến nhân dân, nhất là các đối tượng có liên quan bằng các hình thức như: tuyên truyền trực tiếp, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh hay lồng ghép trong các hội nghị của UBND xã, các đoàn thể và các thôn, bản. Qua đó, các đối tượng chính sách trong diện điều chỉnh đều nắm được nội dung của chính sách mới và được hướng dẫn làm thủ tục theo quy định”.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2018, Phúc Ninh đã tiếp nhận, lập, đề nghị 4 bộ hồ sơ đối tượng người khuyết tật, người cao tuổi và hồ sơ mai táng phí người cao tuổi; cấp gần 1.300 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng người dân tộc thiểu số, người sống ở vùng đặc biệt khó khăn, người có công, trẻ em và đối tượng bảo trợ; đề nghị hỗ trợ cho hộ nghèo trên địa bàn với tổng trị giá trên 43 triệu đồng. Những chính sách ưu đãi này đã góp phần quan trọng ổn định cuộc sống của đối tượng chính sách trên địa bàn.
 
Song song với việc thực hiện các chế độ chính sách, vào các dịp tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7), cùng với việc chuyển quà của các cấp chính quyền đến các đối tượng chính sách, xã Phúc Ninh đều tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu. Dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, xã đã tặng và chuyển tận tay các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người có công với cách mạng gần 100 suất quà, trị giá trên 26 triệu đồng.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội, những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Phúc Ninh không ngừng được nâng lên, đời sống của các hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách từng bước được cải thiện. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm từ 40,88% (năm 2017) xuống còn 35,31% (năm 2018).

 Lê Thương