Văn Chấn làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2018 | 1:57:33 PM

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 41.000 trẻ em; trong đó, 350 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hầu hết trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện thuộc hộ nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa ít được tiếp cận với các điều kiện chăm sóc, các thành tựu phát triển khoa học.

Diễn đàn trẻ em các cấp được tổ chức trên địa bàn huyện Văn Chấn giúp trẻ em hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình.
Diễn đàn trẻ em các cấp được tổ chức trên địa bàn huyện Văn Chấn giúp trẻ em hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình.


Trước tình hình đó, để làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân; đồng thời, trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa xâm hại tình dục, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước... cho trẻ em. Hàng năm, huyện đều tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em cấp huyện, phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai hoạt động tập huấn thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.
 
Đồng thời, các em được học các kỹ năng truyền thông, giao tiếp, hoạt động tập thể. Các hoạt động này vừa góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động xã hội về quyền trẻ em vừa nâng cao năng lực hoạt động xã hội và sự tự tin cho trẻ em.
 
Đặc biệt, ở nhiều địa phương, trẻ em được sinh hoạt, tìm hiểu về quyền trẻ em, tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, tham gia diễn đàn, các cuộc thi và các hoạt động từ thiện tại cộng đồng. Diễn đàn trẻ em đã được các cơ quan liên quan thực hiện để trẻ em có điều kiện bày tỏ ý kiến của mình ở trường học, địa phương, gia đình. Diễn đàn đã thu hút hàng trăm lượt trẻ em tham gia mỗi năm.

Ngoài ra, hơn 30 trường THCS trên địa bàn huyện đã triển khai chương trình giáo dục sống khỏe mạnh và kỹ năng sống cho học sinh. Thông qua đó, các em được nâng cao kiến thức, kỹ năng về sống khỏe, phòng ngừa HIV/AIDS cho trẻ em và người chưa thành niên trong và ngoài nhà trường…
 
Các hoạt động tăng cường sự tham gia của trẻ em đang dần dần được mở rộng, được thực hiện thường xuyên hơn. Tiếng nói của trẻ em từng bước được lắng nghe và phản hồi. Các em được thực hiện quyền tham gia của mình trở nên tự tin, hòa nhập, có tinh thần trách nhiệm và tinh thần hợp tác.

Bên cạnh đó, thời gian qua, huyện còn chú trọng vận động, tiếp nhận ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em. Từ nguồn Quỹ này, năm 2018, huyện đã trao tặng trên 370 suất quà với số tiền trên 115 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện nhân dịp tết Nguyên đán, tết Thiếu nhi.
 
 Em V.T.N sinh năm 2007, ở thôn Ba Cầu, xã Suối Bu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mất sớm do căn bệnh HIV/AIDS, gia đình thuộc diện hộ nghèo.
 
Được chính quyền và các tổ chức xã hội thường xuyên động viên, quan tâm, em xúc động cho biết: "Gia đình em nghèo lắm, bố mất sớm, mình mẹ nuôi 3 anh chị em chúng em ăn học. Hàng tháng, gia đình em được trợ cấp 540 nghìn đồng. Năm ngoái, dịp đầu năm học, em còn được tặng một chiếc xe đạp. Em vui lắm, có xe đạp mấy chị em đi học đỡ vất vả hơn!”.

Nhờ những nỗ lực, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em của huyện Văn Chấn đã có nhiều chuyển biến tích cực. 6 tháng đầu năm 2018, đã cấp mới 2.411 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, 100% trẻ em trên địa bàn huyện đều được khám chữa bệnh miễn phí và kịp thời, số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giảm 236 trẻ so với cùng kỳ năm trước. Đời sống vật chất, tinh thần của trẻ em đã được cải thiện, nâng lên rõ rệt, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc dưới nhiều hình thức, các quyền và bổn phận của trẻ em cơ bản đã được tôn trọng và thực hiện.

Lê Thương