Cho đường đến trường an toàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/9/2018 | 1:55:43 PM

YBĐT - Nằm ngay khúc cua, sát quốc lộ 70, khu vực cổng Trường THPT Hồng Quang, huyện Lục Yên được coi là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhất là thời điểm trước và sau giờ học. 

Hoạt động của Đội Thanh niên tình nguyện ATGT, Trường THPT Hồng Quang được duy trì thường xuyên.
Hoạt động của Đội Thanh niên tình nguyện ATGT, Trường THPT Hồng Quang được duy trì thường xuyên.

Khu vực này được coi là điểm tiềm ẩn TNGT trên quốc lộ 70, nhất là thời điểm trước và sau giờ học. 

Chính vì vậy, vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm, chú trọng. Trên cơ sở đó, nhà trường thành lập Đội Thanh niên tình nguyện ATGT có nhiệm vụ ứng trực giao thông tại khu vực cổng trường trước và sau mỗi buổi học để hướng dẫn, điều hành hoạt động tham gia giao thông, nhắc nhở các bạn học sinh không tụ tập, dàn hàng ngang tại khu vực cổng trường.
 
Để duy trì hiệu quả mô hình này, hàng năm, nhà trường đều tiến hành kiện toàn Đội Thanh niên tình nguyện ATGT; xây dựng nội quy, quy chế hoạt động và ban hành các kế hoạch, chương trình hoạt động, lịch hoạt động cụ thể về việc bảo đảm TTATGT khu vực cổng trường.
 
Em Nguyễn Thanh Hải - thành viên Đội Thanh niên tình nguyện ATGT, Trường THPT Hồng Quang cho biết: "Những thành viên của Đội phải đến sớm để nhắc nhở, hướng dẫn các bạn học sinh tuân thủ các quy định của nhà trường và pháp luật ATGT. Dù đơn giản chỉ là nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm, dắt xe khi xuống cổng hay đi chậm và quan sát khi ra khỏi cổng trường nhưng Đội đã giúp các bạn học sinh tham gia giao thông an toàn ở khu vực cổng trường cũng như nâng cao ý thức tự giác khi chấp hành pháp luật ATGT”.

Ngoài việc duy trì hoạt động của Đội Thanh niên tình nguyện ATGT, nhà trường còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT trong các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp và sân khấu hóa nhằm thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh; tổ chức các cuộc thi cho đoàn viên thanh niên như: vẽ và sưu tầm các tranh ảnh về chủ đề: "Văn hóa giao thông”; phối hợp với phụ huynh ngăn chặn, nghiêm cấm hiện tượng học sinh đi xe máy có dung tích xi lanh lớn đến trường…
 
Anh Hoàng Việt Hưng - Bí thư Đoàn Trường THPT Hồng Quang cho biết thêm: "Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT cho học sinh, Ban Chấp hành Đoàn trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT bằng nhiều hình thức như: phối hợp với Ban ATGT huyện, Công an huyện Lục Yên tổ chức sinh hoạt ngoại khóa về chủ đề ATGT đường bộ đồng thời tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ”.

Trong các năm học, 100% học sinh nhà trường thực hiện ký cam kết và thực hiện không vi phạm ATGT, không để xảy ra va chạm, TNGT cũng như tụ tập, dừng đỗ trước cổng trường... 

Hàng năm, mô hình cổng trường ATGT tại Trường THPT Hồng Quang đều được chính quyền địa phương cũng như Đoàn cấp trên khen ngợi và tặng giấy khen nhưng quan trọng hơn là qua mô hình này, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật ATGT của những học sinh nơi đây ngày càng nâng lên. Nhờ đó, con đường đến lớp, đến trường của học sinh an toàn hơn.

Hùng Cường