Công nghiệp Văn Yên tăng tốc về đích

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/10/2018 | 7:56:54 AM

YBĐT - Giá trị sản xuất công nghiệp toàn huyện huyện Văn Yên trong 9 tháng năm 2018 đạt trên 714 tỷ đồng (giá so sánh 2010), đạt 85,8% kế hoạch huyện giao, bằng 126,7% so với cùng kỳ.

Chế biến tinh dầu quế đóng góp lớn vào giá trị sản xuất công nghiệp của huyện Văn Yên.
Chế biến tinh dầu quế đóng góp lớn vào giá trị sản xuất công nghiệp của huyện Văn Yên.

Đóng góp vào giá trị này vẫn là các mặt hàng chủ lực của huyện như: chế biến tinh dầu quế, quế vỏ, quế cành; chế biến gỗ rừng trồng; chế biến tinh bột sắn; thủy điện... trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là chế biến tinh dầu quế và gia công, chế biến quế bột, quế vỏ, quế cành với giá trị đạt trên 324 tỷ đồng. 

Mặc dù vậy, nhìn chung giá trị sản lượng của lĩnh vực sản xuất, chế biến tinh dầu quế vẫn đạt thấp so với tiềm năng do sản lượng tiêu thụ chủ yếu cho các thương lái ở địa phương khác nên giá trị thấp.
 
Cùng đó, các cơ sở sản xuất, chế biến nông, lâm sản chủ yếu nhỏ lẻ, vốn đầu tư thấp; sản phẩm sản xuất chủ yếu là thô và sơ chế nên giá trị kinh tế không cao, sức cạnh tranh thấp; trình độ tay nghề của người lao động thấp, chưa được đào tạo bài bản... cũng là nguyên nhân khiến SXCN trên địa bàn huyện chưa có những bứt phá mạnh mẽ.
 
Trong khi đó, thị trường tiêu thụ quặng sắt giảm mạnh nên lượng tồn kho của các doanh nghiệp luôn ở mức 500 - 600 m3. Bên cạnh đó, hiện nay, dù đã hết vụ sắn nhưng thời gian qua, đầu ra của sản phẩm tinh bột sắn gặp nhiều khó khăn cũng khiến các nhà máy sản xuất tinh bột sắn phải hoạt động cầm chừng, nhiều cơ sở sản xuất sắn lát khô phải ngừng hoạt động.

Trao đổi về những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXCN trong thời gian tới, đặc biệt là trong những tháng cuối năm, ông Lưu Trung Kiên - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Văn Yên cho biết: "Để phấn đấu giá trị SXCN đạt 833 tỷ đồng (kế hoạch huyện giao), Phòng tích cực tham mưu UBND huyện thực hiện tháo gỡ khó khăn cho các mặt hàng chủ lực, tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, tổ chức hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm...”.
 
Cụ thể hóa những giải pháp trên, hiện nay, huyện Văn Yên đang tổ chức Hội chợ Giới thiệu, quảng bá sản phẩm quế Văn Yên năm 2018 tại thị trấn Mậu A.
 
Trong số trên 200 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp và các tổ chức trong, ngoài tỉnh thì có 30 gian hàng triển lãm, quảng bá, giới thiệu sản phẩm quế, một sản phẩm thế mạnh của huyện trong SXCN nhiều năm qua.
 
Bên cạnh đó, huyện tập trung duy trì ổn định các nhà máy chế biến nông, lâm sản nhằm hạn chế sự mất cân bằng giữa cơ sở sản xuất và vùng nguyên liệu; tiếp tục phát huy tối đa nguồn lực, xây dựng kết cấu hạ tầng, mời gọi và tạo điều kiện thu hút những doanh nghiệp đầu tư chế biến sản phẩm nông, lâm sản trở thành hàng hóa tinh, giá trị cao; huy động và tập trung các nguồn vốn trung ương, địa phương để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư máy móc, kỹ thuật hiện đại; tăng cường xúc tiến, tìm kiếm thị trường…

Hùng Cường