Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/10/2018 | 8:08:11 AM

YBĐT - Việc thực hiện 3 hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả: giao dịch tại bộ phận "Một cửa”, giao dịch điện tử và giao dịch qua bưu điện đã giúp cho doanh nghiệp và người lao động giảm bớt chi phí và thời gian. 

Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái.
Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái.

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã tập trung tối đa nguồn lực, tích cực triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách TTHC, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc giải quyết các chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Bích Hoa - Trưởng phòng Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC, BHXH tỉnh được biết: Thời gian qua, BHXH tỉnh đã có nhiều nỗ lực cải cách TTHC để nâng cao chất lượng phục vụ cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân.
 
Cụ thể, BHXH tỉnh duy trì nghiêm túc việc tổ chức bộ phận "Một cửa” tại BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo quy định. 

BHXH tỉnh đã triển khai có hiệu quả phần mềm "Tiếp nhận và quản lý hồ sơ” nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, chuyên nghiệp trong công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia...
 
Việc thực hiện 3 hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả: giao dịch tại bộ phận "Một cửa”, giao dịch điện tử và giao dịch qua bưu điện đã giúp cho doanh nghiệp và người lao động giảm bớt chi phí và thời gian. 

Bắt đầu từ tháng 10/2018, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 08 TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức và cá nhân.

Hiện tại, BHXH tỉnh đã ứng dụng CNTT trong hầu hết các hoạt động nghiệp vụ, góp phần rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% đơn vị sử dụng lao động toàn tỉnh thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống bưu điện và có 1.890 đơn vị đã thực hiện giao dịch điện tử. 

Trong tháng 9/2018, toàn ngành đã tiếp nhận 6.924 hồ sơ, trong đó: nhận qua dịch vụ bưu điện 1.144 hồ sơ; nhận qua giao dịch điện tử 2.330 hồ sơ và 3.163 hồ sơ nhận trực tiếp tại bộ phận "Một cửa”.
 
Đặc biệt, trong năm 2017, ngành BHXH đã tiến hành rà soát, đơn giản biểu mẫu, hoàn thiện quy trình trong tất cả các lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chi trả chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và hưởng thụ.

Trên cơ sở đó đã cắt giảm số thủ tục hành chính của ngành từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục; rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày (riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định), cấp lại BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày… đã bảo đảm quyền lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người tham gia. 

Với những nỗ lực không ngừng trong việc triển khai ứng dụng CNTT, năm 2017, hoạt động ứng dụng CNTT trong ngành BHXH đã đạt được kết quả vượt bậc.
 
Tại Báo cáo Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT - truyền thông Việt Nam (Việt Nam ICT Index 2017), BHXH Việt Nam đã tăng 18 bậc so với năm 2016, vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng chung của 25 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công. 

Cùng với những nỗ lực chung của toàn ngành, thời gian tới, BHXH tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; tiếp tục thực hiện quy định của Chính phủ và của ngành, nghiên cứu cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ. 

Tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm bớt thời gian làm thủ tục của người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng CNTT để người tham gia và thụ hưởng chính sách được phục vụ một cách tốt nhất. Quyết tâm xây dựng ngành BHXH chuyên nghiệp, hiện đại, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
 
Hồng Duyên