Yên Bái phát huy vai trò hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/10/2018 | 10:23:57 AM

YBĐT - Hiện toàn tỉnh có 175 hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, chiếm 55,4% số HTX trong toàn tỉnh. Các HTX này đa số hoạt động theo mô hình kinh doanh tổng hợp.

Thu hoạch rau màu tại HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Đạt, huyện Văn Yên.
Thu hoạch rau màu tại HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Đạt, huyện Văn Yên.


Từ khi chuyển đổi và hoạt động theo Luật Hợp tác xã 2012, nhiều mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới trên địa bàn tỉnh đã mở rộng sản xuất, đẩy mạnh liên doanh, liên kết, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông dân, góp phần vào bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao thu nhập cho bà con.

Hiện toàn tỉnh có 175 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, chiếm 55,4% số HTX trong toàn tỉnh. Các HTX này đa số hoạt động theo mô hình kinh doanh tổng hợp, kết hợp giữa dịch vụ sản xuất và chế biến; cung cấp giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bao tiêu một phần sản phẩm đầu ra cho nông dân.
 
Sau khi chuyển đổi và tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012, nhiều HTX nông, lâm nghiệp đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm mở rộng quy mô, ngành nghề sản xuất, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với doanh nghiệp và HTX khác đảm bảo đầu ra ổn định cho nông dân.
 
Trong số này, phải kể đến HTX Vạn Hoa, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn với ngành nghề chính là sản xuất chế biến chè đen bán thành phẩm. Để hoạt động hiệu quả và bền vững, HTX Vạn Hoa không chỉ đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại mà còn xây dựng vùng nguyên liệu bền vững thông qua việc ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho 500 hộ trồng chè ngay tại địa phương.
 
Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, HTX Vạn Hoa đã thu mua được 2.000 tấn chè búp tươi, đáp ứng hoạt động sản xuất, đem lại doanh thu khoảng 15 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động địa phương với mức thu nhập đạt 7 triệu đồng/người/tháng.
 
Không chỉ vậy, nhiều HTX đã chủ động liên doanh, liên kết với các HTX, doanh nghiệp để tăng dịch vụ và tăng doanh thu. Năm 2017, HTX Nông lâm nghiệp tổng hợp Công Tâm (HTX Công Tâm), xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, hoạt động chính trong lĩnh vực thu mua, chế biến, xuất khẩu tinh dầu quế, chất cháy từ cây quế, sắn lát khô.
 
Sau chuyển đổi, HTX đầu tư mở rộng nhà xưởng, mua mới dây chuyền chưng cất tinh dầu quế, phương tiện vận chuyển và một hệ thống nhà kho chứa nguyên vật liệu và thành phẩm. HTX đã đầu tư 500 triệu đồng mua máy móc để tái chế lá quế sau chiết xuất tinh dầu thành phân vi sinh xuất bán sang Nhật Bản. Đồng thời, đầu tư 1,2 tỷ đồng làm nhà xưởng, mua máy móc, thiết bị sản xuất chất đốt từ cành quế cung cấp cho các doanh nghiệp tại Hà Nội.
 
Với sản phẩm chất đốt từ cành và lá quế, bình quân mỗi tháng, HTX sản xuất 1.000 tấn với giá bán 900.000/tấn. HTX cũng đã ký hợp đồng tiêu thụ với Công ty cổ phần Năng lượng xanh Thăng Long Hà Nội, để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm. Nhờ nhạy bén với thị trường, đa dạng ngành nghề, doanh thu HTX  từ 3 tỷ tăng lên gần 7 tỷ đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Đỗ Nhân Đạo -  Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Yên Bái: "Những mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả đang là cầu nối đại diện cho nông dân thực hiện các hợp đồng liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân như HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận (Văn Chấn), HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành, HTX 6/12 Đào Thịnh (Trấn Yên)...
 
Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ hỗ trợ các HTX tiếp cận các nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất; tăng cường công tác tư vấn hỗ trợ cho các HTX về kế hoạch sản xuất, dịch vụ, công tác kế toán, xây dựng đề án, phương án sản xuất, dịch vụ, tư vấn về chính sách, pháp luật một cách cụ thể; giúp các giám đốc HTX mở rộng mối quan hệ kinh tế, xây dựng thương hiệu nông sản, liên doanh liên kết với các doanh nghiệp.

Văn Thông