Yên Bái đẩy mạnh phòng chống và cai nghiện ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/11/2018 | 1:46:31 PM

YBĐT - Trước diễn biến phức tạp của tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy, công tác đấu tranh phòng chống vận chuyển, buôn bán, sử dụng và cai nghiện ma túy thời gian qua tiếp tục được ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện.

Tại Cơ sở cai nghiện tỉnh, học viên được điều trị cai nghiện gắn với lao động sản xuất để tái hòa nhập cộng đồng.
Tại Cơ sở cai nghiện tỉnh, học viên được điều trị cai nghiện gắn với lao động sản xuất để tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó trưởng phòng Phòng chống tệ nạn xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, từ đầu năm đến nay, công tác phòng chống và cai nghiện ma túy tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành có liên quan, sự đồng thuận của xã hội. 

Việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh được thực hiện đúng quy trình, nâng cao hiệu quả quản lý, chữa trị, giáo dục, tư vấn việc làm và phòng chống tái nghiện. 

Các huyện, thị xã, thành phố phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cai nghiện bắt buộc tỉnh giao. Công tác triển khai, hướng dẫn các quy định của pháp luật về cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và điều trị Methadone kịp thời, đầy đủ; công tác tuyên truyền cũng được tăng cường. Theo đó, lực lượng Công an tỉnh đã mở nhiều chuyên án đánh mạnh vào các đường dây vận chuyển, tụ điểm buôn bán, sử dụng ma túy. 

Về cai nghiện, đến hết tháng 10/2018, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đang quản lý 351 học viên (342 học viên bắt buộc; 9 học viên tự nguyện); 8 cơ sở điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh đã điều trị ổn định cho 1.036 bệnh nhân, góp phần bảo đảm an ninh trật và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác quản lý sau cai tại nơi cư trú được UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện theo Luật Phòng chống ma túy. 

Ngành LĐ-TB&XH đã báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành nghị quyết về chính sách quy định chế độ trợ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; phối hợp với các địa phương tổ chức 15 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực về phòng chống và cai nghiện ma túy cho gần 1.900  đối tượng. 

Công tác tuyên truyền phòng chống và cai nghiện ma túy được đẩy mạnh trên phương tiện thông tin đại chúng; qua in cấp, phát trên 46.280 các loại tờ rơi, sổ tay tuyên truyền; làm mới và lắp đặt 54 panô. 

Việc kiểm tra thực hiện phòng chống và cai nghiện ma túy tại các địa phương được thực hiện tại 5/9 huyện, thị, thành phố.

Tuy nhiên, theo số liệu của Công an tỉnh, tính đến tháng 10/2018, trên địa bàn tỉnh có 2.701 người nghiện có hồ sơ quản lý, trên thực tế số người nghiện cao hơn nhiều. 

Để công tác phòng chống và cai nghiện ma túy hiệu quả, cùng đẩy mạnh tuyên truyền, các ngành chức năng và địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch số 188 ngày 9/10/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình phòng chống ma túy đến năm 2020; triển khai, hướng dẫn và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và điều trị Methadone

Đồng thời, thực hiện tốt việc công tác kiểm tra đối với cấp huyện, cấp xã về công tác phòng chống và cai nghiện ma túy cũng như làm tốt công tác quản lý Nhà nước về cai nghiện ma túy đối với Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái; tiếp tục đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành chỉ tiêu cai nghiện bắt buộc do UBND tỉnh giao...

Nguyễn Đình