Điểm sáng đổi mới phong trào thể dục thể thao học đường

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/11/2018 | 8:40:02 AM

YBĐT - Trên địa bàn tỉnh Yên Bái chỉ có duy nhất Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đổi mới giáo dục thể chất trong nhà trường theo hình thức sinh hoạt câu lạc bộ. Cái được lớn nhất chính là học sinh hứng thú với thể dục thể thao, phát triển đúng năng lực của các em.

Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành hoạt động thể dục giữa giờ.
Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành hoạt động thể dục giữa giờ.

Những năm qua, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành được biết đến là cái nôi đào tạo giáo dục mũi nhọn của tỉnh. Song song với đó, nhiều năm nay, Trường còn được biết đến như một điểm sáng đổi mới phong trào thể dục thể thao (TDTT) học đường với những cách làm sáng tạo, tạo hứng thú cho học sinh với môn giáo dục thể chất.

Đồng thời, nhà trường còn giành được hàng loạt các giải thưởng, huy chương qua các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, Đại hội TDTT của ngành, của tỉnh.

Thầy Trần Việt Khoa – Phó Hiệu trưởng nhà trường tự hào cho biết: "Trong Đại hội TDTT tỉnh vừa được tổ chức, nhà trường có hơn chục vận động viên tham gia đoàn thể thao của ngành tham dự, trong đó có cả học sinh và giáo viên. Tổng số huy chương mà thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đóng góp cho thành tích chung của ngành là 9 bộ huy chương. Tại Đại hội TDTT của ngành, nhà trường cũng giành được 8 bộ huy chương, trong đó có nhiều giải vàng ở môn cầu lông, bóng bàn. Nhà trường đã khen thưởng kịp thời đối với những giáo viên và học sinh có thành tích cao. Đồng thời, đây cũng là nguồn động viên thầy và trò nhà trường tiếp tục rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. 

Được mệnh danh là trường của "những mọt sách”, song với kết quả tại các giải thể thao do tỉnh, ngành tổ chức luôn ở thứ hạng cao toàn đoàn đã xóa đi được quan niệm chỉ biết học của học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Xuất phát từ yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh, đồng thời tạo sân chơi, giảm căng thẳng cho học sinh, năm 2014, nhà trường đã quyết định thực hiện đổi mới giáo dục thể chất. 

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT hướng dẫn các đơn vị nhà trường chủ động xây dựng chương trình giáo dục phổ thông theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của người học, bảo đảm chuẩn kỹ năng, thái độ... trong giáo dục phổ thông; tăng cường kỹ năng vận dụng, phù hợp với thực tế, nhà trường đã quyết định đổi mới giáo dục thể chất trong trường học. Theo đó, buổi sáng vẫn tổ chức theo chương trình của Bộ nhưng lựa chọn những nội dung phù hợp, học sinh hứng thú. Buổi chiều, nhà trường cho học sinh đăng ký theo nguyện vọng, thành lập các câu lạc bộ (CLB) như: bóng bàn, bóng rổ, cầu lông... 

Theo chương trình cũ của Bộ, 1 tuần 2 tiết thể dục, nội dung khá dập khuôn và cứng nhắc với các môn như: nhảy cao, nhảy xa, chạy bền... Sau khi chuyển về địa điểm mới cơ sở vật chất khang trang hơn, đặc biệt là sự chỉ đạo của Bộ, của Sở về xây dựng chương trình theo hướng phát triển năng lực, nhà trường tổ chức cho các em được lựa chọn môn thể thao yêu thích đăng ký học và luyện tập. Từ đó, nhà trường thành lập CLB thể thao. Tham gia các CLB, học sinh hứng thú hơn, yêu thích thể thao hơn. Nhà trường phân công các thầy, cô giáo dục thể chất phụ trách các CLB, hướng dẫn tỉ mỉ cho các em và tổ chức các giải đấu nên các em rất hứng thú, đặc biệt khơi gợi được những nhân tố thể thao. Trong khuôn khổ Đại hội TDTT tỉnh vừa qua, nhà trường có các em học sinh thi đấu cho ngành và đạt giải cao, như em Nguyễn Tường Vi – Huy chương Bạc môn bóng bàn.

Nhà trường hiện có khoảng 800 học sinh, muốn nhân rộng phong trào phải lựa chọn được các hạt nhân tích cực là các em học sinh có năng khiếu, rồi mới tiến hành đại trà. Căn cứ vào sở trường, mong muốn của học sinh, từ đó gây dựng phong trào sẽ đạt hiệu quả cao nhất. Điểm mấu chốt của giải pháp đổi mới giáo dục thể chất trong trường học chính là chuyển cho học sinh học thụ động sang tự đăng ký môn học theo sở trường, sở thích của các em. Sau khi học sinh đăng ký, giáo viên tiến hành soạn giảng, xây dựng kế hoạch của nhà trường, xin ý kiến Sở phê duyệt, rồi mới triển khai giảng dạy. 

Hiện nay, nhà trường có 5 CLB hoạt động vào các chiều thứ 2, 4, 6 gồm: bóng bàn, cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền, đá cầu. Nhà trường hướng vào năng lực, niềm đam mê của các em, học mà chơi, chơi mà học. Đây cũng là cách giảm áp lực học tập, thư giãn sau các giờ học nghiên cứu sâu của học sinh mũi nhọn. 

Thầy Trần Việt Khoa cho biết thêm: "Tới đây, nhà trường sẽ tổ chức thành lập câu lạc bộ võ cổ truyền theo chủ trương của Bộ GD&ĐT. Vừa qua, Bộ tập huấn cho một số giáo viên cốt cán và nhà trường cũng bắt kịp được với chủ trương này, gây dựng CLB cùng với một số học sinh có năng khiếu sẽ là những hạt nhân tích cực nhân rộng võ cổ truyền trong toàn trường. Trong kỳ 2 năm học 2018 – 2019, nhà trường sẽ quyết liệt trong chỉ đạo tổ chức CLB này”. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái chỉ có duy nhất Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đổi mới giáo dục thể chất trong nhà trường theo hình thức sinh hoạt CLB. Cái được lớn nhất chính là học sinh hứng thú với TDTT, phát triển đúng năng lực của các em. Hơn cả, việc đổi mới giáo dục thể chất trong trường học tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành góp phần to lớn vào công tác giáo dục toàn diện cho học sinh.

Thanh Ba