Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện: Linh hoạt, nhanh chóng, chính xác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/12/2018 | 10:30:24 AM

YBĐT - Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua hệ thống bưu điện được triển khai từ tháng 9/2013, đến nay, việc tổ chức tại các điểm chi trả đã đi vào nề nếp, bảo đảm an toàn, chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn, được người thụ hưởng đánh giá cao bởi tính chuyên nghiệp, nhanh chóng, chính xác.

Người dân đến lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH tại điểm chi trả Bưu điện huyện Yên Bình.
Người dân đến lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH tại điểm chi trả Bưu điện huyện Yên Bình.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Từ ngày nhận lương hưu qua bưu điện, cứ mùng 5 hàng tháng tôi đến điểm Bưu điện Km5 để nhận tiền lương cho cả hai vợ chồng. Tôi rất hài lòng vì cách thức chi trả khoa học, chuyên nghiệp, cẩn thận, bảo đảm tính chính xác của nhân viên bưu điện nơi đây”. 

Để bảo đảm cho việc chi trả được thuận lợi, nhanh chóng và chính xác, hàng năm, Bưu điện tỉnh Yên Bái rà soát các điểm chi trả, đảm bảo khang trang, sạch sẽ và bố trí, sắp xếp bàn ghế hợp lý, đáp ứng được yêu cầu cho công tác chi trả. 

Tính đến 30/11/2018, toàn tỉnh có 229 điểm chi trả thuộc 9/9 bưu điện huyện, thị xã, thành phố. Trong đó 16 điểm chi trả tại các bưu cục, 128 điểm chi trả tại điểm bưu điện văn hoá xã (BĐVHX) và 85 điểm thuê, mượn thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố. 

Trong năm 2018, Bưu điện tỉnh Yên Bái đã thực hiện đầu tư 3 điểm chi trả tại địa bàn huyện Trạm Tấu, trực tiếp chi trả tại BĐVHX; cải tạo, sửa chữa 7 điểm BĐVHX đang thực hiện chi trả và có kế hoạch trong thời gian tới tiếp tục cải tạo, sửa chữa thêm 55 điểm BĐVHX. 

Đặc biệt BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Yên Bái thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên làm công tác chi trả, để nắm bắt kịp thời những thay đổi về chế độ, chính sách, quy định nghiệp vụ liên quan đến công tác quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH nhằm làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người hưởng thực hiện các mẫu biểu khi cần thiết; tổ chức kiểm tra toàn diện công tác chi trả tại các điểm chi trả nhằm quản lý người hưởng; bảo đảm chi trả đúng người, đủ số tiền. 

Đồng thời để báo giảm kịp thời người hưởng như di chuyển, chết, mất tích,... tránh trường hợp phải thu hồi lại tiền. Hàng năm, hai ngành xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác chi trả các chế độ BHXH, trực tiếp kiểm tra tại bưu điện huyện, kiểm tra thực tế tại các điểm chi trả trong thời gian diễn ra chi trả để nắm bắt các thông tin, góp ý, phản hồi từ phía người hưởng. Bên cạnh đó, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với bưu điện cấp huyện kiểm tra công tác chi trả, thanh quyết toán các chế độ BHXH để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh thực hiện tốt các quy định của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh. 

Sau hơn 5 năm triển khai, đến nay công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện được trên 99% người hưởng đánh giá cao. Kết quả, 11 tháng năm 2018, toàn tỉnh đã chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 46.400 lượt đối tượng với tổng số tiền trên 1.550 tỷ đồng. 

Hồng Duyên