Công an Yên Bái: Dân vận bằng những phần việc thiết thực

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/12/2018 | 8:14:49 AM

YBĐT - Nhờ công tác dân vận được quan tâm mà phong trào Toàn dân BVANTQ được phát triển sâu rộng, thế trận lòng dân ngày càng vững chắc, an ninh trật tự ngày càng bảo đảm.

Lực lượng công an giúp người dân thành phố Yên Bái di chuyển đến nơi an toàn trong những ngày mưa lũ.
Lực lượng công an giúp người dân thành phố Yên Bái di chuyển đến nơi an toàn trong những ngày mưa lũ.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, thực hiện Quy chế số 02 của Đảng ủy Công an Trung ương về "Quy chế công tác dân vận của lực lượng Công an nhân dân” và Chỉ thị số 09 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác dân vận của lực lượng công an trong tình hình mới, những năm qua, đặc biệt là trong năm 2018, Công an tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo” gắn với thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...  

Qua đó, hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân ngày càng thiện cảm trong mắt người dân để quần chúng nhân dân chung sức, đồng lòng trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)”.

Đại tá Trần Kim Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Nhờ công tác dân vận được quan tâm mà phong trào Toàn dân BVANTQ được phát triển sâu rộng, thế trận lòng dân ngày càng vững chắc, an ninh trật tự ngày càng bảo đảm. Giờ đây, mỗi người dân đã là một chiến sỹ an ninh hăng hái, tích cực phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn sự bình yên trong cuộc sống”. 

Được biết, năm 2018, Công an tỉnh và công an các huyện, thị đều tham mưu với UBND tỉnh và các địa phương tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào "Toàn dân BVANTQ” năm 2017, phát động phong trào năm 2018, lựa chọn 77 địa bàn đưa vào diện vận động tập trung; tính đến hết tháng 10/2018 đã tổ chức được 1.372 buổi học tập, tuyên truyền, ký cam kết thực hiện các nội quy về bảo đảm ANTT tại cơ sở. 

Thông qua công tác vận động, quần chúng nhân dân cung cấp 2.468 nguồn tin, trong đó có 1.325 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an làm rõ 744 vụ việc, xử lý 1.110 lượt người vi phạm, phá bỏ 1.090 m2 diện tích cây thuốc phiện, thu hồi 512 khẩu súng tự chế, 2 súng quân dụng và nhiều vũ khí, công cụ hỗ trợ khác. 

Tiếp tục duy trì, củng cố 794 tổ an ninh nhân dân với 3.685 thành viên, 405 tổ xung kích với 3.959 thành viên, hơn 3.200 tổ tự quản, hơn 2.300 tổ hòa giải và 239 mô hình phòng chống tội phạm ở cơ sở. Năm 2018, Công an tỉnh tiếp tục cử 35 cán bộ, chiến sỹ về 7 địa bàn phức tạp về an ninh trật tự theo kế hoạch tăng cường cơ sở, xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”. 

Bên cạnh những kết quả trong công tác bảo đảm ANTT, lực lượng tăng cường cơ sở năm 2018 đã làm tốt công tác xã hội hóa công tác dân vận, trực tiếp kêu gọi và phối hợp với các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó tại địa bàn đi tăng cường. 

Kết quả đã quyên góp xây dựng được 3 ngôi nhà tình nghĩa, trị giá trên 240 triệu đồng (chưa kể ngày công), 1 máy cày, trị giá 14,3 triệu đồng; 1 xe lăn cho người khuyết tật, trị giá 2 triệu đồng; tổ chức nhiều đợt khám, phát thuốc miễn phí và trao nhiều phần quà có giá trị. 

Cán bộ, chiến sỹ đi tăng cường cơ sở "bốn cùng” với đồng bào dân tộc thiểu số còn tích cực, hăng hái lao động sản xuất, làm đường giao thông nông thôn, giúp dân sửa chữa nhà cửa, thu hoạch lúa, tham gia biểu diễn văn nghệ phục vụ bà con dân bản. 

Ngoài hình thức vận động tập trung và thường xuyên, Công an tỉnh còn chú trọng vận động những người có uy tín trong cộng đồng như già làng, trưởng bản và những quần chúng tốt trong cộng đồng, dòng họ; tranh thủ được 525 người có uy tín trong dân tộc thiểu số có nhiều đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động gia đình, dòng họ, làng bản thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện và những vụ việc liên quan đến ANTT. 

Các chương trình phối hợp giữa Công an tỉnh với Ban Dân vận Tỉnh ủy về "Phối hợp thực hiện công tác dân vận, giai đoạn 2016 – 2021”; giữa lực lượng công an với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên về đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, cũng như việc đẩy mạnh cải cách hành chính trong lực lượng Công an nhân dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đều được Công an tỉnh và công an các huyện, thị, thành phố quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt kết quả.

Trong đó, phải kể đến hoạt động của lực lượng cảnh sát quản lý hành chính trong việc bố trí cán bộ, chiến sỹ làm việc vào ngày thứ 7 hàng tuần, cử hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ tới gia đình, bệnh viện làm thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân cho người già yếu, bệnh tật, lên vùng cao Trạm Tấu, Văn Chấn thực hiện cấp chứng minh nhân dân miễn phí cho hơn 1.134 công dân là đồng bào dân tộc Mông. 

Nói đến công tác dân vận Công an nhân dân không thể không nhắc tới những hoạt động xã hội, từ thiện, việc làm hiếu nghĩa này không chỉ dừng lại ở việc tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, cán bộ, chiến sỹ đau ốm, hoạn nạn và cán bộ công an hưu trí nhân dịp tết Nguyên đán mà tại các phòng làm việc của cơ quan, đơn vị đều đặt hòm tiền từ thiện, quyên góp từ cán bộ, chiến sỹ và khách đến giao dịch, số tiền dù lớn, dù nhỏ đều được trân trọng, nâng niu chuyển đến những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. 

Được biết, tuổi trẻ Công an tỉnh còn rất tích cực tham gia các chương trình từ thiện xã hội, trong năm 2018 này, các bạn trẻ đã tổ chức tặng quà cho bà con xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu với tổng giá trị trên 30 triệu đồng; phối hợp với Công an huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở Văn Yên, trị giá 215 triệu đồng; phối hợp với Đoàn trường Học viện Cảnh sát nhân dân tặng quà cho đồng bào xã Kim Nọi, Mù Cang Chải, tặng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở phường Yên Ninh, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Lục Yên... 

Khi lũ lụt xảy ra, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ bất chấp nguy hiểm tổ chức cứu nạn, cứu hộ, di dời người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm. Khi bão tan, lũ xuống, cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bái chẳng ngại khó khăn, vất vả tiến hành nạo vét bùn đất, dựng lại nhà cửa, khôi phục giao thông... Hình ảnh những chiến sỹ Công an Yên Bái bì bõm trong cơn lũ dữ, lấm lem trong bùn đất để đưa người già, trẻ nhỏ đến nơi an toàn; mang vác tài sản, ăn tạm cái bánh mỳ, nhai vội gói mỳ ăn liền... đã để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp trong mắt người dân.

Bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực, lực lượng Công an Yên Bái đã làm tốt công tác dân vận, qua đó càng tỏa sáng phẩm chất người chiến sỹ công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ, tạo sự gắn kết, đồng lòng với đồng bào các dân tộc thiểu số, chung tay, gắng sức xây dựng cuộc sống bình yên.

Lê Phiên