Nông dân Yên Bái thời "4.0"

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/1/2019 | 11:21:00 AM

YBĐT - Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mà ta quen gọi là công nghệ "4.0" đã tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc nuôi trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm của nhà nông cũng không nằm ngoài ảnh hưởng đó.

Đã có những diện tích trồng rau thủy canh, đã có những sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử, song đầu tư để thay đổi thì còn là câu chuyện người nông dân phải tính.

Cuộc cách mạng công nghiệp "4.0" đang trong giai đoạn khởi phát và sẽ tác động đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, đồng thời thay đổi hoàn toàn hệ thống sản xuất và quản trị hiện nay. Người sản xuất nói chung và các nhà nông ở Yên Bái sẽ là chủ thể tiếp cận và đưa công nghệ "4.0" vào quá trình thực tế làm ra sản phẩm. Việc này không thể một sớm một chiều, nhưng cũng không thể không có sự chủ động vận động.

Nông nghiệp "4.0" là thay đổi phương thức quản lý nông nghiệp, mở đường cho những hoạt động sản xuất chính xác, chặt chẽ mà con người không cần có mặt trực tiếp. 


Sẽ có những chuyển động khi Hội Nông dân vào cuộc, nhưng tự mỗi người nông cần phải tiếp cận thông tin, thay đổi nhận thức và nỗ lực nhập cuộc mà trước đó là cần phải quan tâm đến những yếu tố trong quy trình sản xuất đơn giản như nước tưới, giống chất lượng cao, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thông minh... nhằm tạo sự  bền vững cùng các giải pháp an toàn thì mới không tụt hậu và có thể đứng vững trong giai đoạn 4.0 hôm nay.

Quang Tuấn