Trấn Yên: Nâng cao nhận thức chính trị, pháp luật cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/1/2019 | 2:04:52 PM

YBĐT - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên hiện đang quản lý 2.466 đoàn viên, công nhân lao động đang công tác và sinh hoạt tại 93 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Đoàn viên công đoàn Vừ A Đấu (thứ 5, trái sang) thuộc CĐCS Trường TH&THCS số 2 xã Hồng Ca được hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”.
Đoàn viên công đoàn Vừ A Đấu (thứ 5, trái sang) thuộc CĐCS Trường TH&THCS số 2 xã Hồng Ca được hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”.

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy, LĐLĐ huyện đã bám sát định hướng tuyên truyền của LĐLĐ tỉnh và Thường trực Huyện ủy Trấn Yên để triển khai và chỉ đạo các CĐCS tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền kết quả Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Yên Bái, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp.

Đồng thời tuyên truyền và chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, huyện và của tổ chức công đoàn; về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến tất cả các CĐCS trực thuộc. 

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Loan - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Trấn Yên cho biết, để nội dung tuyên truyền lan tỏa sâu rộng đến các CĐCS và đoàn viên công đoàn các cấp chúng tôi kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền như: tuyên truyền cổ động trực quan, tuyên truyền miệng tại các hội nghị hoặc lồng ghép tại các buổi sinh hoạt công đoàn, tuyên truyền tại hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng... 

Qua đó, các CĐCS trực thuộc đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn tham dự đầy đủ các các hội nghị học tập quán triệt nghị quyết do Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện hoặc cấp ủy xã, thị trấn tổ chức. Đã có trên 95% đoàn viên công đoàn tham gia học tập. 

Một số hoạt động tuyên truyền được đánh giá mang lại hiệu quả thiết thực được LĐLĐ Trấn Yên thực hiện trong năm 2018 đó là tuyên truyền về chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chương trình xây dựng nông thôn mới. 

LĐLĐ huyện phối hợp với Công ty TNHH Hòa Bình triển khai 65 pano treo trên cột điện với chủ đề "Công đoàn chung tay xây dựng nông thôn mới” tại 5 xã: Tân Đồng, Hòa Cuông, Cường Thịnh, Y Can và Nga Quán. Qua đó, giúp đoàn viên công đoàn và người dân trên địa bàn nắm được chủ trương, hiểu rõ nội dung để xác định trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương. 

Do công nhân lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn có trình độ cao đẳng, đại học ít, lực lượng có trình độ đại học, cao đẳng nhưng trái ngành, trái nghề, số còn lại chủ yếu là lao động phổ thông; một số doanh nghiệp hợp đồng lao động theo mùa vụ, nên LĐLĐ huyện phối hợp với Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh và Công an huyện Trấn Yên tuyên truyền phổ biến pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cho trên 500 công nhân Công ty TNHH Quốc tế VINA KNF; phối hợp với Công ty TNHH Hòa Bình hướng dẫn lái xe an toàn cho trên 100 đoàn viên công đoàn đang sinh hoạt tại 4 CĐCS. 

Cùng với đó, các cấp công đoàn trong huyện còn đặc biệt quan tâm tuyên truyền phổ biến về chế độ chính sách liên quan đến nữ CNVCLĐ như: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, chương trình dân số, sức khỏe sinh sản; tuyên truyền, giáo dục, chính trị, tư tưởng, giá trị truyền thống tốt đẹp, phẩm chất đạo đức, lối sống của người phụ nữ Việt Nam, gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”...

Thông qua các hoạt động tuyên tuyền của tổ chức công đoàn đã góp phần để năm 2018, Trấn Yên không có đoàn viên công đoàn vi phạm phải xử lý trước pháp luật. Đồng thời nâng cao ý thức chính trị, pháp luật, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống quê hương đất nước và tổ chức công đoàn Việt Nam cho đoàn viên công đoàn. 

Khánh Linh