Văn Yên cần quyết liệt khống chế dịch lở mồm long móng ở lợn

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/1/2019 | 8:12:59 AM

YBĐT - Từ ngày 25/12/2018 đến nay, dịch lở mồm long móng (LMLM) xuất hiện trên đàn lợn của các hộ dân ở xã Đông Cuông, huyện Văn Yên. Ngay sau khi phát hiện dịch, ngành chức năng, chính quyền địa phương đã nỗ lực khoanh vùng khống chế.

Lực lượng chức năng xã Đông Cuông, huyện Văn Yên phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi lợn.
Lực lượng chức năng xã Đông Cuông, huyện Văn Yên phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi lợn.

Về 2 thôn là Sân Bay và Cầu Khai - nơi được cho là xuất hiện ổ dịch LMLM đầu tiên ở xã Đông Cuông, được biết, chị Phí Thị Tư ở thôn Sân Bay vừa tiêu hủy đàn lợn 27 con. Chị Tư cho biết: ngày 25/12, đàn lợn của gia đình có dấu hiệu bỏ ăn, đau chân và di chuyển khó khăn nên chị báo với chính quyền địa phương. 

Ngay sau khi xác nhận lợn bị mắc bệnh LMLM chính quyền địa phương tiến hành các bước tiêu hủy và tiêu độc, khử trùng chuồng trại. 

Gia đình bà Cù Thị Khoa, thôn Cầu Khai nuôi 6 con lợn. Khi bà cho ăn thấy xuất hiện những biểu hiện khác lạ và cả 6 con bị bệnh ở chân, có triệu chứng bỏ ăn, khó khăn khi vận động. Sau đó, bà Khoa đã báo với chính quyền xã. Khi cán bộ thú y đến kiểm tra và xác định 6 con lợn này có triệu chứng của dịch bệnh LMLM. 

Bà Khoa cho biết: "Đàn lợn của gia đình tôi gần tháng nữa sẽ xuất chuồng, nhưng khi xác định đàn lợn này bị mắc bệnh LMLM thì gia đình phải báo cáo với chính quyền xã để tiêu hủy, tránh lây lan ra các đàn lợn của các hộ khác”. Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên, đến ngày 31/12, dịch LMLM đã xảy ra tại 4 thôn của xã Đông Cuông làm 55 con lợn của 12 hộ mắc bệnh, trong đó, đã tiêu hủy 61 con. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, xã Đông Cuông phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh lấy mẫu gửi về Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương để xác định dịch bệnh. Kết quả, tác nhân gây bệnh là do virút LMLM thuộc type O. 

Trước tình hình đó, UBND huyện Văn Yên đã công bố dịch bệnh LMLM trên đàn lợn tại địa bàn xã Đông Cuông; huy động nhân lực, vật lực và các biện pháp cần thiết bao vây dập dịch, tiến hành tiêu hủy lợn tại 2 hộ có dịch bùng phát. 

Ông Nguyễn Thành Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cuông, huyện Văn Yên cho biết: ngay sau khi xuất hiện ổ dịch, UBND xã tổ chức lực lượng phối hợp với cơ quan chuyên môn tiêu hủy đàn lợn đã bị mắc bệnh. 

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền tới các thôn lân cận phòng bệnh và tổ chức tiêm phòng cho đàn lợn; nghiêm cấm, hạn chế tối đa buôn bán, vận chuyển lợn ra vào khu vực có dịch; tiến hành rà soát đàn lợn ở các thôn trên địa bàn xã để phát hiện kịp thời dịch bệnh nhằm giảm thiểu mức lây lan dịch bệnh. 

Để chủ động trong chống dịch, đảm bảo các ổ dịch được dập tắt hoàn toàn, không tái phát lây lan ra diện rộng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại nỗ lực dập dịch. 

Ông Đặng Bình Nguyên - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: căn cứ tình hình dịch bệnh xảy ra ở xã Đông Cuông, Chi cục đã cấp vắc - xin và thuốc khử trùng cho xã; yêu cầu UBND xã cần huy động lực lượng tổ chức tiêm phòng cho đàn lợn và tiêm phòng bổ sung cho trâu, bò. 

Cùng đó, vệ sinh tiêu độc khử trùng cho các hộ chăn nuôi, cấm vận chuyển gia súc ra vào khu vực ổ dịch. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tăng cường cấp 200 lít thuốc khử trùng tiêu độc, gần 5.000 liều vắc - xin LMLM để tiêm phòng phòng chống dịch; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương dùng mọi biện pháp chống dịch để dịch LMLM không lây lan diện rộng.

Mặc dù, chính quyền địa phương, ngành chức năng đang nỗ lực hết mình khống chế và dập tắt dịch, nhưng hiện nay dịch LMLM vẫn đang diễn biến phức tạp và lại hay tin đàn lợn của bà Trần Thị Liên ở thôn Trái Hút, xã An Bình; ông Nguyễn Văn Liệu ở thôn Làng Lớn, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên có biểu hiện triệu chứng lâm sàng của bệnh LMLM. Bởi vậy, nếu không có biện pháp đồng bộ trong phòng chống dịch thì nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên diện rộng là rất lớn.

Văn Thông