Yên Bái tham dự Hội nghị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/1/2019 | 4:51:57 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 9/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT). Dự và chủ trì Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Tại điểm cầu Yên Bái, dự họp trực tuyến có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố và một số trường học trên địa bàn.

Chương trình GDPT mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực. 

Chương trình phân biệt rõ hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). 

Chương trình GDPT mới đã giảm tải so với chương trình hiện hành là giảm số môn học, giảm số giờ học, chọn lọc nội dung giáo dục thiết thực, đổi mới phương pháp giáo dục, tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn môn học, chủ đề học tập và tăng cường các hoạt động thực hành. 

Cụ thể đối với cấp tiểu học: 

Các môn học bắt buộc gồm Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật. 

Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 1 (đối với lớp 1 và 2). 

Môn học mới: Tin học và Công nghệ. 

Đối với cấp trung học cơ sở (THCS):

Các môn học bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Tin học (trở thành bắt buộc, khác với trước đây là tự chọn). 

Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, ngoại ngữ 2. 

Cấp trung học phổ thông (THPT): 

Các môn học bắt buộc: Ngữ văn, Toán, ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh. 

Các môn học lựa chọn: theo nhóm Khoa học xã hội, nhóm Khoa học tự nhiên, nhóm Công nghệ và nghệ thuật. 

Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2

Ngoài 5 môn bắt buộc, học sinh THPT phải chọn tối thiểu 5 môn khác của nhóm môn được lựa chọn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, trong đó có chương trình đào tạo giáo viên dạy các môn học mới. Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT phải phối hợp với các cơ sở đào tạo để đề xuất nhu cầu đào tạo giáo viên dạy các môn học mới. 

Để đảm bảo các yêu cầu này, Bộ sẽ sửa đổi, bổ sung danh mục thiết bị dạy học theo lộ trình thực hiện chương trình mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học phù hợp với xu hướng phát triển của khoa học - công nghệ hiện nay. Bộ GD&ĐT giao các địa phương lập và phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể và từng năm, trong đó xác định nhu cầu đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 theo các mục tiêu. 

Lê Thương