Chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/1/2019 | 8:24:01 AM

YBĐT - Khi tiến hành triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, một trong những vấn đề gây nhiều băn khoăn là năng lực và sự đáp ứng của đội ngũ giáo viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, đã có lộ trình, phương án đào tạo, bồi dưỡng, cơ cấu giáo viên cũng như cách tổ chức hợp lý để không bị động trong vấn đề này.

Triển khai chương trình GDPT mới, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch đào tạo giáo viên theo lộ trình (Ảnh: Minh Huyền).
Triển khai chương trình GDPT mới, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch đào tạo giáo viên theo lộ trình (Ảnh: Minh Huyền).

Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT Hoàng Đức Minh cho biết khi có dự kiến về triển khai Chương trình GDPT mới, Bộ GD&ĐT đã ban hành các kế hoạch về đào tạo giáo viên theo lộ trình. 

Theo đó, từ năm 2019 bắt đầu bồi dưỡng cho giáo viên lớp 1 và các năm sau đó là bồi dưỡng cho giáo viên lớp 2 và lớp 6; lớp 3 lớp 7… 

Đội ngũ cốt cán sẽ được bồi dưỡng tập trung với sự chọn lọc theo chuẩn nghề nghiệp cần thiết cùng với các giảng viên ở Trung ương. Sau đó sẽ bồi dưỡng đại trà ở địa phương thông qua hệ thống quản lý trên Internet và hỗ trợ của giáo viên cốt cán.

Khác với các cách thức tập huấn theo hình thức F1, F2… trước đây, giáo viên cốt cán không làm nhiệm vụ dạy lại mà chủ yếu tháo gỡ, kết nối, chia sẻ và kết nối với các giảng viên Trung ương để hỗ trợ các vấn đề của giáo viên địa phương. Giáo viên địa phương chủ yếu học và tự học thông qua mạng Internet với gói bài giảng trên mạng. 

"Với tất cả tinh thần chuẩn bị trước theo lộ trình, cùng với sự nỗ lực của giáo viên thì chắc chắn sẽ đáp ứng được yêu cầu”- ông Hoàng Đức Minh tin tưởng. Đối với những vùng khó khăn, giáo viên sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ đội ngũ cốt cán nhưng vẫn lấy công nghệ thông tin làm nền tảng chính, cùng với các phương tiện thông tin khác, để học mọi lúc mọi nơi.

 Ông Minh cũng cho biết thêm, theo lộ trình triển khai Chương trình GDPT mới, năm 2020 bắt đầu từ lớp 1 và sau đó là lớp 6 nên Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo chọn giáo viên có kinh nghiệm nhất, có khả năng đáp ứng tốt nhất để dạy cuốn chiếu. Ở lớp 1 sẽ là các cốt cán và những giáo viên tốt nhất và sau đó, lớp 2 và lớp 6 cũng sẽ là những giáo viên có kinh nghiệm nhất.

Ở các địa phương, Bộ GD&ĐT cũng đã tính đến các phương án cơ cấu giáo viên và cách tổ chức giáo viên sao cho hợp lý để không bị động trong vấn đề này. Bộ GD&ĐT đã cho rà soát, tính đến việc đào tạo lại, đồng thời phối hợp các tỉnh để có phương án đề xuất bổ sung kịp thời. Đối với những môn tự chọn ở phổ thông đã tính đến việc tuyển dụng kịp thời để phát huy tất cả các hoạt động, có thể triển khai phương án liên trường. 

Trước băn khoăn liệu triển khai tập huấn qua mạng có bảo đảm chất lượng hay không, ông Hoàng Đức Minh cho biết, cách thức tập huấn qua mạng đã được triển khai cách đây 4-5 năm khi làm Trường học kết nối. Bên cạnh đó, giáo viên đã tham gia và trải nghiệm rất nhiều dự án, chương trình sinh hoạt chuyên môn qua mạng.

"Cho nên tổ chức bồi dưỡng qua mạng cùng các thiết bị công nghệ thông tin đủ khả năng tương tác thì các giáo viên sẽ đủ nền tảng để đáp ứng được yêu cầu tự học, tự bồi dưỡng” - ông Minh khẳng định.

B.T