Thành phố Yên Bái sẵn sàng ngày hội tòng quân

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/1/2019 | 8:29:25 AM

YBĐT - Ngày hội tòng quân năm 2019 đang đến rất gần. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp của thành phố Yên Bái sẽ tổ chức phát lệnh nhập ngũ cho 100% thanh niên trúng tuyển vào 20/1/2019. 

Người thân tiễn tân binh lên đường nhập ngũ tại Lễ giao nhận quân huyện Trấn Yên năm 2017. (Ảnh: Thanh Chi)
Người thân tiễn tân binh lên đường nhập ngũ tại Lễ giao nhận quân huyện Trấn Yên năm 2017. (Ảnh: Thanh Chi)

Ngày hội tòng quân năm 2019 đang đến rất gần. Những ngày này, cùng với các địa phương trong tỉnh, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và đông đảo nhân dân trên địa bàn thành phố Yên Bái đang tích cực công tác chuẩn bị, tiễn những thanh niên ưu tú của địa phương lên đường nhập ngũ, làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2019, thành phố Yên Bái được giao tuyển chọn 45 tân binh quân sự, giao cho 2 đơn vị nhận quân là: Bộ Tham mưu Quân khu 2 và Quân chủng Phòng không – Không quân; 17 tân binh công an giao về cho Công an tỉnh để bố trí về các lực lượng… 

Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về việc giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ năm 2019, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố Yên Bái đã chủ động tham mưu với Thường trực Thành ủy, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. 

Ban CHQS thành phố đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về Luật NVQS cho đông đảo thanh niên và nhân dân trên địa bàn. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, Ban CHQS thành phố đã hướng dẫn các xã, phường tiếp tục thực hiện "tròn khâu” trong công tác tuyển quân năm 2019; chuyển giao nhiệm vụ thâm nhập "3 gặp, 4 biết” từ đơn vị nhận quân về địa phương với phương châm "tuyển người nào, chắc người đó” và thực hiện tốt mục tiêu không có địa phương nào thiếu quân trong đợt tuyển quân năm 2019; đẩy mạnh công tác tuyển quân gắn với xây dựng nguồn lực lượng dự bị động viên tại địa phương. 

Hội đồng NVQS và Ban CHQS thành phố đã chỉ đạo Ban CHQS các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát, phân loại số đối tượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ có đủ điều kiện nhập ngũ năm 2019. Cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường quán triệt và thực hiện triệt để việc phát huy dân chủ trong công tác tuyển quân; chú trọng làm tốt các bước xét duyệt ngay từ cơ sở, đảm bảo đúng quy định và đúng Luật. 

Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và gia đình có con em trong diện thực hiện NVQS đều quan tâm chăm lo, động viên và chuẩn bị tư tưởng, tinh thần cho thanh niên; nhiều gia đình đã chủ động, tự giác gọi con em đang đi làm ăn xa về khám tuyển NVQS. 

Ban CHQS thành phố đã hướng dẫn, chỉ đạo cho 100% các xã, phường tổ chức khám sơ tuyển cho số thanh niên trong diện nhập ngũ, kết quả khám sơ tuyển đạt 100% chỉ tiêu giao (có dự bị); Hội đồng NVQS thành phố đã duyệt hồ sơ của số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ năm 2019. 

Nhìn chung, số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ năm 2019 của thành phố Yên Bái đều đảm bảo về độ tuổi, chất lượng sức khỏe, trình độ văn hóa; trong đó, 100% thanh niên thuộc diện nhập ngũ năm nay đều là đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; trình độ đại học, cao đẳng chiếm xấp xỉ 10%; gần trên 20% số thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Về sức khỏe, 10% số thanh niên có sức khỏe loại 1; 80% có sức khỏe loại 2 và 10% sức khỏe loại 3…

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi cùng nhân dân cả nước, nhân dân tỉnh Yên Bái hướng về ngày hội tòng quân năm 2019, những ngày này, không khí động viên thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ diễn ra sôi động ở từng tổ dân phố, khu dân cư, các xã, phường của thành phố Yên Bái. Hội đồng NVQS các cấp của thành phố Yên Bái sẽ tổ chức phát lệnh nhập ngũ cho 100% thanh niên trúng tuyển vào 20/1/2019. 

Sau khi phát lệnh gọi công dân nhập ngũ, Ban CHQS thành phố sẽ tham mưu với Hội đồng NVQS tổ chức gặp mặt các tân binh và đại diện gia đình để động viên, quán triệt các quy định trong công tác quản lý tân binh; chỉ đạo các xã, phường chú trọng việc đôn đốc các tổ dân phố, khu dân cư nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các thanh niên và gia đình. 

Đến thời điểm này, tất cả số thanh niên đủ tiêu chuẩn qua khám, tuyển đều có tâm lý phấn khởi, sẵn sàng chờ ngày nhập ngũ để lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thiên Cầm