Nghĩa Lộ: Đồng thuận từ đọc báo Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/1/2019 | 8:10:35 AM

Đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga - Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Nghĩa Lộ cho biết: Thị ủy luôn coi việc đọc và sử dụng báo Đảng đối với cán bộ, đảng viên, nhân dân địa phương là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao dân trí, nâng cao đời sống tinh thần; phát hiện những mô hình hay, điển hình tốt trong phát triển kinh tế - xã hội. 

Báo Nhân Dân, báo Yên Bái đã đến với các chi, đảng bộ ở thị xã Nghĩa Lộ mỗi ngày.
Báo Nhân Dân, báo Yên Bái đã đến với các chi, đảng bộ ở thị xã Nghĩa Lộ mỗi ngày.

Đảng bộ phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ có 17 chi bộ trực thuộc, trong đó, có 13 chi bộ tổ dân phố, thôn; 2 chi bộ trường học; 1 chi bộ cơ quan và 1 chi bộ công an với 358 đảng viên. 

Đồng chí Nguyễn Việt Tiến - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường cho biết: "Thời gian qua, phường Pú Trạng đã thực hiện nghiêm túc việc đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng; chỉ đạo cấp ủy các chi bộ thôn thường xuyên đọc báo Đảng. Qua đọc báo, tạp chí của Đảng, cấp ủy, chính quyền phường từng bước tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng những mô hình sản xuất có hiệu quả của các địa phương khác vào sản xuất, thâm canh tăng vụ phù hợp với đặc thù địa phương”. 

Hiện nay, trên địa bàn phường có 120 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tăng 4 cơ sở so với năm 2017; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt gần 20 tỷ đồng, bằng trên 65% so với kế hoạch. 

Đặc biệt, qua đọc báo Yên Bái, các chi bộ tổ dân phố, thôn đã áp dụng tốt các mô hình dân vận khéo (DVK) của các địa phương khác áp dụng triển khai thực hiện tại cơ sở. 

Đến nay, Pú Trạng có 16 mô hình DVK, trong đó, có 11 mô hình tập thể và 5 mô hình cá nhân trên các lĩnh vực như: tự quản về an toàn giao thông; xây dựng tổ dân phố toàn diện; xây dựng tổ dân phố không tệ nạn ma túy; trồng rau sạch; xây dựng tổ dân phố văn hóa; nuôi lợn nái sinh sản; làm chổi chít… 

Các mô hình DVK đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc vận động nhân dân tham gia với tinh thần ý thức trách nhiệm cao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. 

Đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga - Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Nghĩa Lộ cho biết: "Thị ủy đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 23 của Tỉnh ủy Yên Bái về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Đặc biệt, Thị ủy luôn coi việc đọc và sử dụng báo Đảng đối với cán bộ, đảng viên, nhân dân địa phương là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao dân trí, nâng cao đời sống tinh thần; phát hiện những mô hình hay, điển hình tốt trong phát triển kinh tế xã hội”. 

Đồng thời, Ban Tuyên giáo Thị ủy cũng chủ động phối hợp với các ngành liên quan theo dõi, đôn đốc đẩy mạnh thực hiện các văn bản của trung ương, tỉnh, thị xã về đọc, mua báo, tạp chí của Đảng; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tầm quan trọng, ý nghĩa của đọc, mua báo, tạp chí của Đảng; từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, nhân dân. 

Cùng đó, Bưu điện thị xã cũng có nhiều chính sách hỗ trợ đặt mua, phát hành báo chí, cải tiến thủ tục đơn giản, tiện lợi cho độc giả và chú trọng nâng cao chất lượng chuyển phát báo, tạp chí đến tận chi bộ tổ dân phố bảo đảm kịp thời, đúng địa chỉ. 

Qua kiểm tra của Thị ủy, các chi, đảng bộ cơ sở cho thấy, việc đọc báo và tạp chí của Đảng đã được đa số cấp ủy quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; đại đa số chi, đảng bộ cơ sở đã quan tâm chỉ đạo cán bộ, đảng viên duy trì nề nếp đọc báo, nhất là thời gian đầu giờ làm việc để cập nhật thông tin. 

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số cấp ủy cơ sở chưa thực sự quan tâm đến việc mua, đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng; một số cơ sở được cấp phát báo, song việc đọc và sử dụng chỉ dừng lại ở đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, thôn, bản; một số cấp ủy cơ sở chưa duy trì thường xuyên đặt mua báo, tạp chí của Đảng và cho rằng, đã nối mạng Internet và báo điện tử nên không đặt mua, ý thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân về thường xuyên đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng còn hạn chế…

Thời gian tới, Thị ủy Nghĩa Lộ tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy về đọc, mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động; chỉ đạo các cấp ủy cơ sở bố trí, cân đối nguồn ngân sách phục vụ cho việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng tại các chi, đảng bộ cơ sở.

Đưa việc đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng thành tiêu chí thi đua, đánh giá phân xếp loại tổ chức đảng hàng năm; định kỳ sơ kết, đánh giá kết quả, khen thưởng, biểu dương kịp thời những đơn vị làm tốt để động viên, khuyến khích; yêu cầu các cơ quan, đơn vị có điều kiện tổ chức các phòng đọc, tủ, kệ sách, báo và quy định cụ thể việc đọc, nghiên cứu, quản lý, sử dụng báo, tạp chí và phát động phong trào đọc, làm theo báo Đảng...

Trần Ngọc