Các biện pháp của Phù Nham

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/1/2019 | 2:02:39 PM

Tuy không phải là điểm nóng nhưng do nằm giáp ranh với thị xã Nghĩa Lộ nên Phù Nham cũng là địa bàn hoạt động mạnh của các đối tượng nghiện ma túy. 



Xã Phù Nham, huyện Văn Chấn nằm trong vùng cánh đồng Mường Lò, có diện tích tự nhiên trên 2.000 ha, 1.905 hộ dân với gần 8.000 nhân khẩu. Phù Nham có hệ thống giao thông liên thôn khá hoàn thiện, giáp với thị xã Nghĩa Lộ - điều kiện thuận lợi để xã phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đây cũng là khó khăn của xã trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.

Xã hiện đang quản lý 83 đối tượng, trong đó có 6 đối tượng nghiện ma túy, còn lại là những đối tượng tù tha hoặc có án tích. Tuy không phải là điểm nóng nhưng do nằm giáp ranh với thị xã Nghĩa Lộ nên Phù Nham cũng là địa bàn hoạt động mạnh của các đối tượng nghiện ma túy. 

Có thời điểm, đối tượng nghiện ma túy từ các xã lân cận dạt về có những hoạt động tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy làm mất an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương. 

Trong năm, Công an xã đã phát hiện và xử lý 5 vụ việc vi phạm trật tự xã hội đều liên quan đến trộm cắp tài sản hầu hết đều do các đối tượng nghiện ma túy gây ra. Trước thực trạng đó, Công an xã đã tham mưu với UBND xã xây dựng báo cáo khảo sát tình hình ANTT và xây dựng kế hoạch tổ chức vận động thường xuyên Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2018. 

Ban Chỉ đạo cuộc vận động đã chia 18 thôn thành 5 cụm, mỗi cụm chọn một thôn phát động tập trung, sau đó nhân rộng ra các thôn còn lại. Các đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc đã tự vận động đoàn viên, hội viên của mình tham gia vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa. 

Ngoài những hòm thư tố giác đã được triển khai, lực lượng công an xã, tư pháp, quân sự địa phương còn tổ chức họp dân để bỏ phiếu kín tố giác các biểu hiện vi phạm về tệ nạn xã hội, ma túy. 

Qua đó, kịp thời xây dựng phương án kiềm chế, đẩy lùi tội phạm, phát hiện ngăn chặn có hiệu quả các tệ nạn xã hội. Song song với công tác phát động và nhân rộng mô hình cụm dân cư an toàn về ANTT, Công an xã Phù Nham đã tổ chức ký cam kết với từng hộ dân không vi phạm pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, duy trì 19 hòm thư tố giác tội phạm, 18 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng. 

Từ đó, đẩy mạnh hơn nữa Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, làm nền tảng cho công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Năm 2018, Phù Nham đã phát động được 18 buổi học tập, tuyên truyền pháp luật tới 97% số hộ dân. 

Qua đó, nhân dân đã cung cấp 24 nguồn tin; trong đó, có 9 nguồn tin có giá trị giúp cho lực lượng công an phát hiện xử lý 5 vụ việc, 4 đối tượng vi phạm pháp luật. Cùng với đó, công an xã đã tham mưu với UBND xã xây dựng mô hình "Tổ nhân dân tự quản về ANTT” tại thôn bản Khôn với 10 hộ thành viên; duy trì mô hình "4 không với ma túy”. 

Hoạt động của các mô hình này đã góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở và giảm tối đa các tệ nạn về ma túy.

Thời gian tới, Phù Nham tiếp tục quan tâm xây dựng, nhân rộng nhiều hơn các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm ma túy. Trong đó, công tác tuyên truyền là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài nhằm tạo ra sự chuyển biến cả về chất và lượng, huy động được sự tham gia đông đảo của quần chúng nhân dân, đồng thời đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền phòng chống ma túy phù hợp với địa bàn, đối tượng tuyên truyền.

Anh Dũng