Yên Bái chủ động phòng, chống rét cho học sinh vùng cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2019 | 8:05:53 AM

YênBái - Thời tiết những ngày qua diễn biến phức tạp, dự báo không khí lạnh tiếp tục tăng cường khiến nhiệt độ tiếp tục giảm, sẽ gây rét đậm, rét hại ở vùng cao. Để bảo vệ sức khỏe 25.800 học sinh bán trú tại 114 trường học, các trường học đang thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, chính quyền địa phương phòng, chống rét cho học sinh…


Thầy và trò Trường Phổ thông DTBT Tiểu học và THCS xã Nậm Khắt (Mù Cang Chải) chủ động phòng chống rét trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. (Ảnh: Minh Huyền)
Thầy và trò Trường Phổ thông DTBT Tiểu học và THCS xã Nậm Khắt (Mù Cang Chải) chủ động phòng chống rét trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. (Ảnh: Minh Huyền)

Ông Hoàng Văn Đồng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Mù Cang Chải cho biết: "Ngay từ đầu mùa rét, Phòng GDĐT đã chỉ đạo các trường học thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, hạn chế tổ chức các hoạt động tập thể trong thời tiết giá lạnh; các trường có học sinh bán trú phải đảm bảo đủ suất ăn, chế độ dinh dưỡng hợp lý, giữ gìn phòng ở, phòng học để đảm bảo sức khỏe cho học sinh”.  

Thực tế ở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, chúng tôi biết, nhà trường có 1.092 học sinh, trong đó có 817 học sinh thuộc diện bán trú. 

Để giữ ấm, đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong quá trình học tập suốt mùa đông, ngay đầu mùa, nhà trường đã tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh mua sắm quần áo chống rét cho các em; tham gia góp củi đun để những ngày rét đậm đốt lửa cho các em sưởi ấm. 

Với nhà trường, những ngày giá rét sẽ điều chỉnh giờ học phù hợp, hạn chế các hoạt động ngoài trời, thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để có phương án phòng, chống rét kịp thời. 

Ban Giám hiệu đã kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm đóng góp thêm chăn, chiếu, đệm, áo ấm và giầy, dép cho học sinh; chú trọng đến chế độ dinh dưỡng; phòng học, phòng ngủ của các em vệ sinh sạch sẽ để phòng các dịch bệnh mùa đông. 

Thầy giáo Bùi Công Nguyên - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học xã Lao Chải cho biết: "Chúng tôi thường xuyên kiểm tra phòng ở bán trú và đã bố trí đủ chăn ấm cho các em đắp; sắp xếp 2 em ngủ chung một giường để có một chăn làm đệm, một chăn dùng để đắp, đảm bảo đủ ấm cho các em khi tối đi ngủ. Nhà trường cũng đã được tài trợ một số máy sưởi ấm, nếu hôm nào rét quá thì bật lên cho các em sưởi ấm...”.  

Ở huyện Văn Chấn, năm học 2018 - 2019, huyện có trên 3.000 học sinh bán trú tại 19 trường. Để duy trì tốt việc học tập cũng như bảo đảm sức khỏe cho học sinh trong mùa đông, Phòng GDĐT huyện đã chỉ đạo các trường triển khai nhiều phương án giữ ấm cho học sinh. 

Đồng thời, huy động sự đóng góp của các tổ chức từ thiện; vận động các thầy, cô giáo ủng hộ chăn ấm, quần áo ấm cho học sinh; chỉ đạo các nhà trường bảo đảm lớp học tránh gió lùa, tránh mưa dột. Trường Phổ thông DTBT Tiểu học và THCS xã Suối Giàng là một trong những trường có học sinh đông nhất huyện. 

Toàn trường có 779 học sinh, trong đó có 275 học sinh bán trú tại trường. Nhà trường không những quan tâm về điều kiện cơ sở, vật chất mà còn tập trung nâng cao thể chất, duy trì tốt chế độ dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm cho học sinh. Nhờ có sự chủ động nên tỷ lệ học sinh chuyên cần của trường luôn đạt cao. 

Thầy giáo Hà Việt Thành - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của huyện, của Phòng GD - ĐT về công tác phòng, chống rét cho học sinh. Nhà trường đã phối hợp với chính quyền xã đến các thôn, bản tổ chức tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh chủ động quần, áo ấm, tất, giầy, ủng cho các em khi đến trường học”. 

Dự báo không khí lạnh tới đây còn tiếp tục tăng cường, gây rét đậm, rét hại ở vùng cao. Để bảo vệ sức khỏe 25.800 học sinh bán trú tại 114 trường học, các trường học đang tập trung thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, ngành GDĐT, chính quyền địa phương phòng, chống rét hiệu quả cho học sinh.

Chí Sinh