Cảm Ân xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2019 | 8:10:53 AM

YênBái - YBĐT - Với bước đi và lộ trình phù hợp với điều kiện địa phương trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nhất là 2 tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và văn hóa, năm 2018, xã Cảm Ân, huyện Yên Bình đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Đội văn nghệ thôn Đoàn Kết, xã Cảm Ân thường xuyên luyện tập văn nghệ đảm bảo hoạt động cho các ngày lễ của thôn.
Đội văn nghệ thôn Đoàn Kết, xã Cảm Ân thường xuyên luyện tập văn nghệ đảm bảo hoạt động cho các ngày lễ của thôn.

Đoàn Kết là một trong những thôn được công nhận thôn văn hóa cuối cùng của xã Cảm Ân tháng 12/2018. Toàn thôn có tổng số 183 hộ với 668 nhân khẩu, gồm 6 dân tộc anh em cùng chung sống. 

Thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", gắn với XDNTM, tháng 11/2016, thôn đã đăng ký xây dựng thôn văn hóa. Người dân đã hiến 400 m2 đất và đóng góp trên 250 triệu đồng và trên 200 ngày công để xây dựng nhà văn hóa thôn có sức chứa trên 100 chỗ ngồi cùng hệ thống khuôn viên, sân chơi, phục vụ cho nhu cầu hội họp và vui chơi cho nhân dân. 

Bên cạnh tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Bí thư Chi bộ thôn Đoàn Kết Hà Mạnh Thắng chia sẻ: "Để có được kết quả trên, thời gian qua, các tổ chức đoàn thể của thôn đã phối hợp, làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân. Bên cạnh đó, người dân trong thôn còn giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, góp phần xây dựng thôn ngày càng phát triển”.

Cùng với đó, các thôn khác của xã Cảm Ân cũng luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ tích cực của các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn, cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp sức người, sức của để địa phương hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và văn hóa trong XDNTM. 

Từ đó, các thiết chế văn hóa của xã được xây dựng, các lễ hội truyền thống của địa phương được khôi phục, hoạt động văn hóa văn nghệ và thể dục thể thao được duy trì, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao, tỷ lệ gia đình văn hóa năm sau cao hơn năm trước. 

Cụ thể, năm 2016, toàn xã có 688 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, đạt 86%; năm 2018 có 690 hộ, đạt 87%; số gia đình được công nhận "Gia đình đạt chuẩn văn hóa” 3 năm liên tục đạt trên 80%; 8/8 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn. Xã đã thành lập được 1 đội văn nghệ, 13 đội bóng chuyền hơi, 1 đội bóng đá nam, 1 bóng chuyền nam, thường xuyên tập luyện thi đấu. 

Thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, người dân trong xã còn thực hiện tốt các quy ước, hương ước. 100% hộ gia đình trong xã thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn đều có quy chế hoạt động. 100% các cơ quan đơn vị, trường học đều đạt chuẩn văn hóa. 

Đồng chí Hoàng Kiều Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Cảm Ân cho biết: "Để có được kết quả đó, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách từng thôn và thành lập Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước bằng nhiều hình thức đa dạng. Tổ chức cho các gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và tiến hành bình xét gia đình văn hóa một cách dân chủ, công khai, bảo đảm chất lượng. Qua bình xét đã biểu dương khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu”. 

Qua đó, các hộ đã đoàn kết thi đua phát triển kinh tế gia đình, mạnh dạn đưa các loại cây, con giống mới và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi. 

Từ việc xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng và thực hiện tốt Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xã Cảm Ân đã hình thành các thôn văn hóa, làng văn hóa, cơ quan, đơn vị và gia đình văn hóa, góp phần quan trọng để Cảm Ân hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Huyền Trần