Phụ nữ Yên Bái góp phần đẩy lùi sự xâm nhập của ma túy

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2019 | 10:55:09 AM

YênBái - Công tác tuyên truyền trong các cấp Hội và hội viên phụ nữ nhằm thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội được Hội Phụ nữ tỉnh coi là nhiệm vụ trọng tâm. 

Một tiểu phẩm tham gia buổi giao lưu giữa các đội tuyên truyền viên PCMT và tệ nạn xã hội tại huyện Văn Chấn.
Một tiểu phẩm tham gia buổi giao lưu giữa các đội tuyên truyền viên PCMT và tệ nạn xã hội tại huyện Văn Chấn.

Xác định tầm quan trọng của việc phòng chống ma túy (PCMT), thời gian qua, Hội Phụ nữ tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia PCMT.

Công tác tuyên truyền trong các cấp Hội và hội viên phụ nữ nhằm thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, của tỉnh về công tác PCMT và tệ nạn xã hội được Hội Phụ nữ tỉnh coi là nhiệm vụ trọng tâm. 

Mới đây, Hội đã tổ chức buổi giao lưu giữa các đội tuyên truyền viên PCMT và tệ nạn xã hội tại huyện Văn Chấn với 5 đội tuyên truyền viên đến từ 5 xã, thị trấn. 

Các tiết mục hát, múa, tiểu phẩm được thể hiện sinh động, gần gũi với đời sống của người dân địa phương như: tiểu phẩm "Nghiện hút” của đội tuyên truyền viên xã Suối Bu cho thấy sự nguy hiểm, sức tàn phá ghê gớm với người nghiện và vấn nạn ma túy. 

Hay tiểu phẩm "Nói không với tệ nạn xã hội” của đội tuyên truyền viên xã Đồng Khê đề cập đến việc PCMT không phải là trách nhiệm của riêng ai, riêng cơ quan nào mà cần trở thành một phong trào quần chúng, phải có tính xã hội, tất cả cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi xã hội… 

Đây là hình thức tuyên truyền thiết thực, giúp chị em và người dân hiểu rõ hơn tác hại của ma túy đối với sức khỏe, gia đình và ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội để mỗi người phụ nữ trong gia đình là một tấm gương mẫu mực trong chấp hành pháp luật. 

Cùng đó, để nâng cao nhận thức cho hội viên, thời gian qua, Hội cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền PCMT gắn với phổ biến, giáo dục pháp luật như: hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn, sinh hoạt chi, tổ, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao… 

Xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong các phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; 2 cuộc vận động "Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; thực hiện tiêu chí "Gia đình không tội phạm và tệ nạn xã hội” trong thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ PCMT. 

Nhằm giúp những người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng và ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng trẻ em trong các gia đình nghèo vướng vào tệ nạn ma túy, các cấp Hội cũng đã đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. 

Với nhiều hoạt động thiết thực như: đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho hội viên, phụ nữ và con em gia đình khó khăn; đỡ đầu chủ hộ là phụ nữ nghèo dưới nhiều hình thức như: cho vay vốn, tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi và huy động sự tương trợ của các hội viên phụ nữ. 

Năm 2018, Hội đã phối hợp tổ chức 40 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho trên 1.100 lao động nữ nông thôn, giúp chị em có việc làm phù hợp, nâng cao thu nhập. Cùng đó, 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ, đã có 1.065 hộ được công nhận thoát nghèo. 

Các hoạt động thiết thực đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về ma túy và tệ nạn xã hội. Từ đó, ngăn chặn đẩy lùi sự xâm nhập của ma túy, xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Minh Huyền