Nước Anh sẽ ký lại 40 hiệp định thương mại sau Brexit

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/1/2019 | 9:59:39 AM

Với thất bại của thỏa thuận Brexit, nước Anh đã không thể hoàn tất hầu hết các hiệp định thương mại cần thiết để thay thế cho 40 hiệp định hiện tại của EU với các nền kinh tế hàng đầu trên thế giới và sẽ không thể thực hiện được khi Brexit xảy ra vào ngày 29/3.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox cam kết sẽ kịp thời ký lại 40 hiệp định thương mại ngay sau Brexit để bảo đảm thương mại của Anh với thế giới không bị gián đoạn
Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox cam kết sẽ kịp thời ký lại 40 hiệp định thương mại ngay sau Brexit để bảo đảm thương mại của Anh với thế giới không bị gián đoạn

Theo Bản ghi nhớ được biên soạn như một phần của kế hoạch dự phòng cho Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận chính thức tại Brussels, từ đó cảnh báo rằng hầu hết các thỏa thuận sẽ mất hiệu lực nếu không có giai đoạn chuyển tiếp giữ nước Anh dưới sự bảo trợ của EU khi Brexit xảy ra. 

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox ngày 18/01 cho biết sẽ ký lại các hiệp định thương mại hiện có của EU- là những hiệp định lớn nhất của thế giới, bao gồm các hiệp định song phương với các thành viên G7 như Canada và Nhật Bản, trước khi Anh rời khỏi khối liên minh, để không bị gián đoạn thương mại. Như vậy, sẽ có tới 40 hiệp định thương mại được ký lần thứ hai sau nửa đêm ngày 29/3 tới.

Nhưng với 70 ngày còn lại trước khi Anh rời khỏi EU, Bản ghi nhớ trong kế hoạch dự phòng của Anh đã cảnh báo tiến độ chậm của Bộ Thương mại Quốc tế đang làm tăng thêm rủi ro kinh tế mà Anh sẽ đối mặt nếu rời EU mà không có thỏa thuận Brexit với Brussels. 

Người phát ngôn Bộ Thương mại Quốc tế Anh cho biết tiến trình đã được thực hiện với một số thỏa thuận, đáng chú ý nhất là hiệp định song phương đã được ký kết với Thụy Sỹ vào tháng 12/2018. Bộ này đang có kế hoạch công khai nhiều thông tin chi tiết hơn về tiến trình ký kết lại các hiệp định, bao gồm cả việc trình Quốc hội phê chuẩn. Các quốc gia tham gia các hiệp định thương mại của EU chiếm khoảng 11% thương mại hiện tại của Anh, trong đó 70% giao dịch thương mại với 4 nước là Na Uy, Thụy Sỹ, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ưu tiên của Bộ Thương mại Quốc tế Anh là bảo đảm không có sự gián đoạn đối với các mối quan hệ thương mại toàn cầu của Anh, và khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục lên kế hoạch cho một loạt các kịch bản có thể xảy ra. Sam Lowe, một chuyên gia thương mại tại Trung tâm Cải cách Châu Âu, cho rằng trong khi Anh không thể chính thức ký các thỏa thuận thương mại mới cho đến khi Brexit xảy ra, chính phủ nên chuẩn bị để đạt được các thỏa thuận gần như ngay lập tức sau khi rời EU.

Điều này hàm ý các thỏa thuận thương mại cần có sự bảo đảm của các bộ trưởng để sẵn sàng ngay từ bây giờ. Đây là minh chứng cho thấy một Brexit không có thỏa thuận sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các quan hệ của Anh với EU mà còn quan hệ với phần còn lại của thế giới. Theo Adam Marshall, Tổng giám đốc Phòng Thương mại Anh, các cuộc đàm phán thương mại rất nhạy cảm và phức tạp, các doanh nghiệp cần được trấn an rằng tiến trình đàm phán các hiệp định thương mại đang được thực hiện để duy trì các điều khoản thương mại mà họ hiện đang được hưởng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

(Theo congthuong.vn)