Yên Bái: Phát huy sức mạnh tổng hợp trấn áp tội phạm ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/1/2019 | 1:57:06 PM

YênBái - Năm 2019, toàn tỉnh có 2.709 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó phát hiện mới 462 người, tái nghiện 18 người. Điều đáng lo ngại là trong số người nghiện đang được các cơ quan chức năng quản lý thì có tới 2.258 người ở ngoài xã hội. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn làm mất an ninh trật tự và cuộc sống của nhân dân.

Thời gian qua, hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tiềm ẩn những diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự và cuộc sống bình yên của nhân dân. Các đường dây tội phạm ma túy hoạt động rất tinh vi và xảo quyệt, có tổ chức chặt chẽ câu kết theo đường dây liên tỉnh có đông đối tượng tham gia. 

Yên Bái không chỉ là địa bàn tiêu thụ mà còn là địa bàn trung chuyển ma túy; số đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy thường liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố, liên tục thay đổi phương tiện, thay đổi tuyến đường vận chuyển, đồng thời rất liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy quét. 

Ngoài hoạt động của các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn, liên tỉnh, còn có nhiều điểm, tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy ở địa bàn dân cư, làm phức tạp thêm tình hình. Đặc biệt, thời gian gần đây, tình hình mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy tổng hợp với số lượng lớn có chiều hướng ngày càng gia tăng, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp và các loại tội phạm liên quan đến ma túy tổng hợp đang gia tăng rất nhanh, nhất là ma túy đá gây tác động và những hệ lụy không nhỏ đến trật tự an toàn xã hội. 

Đáng lo ngại hơn, sau khi nhiều đường dây ma túy lớn ở Sơn La, Thanh Hóa, Hòa Bình sa lưới trong thời gian qua, tội phạm ma túy có xu hướng tìm kiếm, xây dựng đường dây mới. 

Điển hình như vụ bắt 20 bánh hêrôin của Công an tỉnh Yên Bái. Khoảng 16h10 ngày 19/10, tại tổ 8, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái. Tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phát hiện một nam thanh niên người dân tộc Mông có biểu hiện tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, nên đã tiến hành kiểm tra. 

Qua đó, phát hiện tại nơi đối tượng ngồi có hai chiếc ba lô, bên trong chứa 20 bánh hêrôin, có tổng trọng lượng 6.947,48 gam. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai nhận là Hạng A Kỷ (sinh năm 1987), trú tại Bản Muống 2, xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. 

Số ma túy trên, Kỷ được thuê vận chuyển từ Thanh Hóa sang Yên Bái tiêu thụ. Năm 2018, các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 160 vụ, 266 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ gần 17 kg hêrôin, 200 gam ma túy tổng hợp.

Trước thực trạng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy. 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích trên mặt trận phòng chống ma túy, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng và triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc diễn biến tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ma túy từ đó tăng cường đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy hoạt động liên tỉnh. 

Cùng với công tác tấn công, trấn áp quyết liệt tội phạm ma túy, Công an tỉnh đã làm tốt công tác phòng ngừa xã hội nhằm từng bước xã hội hóa công tác phòng chống, kiểm soát ma túy ngay từ cơ sở trong đó coi trọng việc phát động phong trào quần chúng tích cực tham gia phòng chống, đẩy lùi tệ nạn ma túy và xây dựng được nhiều mô hình, nhiều phong trào và mô hình thu hút đông đảo quần chúng tham gia, từng bước xã hội hóa công tác phòng chống ma túy ngay từ cơ sở. 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh luôn chủ động phối hợp với các ngành chức năng tham mưu phục vụ cấp ủy, chính quyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phòng chống ma túy của tỉnh. 

Các cấp, các ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tác hại và hậu quả của ma túy với nhiều hình thức phong phú: thông qua các buổi tuyên truyền trực quan, tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh các xã, phường, thị trấn hoặc lồng ghép vào hội nghị của các ngành, đoàn thể và các buổi họp dân… để các đoàn viên, hội viên và các gia đình nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tăng cường quản lý, giáo dục con em không liên quan đến tội phạm và tránh xa tệ nạn ma túy. 

Đồng thời, tích cực vận động các đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia các mô hình và phong trào toàn dân đấu tranh tố giác tội phạm ma túy. 

Qua đó, huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị và thiết lập một thế trận bao vây rộng khắp, góp phần cùng lực lượng công an nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh ngăn chặn và từng bước làm giảm, đẩy lùi tội phạm ma túy trên địa bàn.
Anh Dũng