“Đào gia trang” - vườn xuân hút khách

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/1/2019 | 3:37:34 PM

YênBái - Cả một không gian xuân tràn ngập trong sắc hồng, đỏ của đào xuân... Ở đó có hơn 200 gốc đào cổ thụ mà một nửa đã trăm năm tuổi. Đó là "Đào gia trang” của anh Lê Tuấn Kiên ở thôn 5, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái. 

Những gốc đào cổ thụ đang độ đẹp nhất sẵn sàng phục vụ các “thượng đế”.
Những gốc đào cổ thụ đang độ đẹp nhất sẵn sàng phục vụ các “thượng đế”.

Một ngày cuối năm, khi không khí tết đã rộn ràng muôn nẻo, chúng tôi tìm đến "Đào gia trang” của anh Lê Tuấn Kiên ở thôn 5, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái. Trước mắt chúng tôi là cả một không gian xuân tràn ngập trong sắc hồng, đỏ của đào xuân...

Ở đó, hơn 200 gốc đào cổ thụ mà một nửa đã trăm năm tuổi đang độ đẹp nhất, nụ ngậm chúm chím, lác đác có bông bung nở, chỉ chờ vào nhà, ra phố với người chơi hoa. 

Cẩn thận chăm chút "Lão mai sinh quý tử", anh Kiên bộc bạch: "Cây đào này có nguồn gốc ở xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải. Để mang được nó về đây là cả một kỳ công bởi việc vận chuyển vô cùng gian nan vì đường xa, đèo dốc. Nhưng để có dáng và thế như thế này cũng mất đến 5 năm. Hai năm đầu, trồng để cây sống được, năm thứ 3 khi cây đã phát triển tốt mới tạo thế và cắt tỉa cành, cho tới năm thứ 4 mới đi vào thế hổ phục”. 

Nhìn gốc đào "Lão mai sinh quý tử" cao gần 2m, đường kính gốc khoảng 40cm mới thấy hết sự hồi sinh mạnh mẽ của cây qua bàn tay khéo léo, tâm huyết của nghệ nhân yêu đào. Anh đã chăm sóc, tỉa tạo để sở hữu gốc đào có dáng thế bệ vệ, cổ kính và đầy sức sống. 

Ngoài ra, trong vườn còn có những gốc bạch đào cổ thụ trên 100 tuổi, hoa trắng tinh khiết. Cây bạch đào có dáng rồng bay được bắt thế cầu kỳ, "đầu rồng” tạo nên từ những cành nhỏ vươn ra, thân đào uốn cong cong như mình rồng theo hình xoắn dây chạc, thế rồng bay.

Để có được vườn đào đẹp và cổ kính ấy, anh Kiên cùng nghệ nhân Dương Đắc Kiểm - người có kinh nghiệm hơn 20 năm "chơi” đào thế đã tỷ mỉ từ chăm sóc đến tạo thế, nâng niu từng tăm đào nhỏ để ra hoa. 

Ông Kiểm cho biết: "Muốn để hoa đào nở đẹp vào đúng dịp tết Nguyên đán thì phải tiến hành tuốt lá thành 3 đợt: đợt thứ nhất vào khoảng đầu tháng 10, đợt 2 cuối tháng 10, đợt 3 đầu tháng 11. Có như vậy thì đào mới ra hoa từ đầu tháng Chạp cho đến giữa tháng Giêng”. 

Để phục vụ du khách đến tham quan và sở hữu đào chơi tết, chủ nhân "Đào gia trang” đã dành nhiều tâm huyết, kiến tạo. Anh Kiên cho biết: "Năm nay, giá bán đào và cho thuê đào không tăng so với năm ngoái. Giá thuê trung bình 1 gốc đào khoảng trăm tuổi là khoảng 5 - 7 triệu đồng/ cây. Còn những gốc đào đẹp cổ thụ trên trăm tuổi có giá thuê 20 triệu/ cây”. 

Trước tết, vườn đào của anh Kiên đã đón khoảng 500 - 700 lượt khách đến xem đào. Không chỉ trồng đào cổ thụ, năm nay anh Kiên dự tính sẽ chuyển thêm khoảng 200 gốc đào rừng từ các huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải về để phục vụ người chơi trong tỉnh cũng như du khách thập phương đến tham quan.

Không chỉ "Đào gia trang” này mà nhiều vườn đào ở xã Giới Phiên, Minh Bảo hay Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) cũng đang được chăm chút, nâng niu vào độ đẹp nhất, hứa hẹn đem mùa xuân tươi thắm, ấm áp đến với mọi nhà. 
Quyết Thắng