Yên Bái siết chặt an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/2/2019 | 8:26:44 AM

YênBái - Có thể thấy, thời tiết trong dịp nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi rất thuận lợi cho việc vui xuân, đón tết. Trời nắng ấm nên người người, nhà nhà đều tranh thủ đi chơi, thăm hỏi họ hàng, anh em, bạn bè…

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông trong dịp tết.
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông trong dịp tết.

Tuy nhiên, từ đây, nguy cơ về các vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) cũng tăng lên do mật độ phương tiện giao thông tăng đột biến, nhất là xe mô tô, xe gắn máy. 

Chủ động ứng phó trước các tình huống, hạn chế tối đa các vụ va chạm, TNGT, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) như: tăng cường kiểm tra công tác quản lý, sửa chữa các hạng mục công trình thuộc hạ tầng giao thông.

Rà soát lại hệ thống cọc tiêu, biển báo, báo hiệu, phao tiêu để bổ sung kịp thời, nhất là tại các đoạn đèo dốc nguy hiểm và tại các đoạn đường nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đi lại trong dịp tết, không để xảy ra ùn tắc do thi công công trình. 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng luôn duy trì quân số ứng trực, sẵn sàng nhiệm vụ đột xuất, thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. 

Đặc biệt, trong đêm giao thừa, tại các địa điểm bắn pháo hoa ở thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ, các lực lượng chức năng đã huy động toàn bộ quân số thực hiện tốt việc phân luồng, bảo đảm ATGT quanh khu vực trước và sau giờ bắn. 

Theo thống kê, trong dịp nghỉ tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng đã tổ chức hàng trăm ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện 620 trường hợp vi phạm, tạm giữ 3 ô tô; 87 mô tô; phạt tiền 489 trường hợp với số tiền trên 67 triệu đồng. 

Đại tá Nguyễn Văn Chí - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: "Trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Phòng chỉ đạo các đội tập trung tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, trong đó tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân tai nạn như: chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm..., nhất là tại các địa bàn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT như: thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và các huyện Lục Yên, Yên Bình, Văn Chấn, Văn Yên”.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực trên, tình hình TNGT trong những ngày nghỉ tết vẫn diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong 9 ngày nghỉ tết Kỷ Hợi (từ 2–10/2), toàn tỉnh xảy ra 10 vụ TNGT đường bộ, làm 2 người chết, 18 người bị thương, hư hỏng 3 ô tô, 15 mô tô. Lĩnh vực đường sắt, đường thủy không xảy ra tai nạn. So với dịp nghỉ tết Mậu Tuất (7 ngày) tăng 5 vụ, 1 người chết, 13 người bị thương. 

Qua phân tích, nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông còn kém, không tự giác tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông như: phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia trước khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm, không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường... Tình trạng này càng xảy ra nhiều vào những ngày 30, mùng 1, 2 tết, khi mà các lực lượng chức năng mỏng hơn, không duy trì chốt trực mật độ dày như ngày thường.

Hiện nay, mọi người đã trở lại công việc thường nhật, mật độ phương tiện tham gia giao thông cũng đã "hạ nhiệt”. 

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình TNGT, đặc biệt trong những ngày tới, tại nhiều tuyến đường, khu vực tâm linh, đền, chùa vẫn tập trung rất đông người dân, du khách thập phương đến tham quan… nên các lực lượng chức năng, địa phương cần làm tốt công tác quản lý hành lang ATGT, hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các tuyến đường dẫn đến lễ hội, điểm tâm linh; tăng cường tuần tra, hướng dẫn giao thông ở các điểm "nóng”, các tuyến đường vào đền, chùa, lễ hội; đồng thời, tập trung xử lý nghiêm các vi phạm gây mất ATGT. 

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra giao thông cần phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, nhất là các hợp đồng thuê xe du lịch, thuê xe tự lái nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Hùng Cường