Giữ rừng ngày xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/2/2019 | 8:01:25 AM

YênBái - Xác định tầm quan trọng của công tác dân vận trong bảo vệ và phát triển rừng, những ngày đầu năm 2019, cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu chia nhỏ lực lượng đến từng nhà, thôn cùng chính quyền cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt quản lý, bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ giữ rừng trong dịp tết Nguyên đán 2019.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ giữ rừng trong dịp tết Nguyên đán 2019.

Do đặc thù vùng cao, dân trí không đồng đều, trong khi đó, theo Luật Bảo vệ và phát triển rừng thì việc BVR phòng hộ, rừng kinh tế đã được giao cho các hộ dân, các nhóm hộ dân trực tiếp quản lý. Vì vậy, để đảm bảo thực hiện tốt BVR thì việc tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân là việc làm đặc biệt quan trọng. 

Cùng đó, do đặc thù khí hậu vùng cao khô hanh kéo dài, diện tích rừng phủ khắp huyện, vì vậy, rừng chỉ thực sự được bảo vệ tốt khi người dân vào cuộc. Nắm rõ điều đó, để giữ bình yên cho những cánh rừng, lực lượng kiểm lâm huyện đã tổ chức hàng chục buổi họp để phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong quản lý, BVR. 

Cách làm gần dân này đã tạo được những hiệu quả nhất định trong tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. 

Chị Phàng Thị Sếnh, thôn Bản Công, xã Bản Công cho biết: "Cán bộ kiểm lâm và cán bộ xã nhắc mình thời tiết phức tạp, khí hậu khô hanh rất dễ xảy ra cháy rừng. Đặc biệt, trong dịp tết, sợ bọn trẻ đi chơi bất cẩn làm lửa cháy vào rừng, nên mình đã triển khai đến các nhóm hộ phải thay nhau đi kiểm tra rừng. BVR vừa có lợi ích kinh tế vừa có lợi ích phòng hộ”.

Trạm Tấu hiện có trên 35.000 ha diện tích rừng tự nhiên và phòng hộ. Những năm qua, để thực hiện tốt quản lý BVR và PCCCR, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó, có việc thành lập lực lượng liên ngành để khống chế tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép. 

Thành lập các tổ công tác phối hợp với lực lượng chức năng như: Hạt Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ tăng cường về cơ sở kết hợp với đảng ủy, chính quyền địa phương thành lập 12 tổ cơ động tại 12 xã với 280 thành viên; thành lập 65 tổ đội xung kích BVR với 675 thành viên; tổ chức các đợt kiểm tra, kiểm soát lâm sản, vận động nhân dân ký cam kết BVR, PCCCR. 

Bằng hình thức này, năm 2018, kiểm lâm huyện đã tổ chức được 65 buổi tuyên truyền và ký cam kết BVR với 5.297/5.503 hộ, đạt 96%. Nhờ đó, đã kiềm chế được tình trạng khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép, hạn chế tối đa các vụ cháy rừng (2 năm gần đây chỉ xảy ra 1 vụ cháy rừng).

Đồng chí Tráng A Hồ - Chủ tịch UBND xã Bản Công chia sẻ: "Bản Công đã thành lập các tổ cơ động BVR; trong đó, đặc biệt quan tâm sự phối hợp với kiểm lâm huyện về tuyên truyền, vận động nhân dân BVR. Xã đã đưa nội dung quản lý, BVR vào hương ước, quy ước thôn cho người dân ký cam kết thực hiện. Nhờ đó, ý thức BVR của người dân đã được nâng lên rõ rệt. Trong 3 năm qua, xã không để xảy ra vụ cháy rừng nào và hạn chế tối đa tình trạng vận chuyển lâm sản”.

Kiểm lâm huyện đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm về quản lý BVR; trong đó, thực hiện nghiêm túc lịch trực của cán bộ; duy trì chế độ thông tin 2 chiều để đảm bảo có biện pháp ứng phó với các tình huống xảy ra. 

Thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp giữa dân quân, công an xã với kiểm lâm địa bàn để kịp thời ngăn chặn tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép, nhất là địa bàn các xã có giao thông thuận tiện, giáp ranh với huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ. 

Đồng chí Vũ Trọng Huân - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu bày tỏ: "Anh em cán bộ kiểm lâm luôn xác định nhiệm vụ của mình là BVR. Vì vậy, có những năm đã 30 tết mà thời tiết vẫn nắng nóng, gió lào nên lực lượng kiểm lâm ở lại trực gần 100% quân số. Năm nay, thời tiết ổn định hơn, nhưng không vì thế mà chủ quan. Lực lượng kiểm lâm huyện ngoài việc duy trì lịch trực ở trạm trung tâm, đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp chặt chẽ với đảng ủy, chính quyền các xã tăng cường tuần tra, kiểm soát để đảm bảo không có cháy rừng trong dịp Tết Nguyên đán”.

Ngọc Sơn