Tết trên bản Mông Tà Xi Láng

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/2/2019 | 8:12:39 AM

YênBái - Mỗi độ xuân về, đồng bào Mông ở xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu lại tưng bừng, phấn khởi đón xuân mới với nhiều hy vọng về cuộc sống tương lai tươi sáng. 

Vào dịp tết cổ truyền của dân tộc, nhà nhà đều tổ chức giã bánh dày để đãi khách.
Vào dịp tết cổ truyền của dân tộc, nhà nhà đều tổ chức giã bánh dày để đãi khách.

Toàn xã xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu có 351 hộ, với 1.969 khẩu, 100% là người Mông, cư trú tại 5 thôn.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã quan tâm đầu tư làm đường giao thông, xây dựng trường học, trạm y tế và kéo điện quốc gia về thôn. 

Đến nay, đường giao thông của xã đi lại thuận tiện hơn nhiều và xe máy đến được từng nhà. Đồng bào đã có điều kiện giao lưu, trao đổi hàng hóa với thị trường. Từ đó, bà con hăng say lao động, sản xuất, đặc biệt là sản xuất 2 vụ lúa/năm. 

Những năm gần đây, bà con không còn bỏ ruộng hoang, không phát rừng làm rẫy, không di cư tự do như trước. Vì vậy, toàn xã có gần 77 ha ruộng nước gieo cấy 2 vụ. 

Ngoài ra, bà con còn trồng 380 ha ngô xuân, 167 ha ngô vụ hè thu, 25 ha sắn cao sản, 5,2 ha rau màu các loại. Năng suất lúa vụ mùa đạt trên 43 tạ/ha, vụ xuân đạt 47 tạ/ha; năng suất ngô xuân đạt 28 tạ/ha, ngô hè thu 23 tạ/ha. 

Cùng với sản xuất lương thực, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng được bà con tích cực phát triển bằng các trang trại tổng hợp. Nhờ đó, đàn trâu  của xã hiện có 773 con, đàn bò 290 con, lợn 1.037 con, dê 495 con, ngựa 41 con, gia cầm trên 6.060 con. Bà con còn thực hiện tốt bảo vệ và phát triển rừng và phí môi trường rừng đã giúp người dân cải thiện đời sống. Chất lượng cuộc sống được nâng lên, bà con phấn khởi tổ chức tết Nguyên đán. 

Trong ngày tết, nhà nào cũng đủ đầy, tươm tất lương thực, thực phẩm. Từ người già đến trẻ em đều được mặc trang phục mới, nhất là các cô gái luôn khoác trên mình những bộ váy áo sặc sỡ, duyên dáng nhất. 

Những bộ trang phục này cũng là thể hiện sự tài hoa, chăm chỉ, cần mẫn của người phụ nữ Mông. Khi các chàng trai, cô gái Mông khoác trên mình những bộ trang phục độc đáo này hòa vào hương sắc mùa xuân đã tạo nên sự náo nhiệt, nét tươi mới của ngày hội xuân trên khắp các bản làng. 

Ông Thào A Tông - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Năm nay, Đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo bà con tiếp tục thực hiện tốt việc ăn chung một tết và ăn tết tiết kiệm, không chơi dài ngày để đảm bảo lao động, sản xuất kịp thời vụ...”.

Tết đến, xuân về, tiếng khèn, tiếng hát thiết tha cùng những lời chúc tốt đẹp nhất của mọi người trao tặng cho nhau, khiến chúng ta cảm nhận rất rõ về sự đổi thay ở nơi vùng cao ngày mới.

Sùng A Hồng