Nối vòng tay nhân ái

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/2/2019 | 2:01:43 PM

YênBái - Bằng nhiệt huyết và những việc làm, hành động cụ thể, các thành viên của Nhóm Thiện nguyện Lục Yên đã thăm hỏi, động viên, giúp đỡ hàng trăm trường hợp, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. 

Nhóm Thiện nguyện Lục Yên tặng quà cho gia đình em Bàn Văn Lâm, thôn Khe Hùm, xã Trung Tâm, huyện Lục Yên.
Nhóm Thiện nguyện Lục Yên tặng quà cho gia đình em Bàn Văn Lâm, thôn Khe Hùm, xã Trung Tâm, huyện Lục Yên.

Mẹ mất khi 3 anh em Bàn Văn Lâm ở thôn Khe Hùm, xã Trung Tâm, huyện Lục Yên chưa đủ lớn để cảm nhận tình mẫu tử. Người bố vì thế mà suy sụp tinh thần rồi nghiện rượu, đến nay không còn được minh mẫn, sức lao động giảm sút lại mang nhiều bệnh tật trong người. 3 anh em Lâm phải dựa vào nhau, tự kiếm ăn, rau, cháo qua ngày. 

Ăn chẳng đủ no nên chỗ ở, chỗ ngủ của 4 bố con Lâm cũng tạm bợ, trống trải như thiếu tình thương của người mẹ. Biết được hoàn cảnh đó, Nhóm Thiện nguyện huyện Lục Yên đã kêu gọi những nhà hảo tâm trên địa bàn, ủng hộ giường, chiếu, chăn ấm, nhiều đồ dùng sinh hoạt đồng thời trợ cấp thường xuyên trong vòng một năm mỗi tháng 500.000 đồng. 

Nhóm còn kêu gọi, phối hợp với Nhóm Kết nối trẻ Yên Bái xây tường bao cho ngôi nhà của 4 bố con với tổng trị giá 40 triệu đồng.

Đặc biệt, trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi, dù công việc cuối năm bận rộn nhưng các thành viên của Nhóm Thiện nguyện Lục Yên đã đến thăm hỏi, tặng quà và sắm tết cho 4 bố con Lâm. Ngoài ra, được sự quan tâm của Nhà nước và bà con, hàng xóm, đến nay 3 anh em Lâm đã được đi học. 

Trò chuyện với chúng tôi, em Bàn Văn Lâm xúc động chia sẻ: "Mẹ cháu mất sớm, bố lại bệnh tật nên ngoài giờ học, cháu đi phơi ván thuê, nhặt đồng nát, chặt nứa bán để kiếm tiền mua gạo, mua thức ăn cho các em. Những khi hết tiền thì đi bắt cá suối về ăn. Trước đây, ngủ chẳng có giường, không đủ chăn ấm nay được các cô, chú quan tâm tặng cháu rất xúc động, anh em cháu không sợ rét nữa”. 

Cùng với trường hợp của em Bàn Văn Lâm, thời gian qua Nhóm Thiện nguyện Lục Yên đã đứng ra giúp đỡ, hỗ trợ hàng trăm trường hợp, gia đình khó khăn, neo đơn trên địa bàn huyện. Trong ngôi nhà tuềnh toàng không có gì ngoài mấy bộ quần áo, chị Hà Thị Hòa - thôn 1, xã Động Quan, huyện Lục Yên ôm 2 đứa con vào lòng nghẹn ngào: "Nhà chỉ có 3 mẹ con tôi nên cuộc sống rất khó khăn, vất vả. Năm nay, được các cô, các chú có lòng hảo tâm mua chăn, đệm mới cho, tôi cảm ơn nhiều lắm!”. 

Đánh giá về những việc làm của Nhóm Thiện nguyện Lục Yên, ông La Văn Thủy - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Trung Tâm, huyện Lục Yên cho biết: "Bên cạnh sự quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước thì những người nghèo trên địa bàn xã cũng nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm thông qua Nhóm Thiện nguyện Lục Yên. Những việc làm hết sức ý nghĩa, thiết thực đó đã giúp cho các hộ nghèo bớt đi gánh nặng, khó khăn, được tiếp thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống”.

Được biết, chỉ tính trong mùa đông 2018, Nhóm Thiện nguyện Lục Yên đã trao quà, hỗ trợ tiền mặt, chăn ấm, đồ dùng sinh hoạt cho hàng chục hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, trị giá trên 21 triệu đồng; trao tặng trên 2.000 bộ quần áo, 1.000 đôi dép, 800 quyển vở, chăn ấm với tổng trị giá trên 100 triệu đồng cho nhiều trường học trên địa bàn huyện. 

Ông Nguyễn Văn Hưng - Trưởng nhóm Thiện nguyện Lục Yên cho biết: "Dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa qua, chúng tôi kêu gọi sự đóng góp của những nhà hảo tâm trên địa bàn huyện cũng như trên cả nước, tổ chức thành công Chương trình Tết Vì người nghèo ở xã Khánh Thiện đồng thời thăm hỏi, tặng quà tết cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện”.

Có thể nói, những việc làm đầy ý nghĩa, thiết thực của các thành viên Nhóm Thiện nguyện Lục Yên đã và đang góp phần sẻ chia yêu thương, đồng hành cùng hộ nghèo trên địa bàn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Hùng Cường