Sử dụng máng nước nuôi gà tiện lợi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/2/2019 | 8:19:12 AM

Anh Hoàng Hữu Cừ ở thôn Bản Nả, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên bắt đầu nuôi 1.000 con gà Minh Dư từ cuối tháng 9/2018. Diện tích chuồng nuôi gà, anh đầu tư xây dựng 109 m2, nền chuồng làm đệm lót sinh học.

Hệ thống máng cho gà uống nước tự động của anh Hoàng Hữu Cừ.
Hệ thống máng cho gà uống nước tự động của anh Hoàng Hữu Cừ.

Trong quá trình chăn nuôi, anh đã đưa vào sử dụng hệ thống máng cho gà uống nước tự động. Hệ thống máng này được làm bằng ống nhựa đường kính 76 mm, anh cắt mặt trên của ống thành các ô rộng 3 cm x 3 cm, các ô cách nhau 10 cm. 

Điều khiển hệ thống máng nước có van đầu nguồn để điều chỉnh lượng nước vào và một đầu thoát nước ra có nắp đậy. Anh đã lắp hệ thống máng nước dài 21 mét chạy theo suốt một bên chiều dài, một bên chiều rộng của chuồng. Độ cao máng nước phù hợp nhất là mặt trên cùng của máng tương đương với chiều cao của lưng gà ở từng độ tuổi. 

Việc điều chỉnh độ cao của máng cũng đơn giản bởi anh cố định máng bằng dây sắt buộc vào thành chuồng và bên dưới máng dùng gạch kê đỡ. 

Khi đưa vào sử dụng máng, anh không phải xách nước hàng ngày cho gà uống. Tuy nhiên, máng nước trong quá trình sử dụng cũng bộc lộ một vài hạn chế. Thứ nhất là với các ô rộng 3 cm x 3 cm, nước phải dâng đầy miệng ống thì gà mới có thể uống được. Thứ hai là rất khó vệ sinh máng nước do các ô nhỏ hẹp. Thứ ba là nước đầy mặt ống, khi gà thò mỏ vào uống sẽ làm nước bị văng ra ngoài, gây ẩm ướt nền chuồng. 

Anh Cừ ngay sau đó đã khắc phục bằng việc nới rộng các ô thành 3 cm x 15 cm, khoảng cách giữa các ô vẫn giữ nguyên là 10 cm. Sau cải tiến, hệ thống máng nước đã tiện lợi hơn nhiều: có ô rộng, gà không còn phải tranh nhau uống nước; gà cũng không cần phải thò mỏ sâu vào máng nên tránh được nước văng ra nền; việc vệ sinh trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn. 

Với 21 mét máng nước, anh Cừ chỉ cần khoảng 15 phút dùng chổi nhựa nhỏ cọ sạch lòng máng rồi điều chỉnh van đầu vào để nước dâng lên mạnh thì toàn bộ trấu, bã cặn trong máng sẽ trôi về phía đầu thoát phía cuối hệ thống máng nước và đồng thời mở nắp đậy cho xả hết ra ngoài. 

Một ưu điểm nữa của hệ thống máng nước là anh Cừ có thể dùng pha một số loại thuốc cho gà uống như: chống đau bụng, trị hen, chống mất nước… Điều lưu ý là trước khi đưa nước thuốc vào máng, anh phải để gà khát nước trước đó chừng 2 tiếng đồng hồ thì gà sẽ uống hết trong khoảng thời gian nhanh nhất thì thuốc mới có tác dụng, hiệu quả. 

Anh Cừ cho biết: "Mức tiền tôi bỏ ra để làm hệ thống máng nước này chỉ có 300.000 đồng nhưng vô cùng thuận tiện”.

Nguyễn Thơm