Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ chú trọng phát triển đảng viên mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/3/2019 | 8:14:30 AM

Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ chú trọng việc phát triển đảng viên, nhất là ở các chi bộ nông thôn của thị xã hiện nay. 

Nhằm trẻ hóa đội ngũ đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, công tác phát triển đảng viên luôn được các cấp ủy thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, việc phát triển đảng viên, nhất là ở các chi bộ nông thôn của thị xã hiện gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có những giải pháp phù hợp, kịp thời. 

Theo Nghị quyết của Đảng bộ xã Nghĩa Phúc, năm 2018 Đảng bộ phấn đấu kết nạp kết nạp 6 đảng viên mới; tuy nhiên, đến hết tháng 7/2018 xã vẫn chưa kết nạp được đảng viên mới nào. Đồng chí Lò Văn Phan - Bí thư Đảng ủy xã cho biết, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có đủ điều kiện kết nạp Đảng đều đi học tập, làm ăn xa nhà. 

Trong khi đó, lực lượng còn lại ở địa phương thì một phần không đáp ứng đủ điều kiện, một phần do mải làm ăn kinh tế không có nguyện vọng kết nạp Đảng nên không có nguồn kết nạp đảng viên mới.  

Để đạt được kế hoạch giao là 6 đảng viên trong những tháng cuối năm, Đảng ủy xã đã tiến hành triển khai đến các chi bộ trực thuộc, tạo nguồn, giới thiệu cho Đảng những quần chúng ưu tú để kết nạp, giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi bộ thôn, bản, chi bộ nhà trường. 

Đồng thời, chỉ đạo Đoàn Thanh niên xã lên kế hoạch cụ thể đối với từng đối tượng ưu tú để bồi dưỡng; qua đó, giúp Đảng ủy xã giới thiệu 8 quần chúng ưu tú đi học lớp cảm tình đảng. Vì vậy, đến hết năm 2018, Đảng bộ xã Nghĩa Phúc kết nạp được 6 đảng viên, đạt 100% kế hoạch giao, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ nên 101 đảng viên.

Cũng như xã Nghĩa Phúc, công tác phát triển đảng viên mới tại Đảng bộ xã Nghĩa Lợi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đồng chí Lò Văn Hải - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: "Người dân trong xã chủ yếu làm nông nghiệp, vì vậy, lớp trẻ đều thoát ly ra ngoài, đi làm ăn xa hoặc làm công nhân trong các công ty. Việc tạo nguồn để phát triển đảng viên vốn đã khó, nay lại càng khó hơn, do nhiều yếu tố tác động của cơ chế thị trường”. 

Trước thực trạng đó, Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ đặt ra mục tiêu cụ thể hàng năm về phát triển đảng viên, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng. Ngay từ đầu năm 2018, Đảng ủy xã Nghĩa Lợi đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi bộ cơ sở, chỉ đạo các đoàn thể căn cứ vào các phong trào thi đua lựa chọn những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. 

Ngay trong quý I/2018, Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Lợi đã giới thiệu danh sách 12 đồng chí đoàn viên ưu tú cho cấp ủy bồi dưỡng kết nạp vào dịp 19/5. Theo đó, đến hết năm 2018, đã có 8 ĐVTN được đề nghị Thị ủy Nghĩa Lộ xem xét kết nạp, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 173 đồng chí.

Năm 2018, Đảng bộ thị xã đã kết nạp được 80 đảng viên mới, đạt 100% kế hoạch năm đã đề ra, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 2.452 đảng viên. Chất lượng đảng viên mới không ngừng được nâng cao, số đảng viên có trình độ chuyên môn đại học chiếm hơn 50%; đảng viên là người dân tộc chiếm hơn 63%; đảng viên nữ chiếm hơn 45%; tuổi trẻ từ 18 - 30 chiếm hơn 48%. 

Một số Đảng bộ làm tốt công tác kết nạp đảng viên mới như: Đảng bộ xã Nghĩa An; phường Tân An; phường Trung Tâm và xã Nghĩa Lợi. 

Trong năm 2019, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở làm tốt công tác tạo nguồn kết nạp Đảng; phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú; đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất; từ đó, kịp thời phát hiện, giới thiệu các quần chúng ưu tú cho Đảng. 

Chú trọng phát triển đảng viên mới thuộc nhóm đối tượng đoàn viên công đoàn các công ty, doanh nghiệp tư nhân và trưởng, phó các thôn bản, tổ dân phố.

Anh Dũng