Gương sáng Bản Lềnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2019 | 8:13:27 AM

YênBái - Ở thôn Bản Lềnh, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn có ông Sùng A Giống được mọi người biết đến là người năng động, đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình và luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương, được bà con tín nhiệm tôn vinh là người uy tín ở thôn.

Ông Sùng A Giống chăm sóc đàn trâu, bò.
Ông Sùng A Giống chăm sóc đàn trâu, bò.

Dẫn chúng tôi đi thăm hệ thống chuồng trại khang trang, kiến cố đang nuôi gần hai chục con trâu, bò và rất nhiều lợn, gà, ông Sùng A Giống cho biết: "Trước kia, gia đình tôi rất khó khăn. Song, từ khi được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật do Hội Nông dân xã tổ chức, tôi đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm kinh tế nên cuộc sống ngày càng khấm khá”. 

Để duy trì, phát triển đàn gia súc, gia cầm, ngoài việc đảm bảm cung cấp nguồn thức ăn đầy đủ, ông Giống còn luôn chú trọng  phòng, chống dịch bệnh và phòng, chống đói, rét cho gia súc vào mùa đông. 

Nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm được ông Giống tận dụng từ các phụ phẩm và sản phẩm nông nghiệp như: rơm, rạ, cám gạo, bột ngô và các loại cỏ tự nhiên. Trung bình mỗi năm, trừ chi phí, ông thu về gần 100 triệu đồng từ tiền bán trâu, bò, gà, lợn. 

Ngoài chăn nuôi, gia đình ông Giống còn trồng hơn 2 ha chè giống mới, trung bình mỗi năm trừ công chăm sóc, phân bón cũng cho thu về 80 - 90 triệu đồng. Đổi mới tư duy trong phát triển sản xuất và nhằm tiết kiệm chi phí và sức lao động, gia đình ông Giống là hộ đi đầu của bản thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp. 

Với việc đầu tư hàng trăm triệu đồng mua các loại máy cày, máy tuốt lúa, máy hái chè, máy đốn chè, máy cắt cỏ... vào mùa gặt, gia đình ông thường giúp đỡ các hộ dân trong thôn tuốt lúa, cày ruộng để đảm bảo khung thời vụ. 

Đồng chí Tráng A Tu - Trưởng thôn Bản Lềnh khẳng định: "Ông Giống là tấm gương sáng để người dân trong thôn học tập và noi theo. Ông luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt cho bà con. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ động vươn lên trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới nên được bà con trong thôn rất tin yêu, quý mến. Ông xứng đáng là hạt nhân trong việc tập hợp quần chúng, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc”.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều năm qua, cùng với cán bộ xã, thôn, thông qua tuyên truyên, vận động, ông Giống đã giúp cho người dân trong thôn xóa bỏ nhiều hủ tục trong việc cưới, việc tang; tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; không sinh con thứ 3 trở lên; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn, dòng họ; tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất... 

Hiện tại, 100% trẻ em ở thôn Bản Lềnh được tới trường và tiêm phòng đầy đủ. Nhiều hộ trong thôn có xe máy, ti vi và các thiết bị hiện đại phục vụ sinh hoạt. Trong thôn không có người nghiện ma túy và mắc các tệ nạn xã hội. 

Ông Sùng A Giống bày tỏ: "Mong muốn lớn nhất của tôi là luôn giữ được sức khỏe tốt để tiếp tục tập trung phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, có nhiều đóng góp hơn nữa cho cộng đồng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển”.

Hồng Oanh