Trấn Yên quyết tâm hoàn thành thu ngân sách năm 2019

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/3/2019 | 7:57:27 AM

Trấn Yên là huyện thuần nông, sản xuất công nghiệp phát triển chưa nhiều, thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh còn hạn chế, song bằng sự phối hợp, nỗ lực tăng thu nên năm 2018 Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu nhân sách Nhà nước (NSNN).

Hỗ trợ người nộp thuế tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế huyện Trấn Yên.
Hỗ trợ người nộp thuế tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế huyện Trấn Yên.

Ông Trần Duy Chiến - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trấn Yên chia sẻ: Tổng thu cả năm 2018 đạt trên 117 tỷ đồng, bằng 135% dự toán tỉnh giao và bằng 122% dự toán phấn đấu, tăng 16% so với cùng kỳ. Thu cân đối trừ tiền giao đất đạt 68,8 tỷ đồng, bằng 112% dự toán tỉnh giao và 104% dự toán phấn đấu. Khối xã thu đạt 15,65 tỷ đồng, bằng 139% dự toán năm. 

Để công tác thu NSNN được thuận lợi và đạt hiệu quả cao nhất, ngay từ đầu năm 2019, cấp ủy, chính quyền huyện tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, tập trung quyết liệt vào công tác thu ngân sách. 

Theo đó, ngay từ những ngày đầu năm, sau khi được giao dự toán thu ngân sách năm, lãnh đạo Chi cục đã lập kế hoạch cụ thể cho thu NSNN, giao nhiệm vụ cho từng đội thuế, phân công cụ thể công việc phù hợp với chuyên môn và năng lực đến từng cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, hàng tháng, quý phân kỳ thu ngân sách và yêu cầu cán bộ, công chức đẩy tiến độ thu nhanh chóng, chính xác, đảm bảo thu đúng, thu đủ và thu kịp thời các khoản thuế vào NSNN.

Đối với các hộ khoán tập trung thu lệ phí môn bài, doanh thu tính thuế đồng thời điều chỉnh doanh số thuế cho sát với thực tế các cá nhân kinh doanh trên địa bàn. 

Cùng đó, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, các vướng mắc của người nộp thuế đều được tiếp nhận và giải quyết kịp thời đúng quy trình và thời gian quy định. Duy trì và nâng cao công tác chuẩn hóa số liệu, thu, nộp thuế điện tử, ký kết ủy nhiệm thu với bưu điện để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế... 

Ngoài ra, Chi cục đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để tích cực đề ra các giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, trợ giúp doanh nghiệp gặp khó khăn. 

Đồng thời, phối hợp với cơ quan thuế trong việc đôn đốc thu quyết liệt, chống thất thu, xử lý nợ đọng; tập trung chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành quản lý khai thác tăng thu đối với các nguồn thu còn tiềm năng, như xây dựng cơ bản vãng lai, san gạt mặt bằng, phí bảo vệ môi trường và các đơn vị mới ra kinh doanh nhằm bù đắp nguồn thu để bảo đảm chủ động cân đối thu chi và góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN theo kế hoạch.

Năm 2019, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên được giao thu ngân sách 116 tỷ đồng, dự toán HĐND huyện giao 120 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách thực hiện 2 tháng đầu năm 2019 đạt 14,34 tỷ đồng, bằng 12,4% dự toán tỉnh giao và 10,3% dự toán HĐND huyện, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. 

Để hoàn thành nhiệm vụ thu , Chi cục tăng cường kiểm tra thuế để phát hiện, truy thu kịp thời các khoản thuế vi phạm vào NSNN; tập trung chỉ đạo quản lý khai thác tăng thu đối với các nguồn thu còn tiềm năng để bù đắp các nguồn hụt thu. 

Áp dụng quyết liệt các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế tối đa tình trạng nợ thuế; tăng cường khai thuế, nộp thuế điện tử của người nộp thuế, đẩy mạnh tự động hóa quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính..... thuế; nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất phát triển, đồng thời phối hợp với cơ quan thuế trong việc đôn đốc thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng thu; phối hợp với các ngành liên quan để quản lý thu đạt chỉ tiêu các khoản thu từ đất...

Quang Thiều