Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam: Giảm xuất thô, đẩy mạnh chế biến

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/3/2019 | 1:53:52 PM

YênBái - Hợp tác xã (HTX) Quế hồi Việt Nam đóng tại xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên. Dù mới đi vào hoạt động được gần 2 năm, nhưng HTX đã và đang tạo bước chuyển biến lớn trong phát triển cây quế theo hướng hàng hóa, hình thành chuỗi giá trị, mở cánh cửa xuất khẩu.

Đoàn khảo sát của Pháp, Anh, Nhật kiểm tra thực địa từ quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến các sản phẩm quế của HTX Quế hồi Việt Nam.
Đoàn khảo sát của Pháp, Anh, Nhật kiểm tra thực địa từ quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến các sản phẩm quế của HTX Quế hồi Việt Nam.

Thành lập tháng 4/2017, HTX có 22 thành viên, phát triển vùng sản xuất tập trung trên diện tích 90 ha, sản lượng thu mua bình quân 70 - 80 tấn quế/tháng. Được biết, ngay khi thành lập, Ban Giám đốc HTX xác định sản xuất hiện đại là điều kiện tất yếu để tạo ra những giá trị bền vững. 

Do đó, từ các nguồn lực hỗ trợ, HTX đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, ứng dụng khoa học, kỹ thuật nhằm giảm tỷ lệ xuất thô, đẩy mạnh chế biến. 

Ứng dụng công nghệ vào chế biến và hiện nay đang tạo ra 12 loại sản phẩm quế chất lượng cao, với các mặt hàng chủ lực như: quế điếu thuốc, quế ống, quế tăm, quế bột, tinh dầu quế… đang có sức cạnh tranh mạnh và giá bán ổn định. 

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, chế biến, HTX đã xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm quế hữu cơ có tổng diện tích trên 14.000 m2, công suất từ 80 - 100 tấn quế tươi/tháng, vốn đầu tư 80 tỷ đồng với dây chuyền máy móc hiện đại thực hiện các khâu chế biến như: cắt, thái, tháp tinh cất tinh dầu… 

Tháng 10/2018, nhà máy đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Trong khoảng 2 tháng cuối năm 2018, HTX đã chế biến được trên 150 tấn quế tươi. 

Ông Ninh Xuân Trường - thành viên HTX chia sẻ: "Vào HTX, chúng tôi được hỗ trợ về máy móc, kỹ thuật sơ chế, giúp các sản phẩm quế trở nên đa dạng, chất lượng cao hơn. Giá quế ổn định ở mức 18.000 - 20.000 đồng/kg, tăng 15 - 20% so với trước. Nhờ đó, cuộc sống gia đình tôi ổn định, khấm khá hơn”. 

Giá bán cao, thị trường ổn định, bình quân mỗi năm ông Trường thu về 60 - 70 triệu đồng. Không chỉ có lợi nhuận cao, các kỹ thuật mới cũng giúp quá trình sản xuất, chế biến bảo đảm các quy định về an toàn lao động, vệ sinh thực phẩm do HTX đề ra.

Nhằm bảo đảm hiệu quả sản xuất, HTX chủ động liên kết với Công ty Quế hồi Việt Nam và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá bán cho thành viên, người trồng quế. 

Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, nhờ chất lượng sản phẩm cao, mẫu mã đa dạng, các sản phẩm quế của HTX đã thành công trong việc tiếp cận các thị trường quốc tế. 

Sau gần 6 tháng hoạt động, sản phẩm quế của HTX được xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ và một số nước Trung Đông. Ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó Giám đốc HTX cho biết: "Sản phẩm xuất khẩu của HTX là quế điếu thuốc, được dùng như một loại ống hút khi uống cà phê đang được người tiêu dùng tại Ấn Độ ưa chuộng. HTX đang chuẩn bị các điều kiện để tiếp cận các thị trường khó tính hơn như: EU, Mỹ và Nhật Bản”. 

Hiện, HTX đã và đang thực hiện quy trình vùng sản xuất quế hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu sang các thị trường: Ấn Độ, Trung Đông, Mỹ, EU, Nhật Bản.. với giá trị kinh tế cao. Đồng thời, cung cấp cây quế giống đảm bảo chất lượng và các dịch vụ cho thành viên, bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra cho các hộ trồng quế trên địa bàn với giá ổn định, tạo việc làm cho 50 - 60 lao động thời vụ, với thu nhập bình quân 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. 

Bên cạnh quy hoạch vùng trồng quế hữu cơ, đáp ứng tiêu chuẩn về nguồn nguyên liệu, HTX còn tuân thủ quy trình sản xuất, chế biến an toàn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Đặc biệt, yếu tố về an toàn lao động đang được HTX đặc biệt quan tâm. Điều kiện, môi trường làm việc của thành viên, người lao động HTX liên tục được cải thiện, các kỹ thuật mới được đưa vào sản xuất nhằm giảm công lao động, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Việc bảo đảm quy trình sản xuất quế hữu cơ giúp cho HTX Quế hồi Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển sản xuất, tạo việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định cho các thành viên, người lao động, góp phần tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 

Hồng Duyên