Phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/3/2019 | 8:12:44 AM

YênBái - Năm 2018. toàn tỉnh kết nạp 604 đảng viên mới là đoàn viên thanh niên khu vực nông thôn, giảm 300 đoàn viên thanh niên so với năm 2017.

Năm 2018, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh giới thiệu gần 1.900 đoàn viên ưu tú cho Đảng, qua đó, kết nạp 1.215 đoàn viên, trong đó 604 đảng viên mới là đoàn viên thanh niên khu vực nông thôn, giảm 300 đoàn viên thanh niên so với năm 2017.

Các cấp ủy, chính quyền, các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều giải pháp, sáng tạo trong công tác bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên, nhằm bổ sung nguồn nhân lực cho Đảng nhưng công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên nông thôn còn khó khăn, kết quả hạn chế, nguyên nhân vì sao?

Yên Bái hiện có trên 48.000 đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt trong các tổ chức Đoàn, trong đó khối nông thôn trên 28.400 đoàn viên. Cái khó trong công tác phát triển Đảng là phần lớn đoàn viên sau khi trưởng thành hầu hết thoát ly khỏi địa phương khiến rất khó về số lượng nguồn. 

Cùng đó, công tác giáo dục lý tưởng cho đoàn viên thanh niên cũng gặp không ít khó khăn, bởi đây là đối tượng trẻ, chịu nhiều tác động từ môi trường xã hội; một bộ phận đoàn viên thanh niên dù sinh sống tại địa phương nhưng do nhận thức chính trị còn hạn chế, ngại tham gia hoạt động đoàn, không có động cơ, ý chí phấn đấu vào Ðảng. 

Một số cơ sở Đoàn nông thôn hoạt động cầm chừng, tổ chức Đoàn chưa có biện pháp phù hợp tập hợp được số đông thanh niên, chưa thu hút được lớp trẻ tham gia các phong trào của Đoàn; nhiều chi đoàn, tổ chức Đoàn cơ sở chưa làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục bồi đắp lý tưởng cách mạng, giác ngộ chính trị cho đoàn viên thanh niên. 

Thanh niên được xác định cánh tay đắc lực, đội hậu bị của Đảng, để tháo gỡ khó khăn về phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên nông thôn, các cấp bộ Đoàn cần chủ động hơn nữa trong tham mưu với cấp ủy về công tác phát triển Đảng trong thanh niên; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là các tổ chức Đoàn còn yếu kém; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, hỗ trợ thanh niên học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện tu dưỡng; đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả như tham gia xây dựng nông thôn mới, phong trào xung kích vì cuộc sống cộng đồng… nhằm tập hợp, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên thanh niên cống hiến và trưởng thành.

Đặc biệt, tổ chức Đoàn cần tiếp tục định hướng, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, làm giàu trên chính quê hương, nhân rộng các điển hình thanh niên tiên tiến, phát triển thêm nhiều đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên cũng chính là nhiệm vụ của các cấp ủy Đảng. 

Các cấp ủy cần làm tốt hơn nữa công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh; các tổ chức Đảng phát huy vai trò lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng. Từ đó, mỗi đoàn viên thanh niên hăng hái rèn luyện, cống hiến, có động lực phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Thanh Tân