Phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống tại Hội nghị ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Yên Bái và Đảng ủy Quân chủng Hải quân

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/3/2019 | 11:11:50 AM

YênBái - Tại Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Yên Bái và Đảng ủy Quân chủng Hải quân Việt Nam diễn ra sáng nay 20/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu định hướng công tác phối hợp, tuyên truyền về biển đảo trong thời gian tới. Báo Yên Bái trân trọng mời quý vị theo dõi bài phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn Thống. 

>> Hội nghị ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Yên Bái và Đảng ủy Quân chủng Hải quân Việt Nam

Thưa đồng chí Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững - Bí thư Đảng ủy, Chinh ủy Quân chủng Hải quân,

Thưa toàn thể các đồng chí,

Hôm nay, Tỉnh ủy Yên Bái và Đảng ủy Quân chủng Hải quân long trọng tổ chức Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo. Thay mặt Tỉnh ủy Yên Bái, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy Quân chủng Hải quân, lãnh đạo Quân khu II và toàn thể các đồng chí đại biểu lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Thưa các đồng chí!

Yên Bái là tỉnh miền núi, nằm ở cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc với diện tích tự nhiên trên 6.886 km2; dân số hơn 80 vạn người; có trên 30 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 54%. Tỉnh có 07 huyện, 01 thị xã, 01 thành phố, trong đó có 02 huyện vùng cao là Trạm Tấu và Mù Cang Chải nằm trong số các huyện nghèo, đặc biệt khó khăn của cả nước và 81 xã đặc biệt khó khăn. 

Với vị trí địa lý nối tiếp giữa trung du và miền núi phía Bắc, hệ thống giao thông kết nối thuận lợi với các tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm; đặc biệt, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh của Tổ quốc, Yên Bái luôn quan tâm xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện vững chăc, góp phần tạo thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bải luôn phát huy truyền thống, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, khai thác tiềm năng, phát huy nội lực gắn với liên kết, phối hợp với các ngành, địa phương trong cả nước, giành được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. 

Kết thúc năm 2018, 33/33 chi tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt và vượt kế hoạch đề ra; kinh tế tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; sản xuất nông nghiệp có nhiều phát triển trên cơ sở phát huy lợi thế của từng vùng, hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung với năng suất, chất lượng cao, toàn tỉnh đã có 46/157 xã đạt chuẩn nông thôn mới; công nghiệp tiếp tục duy trì tốc độ phát triển, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2018 đạt trên 9.700 tỷ đồng, bằng 74,6% mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh; thu ngân sách nhà nước của tỉnh đạt 2.909 tỷ đồng, gần đạt mục tiêu Nghị quyết đến năm 2020. 

Hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh được quan tâm đầu tư đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông với nhiều công trình trọng điểm được hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2018 góp phần tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, diện mạo từ thành thị đến nông thôn đổi thay rõ rệt. 

Giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư cả về cơ sở vật chất và đội ngũ, chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà được nâng lên; chất lượng, hiệu quả phòng, chữa bệnh tốt hơn; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,29% so với năm 2017. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được những kết quả quan trọng; tổ chức bộ máy hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn hơn, hiệu quả hoạt động nâng lên; điều hành của chính quyền hiệu lực, hiệu quả hơn; khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố ngày càng vững chắc.

Đặc biệt, ngay trong những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, tỉnh Yên Bái đã vinh dự được đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến thăm dự Lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” cấp quốc gia. Đây sự kiện chính trị mang ý nghĩa lịch sử, là nguồn động viên to lớn, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong toàn Đảng bộ tỉnh quyêt tâm phấn đấu tạo bước bứt phá để cơ bản hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tính trong năm 2019.

Thưa các đồng chí!

Biển đảo Việt Nam là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc, được lớp lớp các thế hệ cha ông ta từ hàng ngàn năm bảo vệ, khai thác và liên tục xác lập chủ quyền, thực thi quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển, đảo và quần đảo, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Việt Nam là một quốc gia biển với đường bờ biển trải dài theo suốt chiều dài của đất nước, diện tích biển Việt Nam rộng gấp 3 lần diện tích đất liền. Biển có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược bảo vệ và phát triển đất nước. Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam vừa là nghĩa vụ, vừa là trảch nhiệm của mỗi người dân Việt Nam, của nhiều lực lượng, trong đó Hải quân nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt đang ngày đêm chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió.

Với tinh thần "Tất cả vì Trường Sa thân yêu, vì chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, cùng với cả nước, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái luôn hướng về biển đảo của Tổ quốc nói chung, cũng như các cán bộ, chiến sỹ hải quân và ngư dân đang ngày đêm bám biển, canh giữ biển, đảo nói riêng với rất nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thể hiện tình cảm sâu nặng của đất liền với biển, đảo quê hương.

Đã có nhiều lượt cán bộ lãnh đạo tỉnh, cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị tỉnh tham gia các đoàn công tác đi thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc, trong đó có quần đảo Trường Sa.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tỉnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng Cuộc vận động "Nghĩa tình biên giới, hải đảo”; tổ chức cuộc thi tìm hiểu về biển đảo Việt Nam; tham gia cuộc thi tìm hiểu "50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển"; tổ chức triển lãm về chủ quyền biển, đảo; tham gia đóng góp xây dựng Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên đảo Gạc Ma; Cuộc vận động góp đá xây dựng Trường Sa; xây dựng Quỹ "Vì Trường Sa thân yêu”.

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh có nhiều hoạt động hướng về biển, đảo quê hương, vận động, quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh ven biển khắc phục hậu quả thiên tai; xây dựng cột cờ mô phòng cột mốc chủ quyền Trường Sa tại sân trường để giáo dục truyền thống cho các em học sinh như tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nà Hẩu, huyện Văn Yên.

Các cấp ủy đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền biển, đảo cho cán bộ, đảng viên và nhân dân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sinh động. Biên soạn tài liệu tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; các cơ quan thông tin, tuyên truyền của tỉnh đã có nhiều bài viết tuyên truyền, đăng tải Luật Biển Việt Nam, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo; kịp thời thông tin về lịch sử, về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, về diễn biến tình hình biển, đảo cũng như những nỗ lực của quân và dân các huyện đảo, đặc biệt là quân dân huyện đảo Trường Sa vượt qua khó khăn, vươn lên trong sản xuất và chiến đấu, bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, bồi đắp thêm lòng yêu nước, hướng về biển, đảo quê hương của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thưa các đồng chí!

Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Yên Bái và Đảng ủy Quân chủng Hải quân ngày hôm nay là một hoạt động ý nghĩa nhằm tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về biển, đảo trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần huy động thêm nhiều nguồn lực cả về vật chất và tinh thần để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

Thông qua hoạt động này cũng góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 khoá X về "Chiến lược biển, đảo Việt Nam đến năm 2020", Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XII về "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". 

Để nội dung, chương trình ký kết được triển khai thực hiện có hiệu quả, tôi đề nghị:

1. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cần phối hợp chặt chẽ với Cục Chính trị Hải quân để chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, Đảng ủy Quân chủng Hải quân lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt những nội dung nêu trong Chương trình phối hợp. Đồng thời, chủ động phối hợp để thực hiện Kế hoạch phối hợp tuyên truyền biển, đảo năm 2019 giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái và Cục Chính trị Hải quân với nội dung, hình thức phù hợp. 

Công tác tuyên truyên phải làm cho mỗi người dân đều nhận thức rõ tầm quan trọng của biển, đảo trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế - xã hội; trên cơ sở đó để mỗi người, mỗi tổ chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tự giác, tích cực tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong mọi tình huống, bằng nhiều hình thức khác nhau. 

Nội dung tuyên truyền cần làm rõ những thuận lợi, khó khăn, thời cơ và thách thức đối với Việt Nam trong thực hiện chiến lược biển. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật quốc tế và của Việt Nam về biển, đảo; những cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam với vùng biển, đảo, quần đảo trên Biển Đông, đặc biệt là hai quân đảo Hoàng Sa, Trường Sa; khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta trong giải quyết các tranh chấp trên Biến Đông, phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, góp phần định hướng dư luận, đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch về vấn để biển, đảo.

2. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin, tuyên truyền của tỉnh căn cứ nội dung đã ký kết để chú động phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh Hải quân, các đơn vị trực thuộc Quân chủng Hải quân triển khai thực hiện; tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động thông tin, tuyên truyền về tình hình biển, đảo nhằm tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và vị trí chiến lược của biển, đảo đối với đất nước; trong đó có tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết số 36/NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đẩy mạnh hoạt động dân vận, kết nghĩa, đền ơn đáp nghĩa, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các đợt hành quân về nguồn thăm các địa danh lịch sử, văn hoá; tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả phong trào "Vì biển đảo quê hương”, "Cả nước vì Trường Sa, Hoàng Sa”; tổ chức các hoạt động, giao lưu, thăm hỏi, động viên với các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân và nhân dân, chiến sỹ huvện đảo Trường Sa để nhân dân Yên Bái hiểu sâu sắc hơn về biển đảo Việt Nam hiện nay và chủ quyền đất nước. Thông qua đó, nâng cao ý thức, sự hiểu biết của nhân dân Yên Bái về cuộc sống nơi hải đảo của Tổ quốc, về biển đảo và cùng chung tay quyết tâm gìn giữ chủ quyền đất nước.

3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, định kỳ hằng năm báo cáo việc thực hiện Chương trình phối hợp giữa Tỉnh ủy Yên Bái với Đảng ủy Quân chủng Hải quân, để xuất phương hướng, kế hoạch phối hợp trong thời gian tiếp theo để Chương trình phối hợp đạt kết quả cao hơn.

Thưa các đồng chí!

Trong chương trình thăm và làm việc tại Yên Bái, các đồng chí trong Đoàn công tác của Quân chủng Hải quân đã phối hợp với các cơ quan, địa phương trong tỉnh có những hoạt hoạt động thiết thực, như: cử báo cáo viên cung cấp thông tin tình hình biển, đảo trong thời gian gần đây và các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc tại Hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy tháng 3/2019 tuyên truyền cho học sinh, sinh viên tại Trường THPT Chuyên Nguyên Tất Thành và Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái; tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân tại thành phố Yên Bái và huyện Yên Bình; tổ chức trưng bày, triển lãm về chủ đề biển, đảo quê hương; tổ chức dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu tưởng niệm Bác Hồ, viếng các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, thăm Khu tưởng niệm Nguyễn Thái Học..v..v.. Thời gian công tác tại Yên Bái chưa nhiều, nhưng những hoạt động của các đồng chí đã thể hiện tình cảm, để lại nhiều ấn tượng thật sâu sắc cho cán bộ, nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy Yên Bái, tôi trân trọng cảm ơn Đảng ủy Quân chủng Hải quân và cá nhân đồng chí Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân đã dành cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái những tình cảm thật ấm áp, nghĩa tình. Cảm ơn các đồng chí đã dành thời gian đến dự Hội nghị.

Một lần nữa, xin chúc các đồng chí trong Đoàn công tác của Đảng ủy Quân chủng Hải quân, các đại biểu dự Hội nghị và gia đình sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!