Trấn Yên hứa hẹn vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/3/2019 | 8:08:13 AM

YênBái - Vụ xuân 2019, huyện Trấn Yên gieo cấy 2.419 ha lúa, đạt 105,4% kế hoạch và hiện nay lúa sinh trưởng phát triển tốt. 

Nông dân xã Nga Quán chăm sóc lúa xuân.
Nông dân xã Nga Quán chăm sóc lúa xuân.

Bà Triệu Thị Liệu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: bước vào sản xuất vụ xuân, nhà nông Trấn Yên gặp nhiều khó khăn do "tàn dư” của những trận lũ lụt trong năm 2018. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và có những giải pháp phù hợp của huyện, các xã và sự nỗ lực của nông dân đã đưa vào gieo cấy đảm bảo 100% diện tích với cơ cấu giống, mùa vụ hợp lý. 

Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa phát triển tốt, nông dân đang tập trung chăm sóc. Các đơn vị phục vụ sản xuất tăng cường cán bộ kỹ thuật bám thôn, bản để kiểm tra và cùng nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Thời tiết thuận lợi, sự đầu tư chăm sóc tốt, chắc chắn vụ xuân này Trấn Yên sẽ được mùa. 

Được biết, phần lớn diện tích lúa xuân được cấy sau tết Nguyên đán để tránh thời tiết rét đậm, rét hại nên lúa phát triển khá tốt. Ông Lê Quý Trữ ở thôn Hồng Hà, xã Nga Quán cho hay: "Vụ xuân này, tôi gieo cấy 4 sào lúa, với cơ cấu 100% bằng giống lúa Chiêm hương. Rút kinh nghiệm những vụ trước, vụ này tôi tập trung cấy sau tết. Giống tốt, thời vụ hợp lý, thời tiết thuận lợi nên lúa sinh trưởng rất tốt. Hiện, gia đình đang tập trung tỉa dặm, làm cỏ sục bùn và bón phân, điều tiết nước để lúa đẻ nhánh và phát triển. Cứ thời tiết thuận lợi như hiện nay, phòng trừ sâu bệnh tốt, vụ này cầm chắc thắng lợi”. 

Ông Phạm Thăng Long - Chủ tịch UBND xã Nga Quán thông tin nhanh: là xã thuần nông, nhưng diện tích lúa nước chỉ có chưa đầy 70 ha lại nằm ở nhiều xứ đồng, nhiều diện tích chân chua ớm bóng nên năng suất lúa của xã khá hạn chế. 

Do diện tích ít, nên xã tập trung đưa lúa chất lượng cao vào sản xuất nâng cao giá trị trên mỗi héc - ta canh tác để bù lại. Vụ xuân này, toàn xã đưa vào gieo cấy 68 ha lúa xuân; trong đó, 100% diện tích gieo cấy lúa thuần, lúa lai chất lượng cao, phấn đấu năng suất đạt 55 tạ/ha. 

Để đạt được mục tiêu, xã đã chỉ đạo nông dân chủ động làm đất, giống, gieo mạ đúng quy trình kỹ thuật, gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất. Cùng đó, Công ty TNHH Tân Phú tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống hồ đập, mương máng để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất. 

Nhờ vậy, toàn bộ diện tích lúa xuân phát triển tốt, nông dân đồng loạt ra quân làm cỏ, chăm sóc cũng như chủ động phòng trừ sâu bệnh. Hiện nay, hầu hết diện tích đã làm xong cỏ đợt 1, bón thúc cho lúa đẻ nhánh, làm đòng và chưa phát hiện có sâu bệnh hại. 

Tuy nhiên, thời tiết đang nắng ấm, thuận lợi cho cây lúa đẻ nhánh nhưng cũng là thời điểm các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại, nhất là rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, lùn sọc đen… Do vậy, các địa phương, cán bộ khuyến nông và nông dân trong huyện tập trung đầu tư chăm sóc, tích cực thăm đồng, phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả. 

Với sự đầu tư, chăm sóc tích cực của nông dân trong huyện, tin tưởng rằng, vụ xuân 2019 này sẽ đem lại cho nhà nông Trấn Yên một vụ lúa bội thu trên cả ba mặt: diện tích, năng suất và sản lượng.

Thanh Phúc