Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái đẩy mạnh các phong trào thi đua

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/4/2019 | 8:10:28 AM

YênBái - Ủy ban MTTQ tỉnh thường xuyên phát động phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống MTTQ các cấp. Đồng thời, thực hiện tốt Đề án "MTTQ tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017 - 2020” và chương trình hiệp thương với 9 tổ chức thành viên trong công tác phối hợp thực hiện. 

Các đơn vị trong Khối thi đua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh ký giao ước thi đua năm 2019.
Các đơn vị trong Khối thi đua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh ký giao ước thi đua năm 2019.

Thực hiện nội dung ký giao ước thi đua, thời gian qua, Khối thi đua Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cụ thể, các đơn vị trong Khối đã làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ...”. 

Ủy ban MTTQ tỉnh thường xuyên phát động phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống MTTQ các cấp. Đồng thời, thực hiện tốt Đề án "MTTQ tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2017 - 2020” và chương trình hiệp thương với 9 tổ chức thành viên trong công tác phối hợp thực hiện. Đến nay, các mô hình XDNTM, đô thị văn minh của MTTQ và các đoàn thể đã phát huy hiệu quả, góp phần thiết thực vào quá trình XDNTM của tỉnh. 

Hết tháng 12/2018, toàn tỉnh có 46 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 9/23 phường, thị trấn được công nhận "Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”; 1.167/1.873 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa (đạt 62,3%), 158.266/208.245 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa (đạt 76%), 1.313/2.263 làng, bản, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa (đạt 58%), 1.066/1.332 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa (đạt 80%).

Thực hiện công tác xây dựng Đảng, chính quyền, năm 2018, MTTQ các cấp đã tổ chức trên 400 hội nghị tiếp xúc cử tri, có trên 2.740 lượt ý kiến phát biểu với trên 7.200 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đã được các ngành chức năng trả lời, làm rõ. 


Thực hiện chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên thăm hỏi, động viên người lao động. Năm 2018, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối với chính quyền tặng quà và tiền cho gần 20.000 đoàn viên, người lao động, tổng trị giá hơn 14 tỷ đồng; tặng quà tết cho người lao động tổng trị 14 tỷ 225 triệu đồng; trợ cấp khó khăn đột xuất cho 105 gia đình đoàn viên bị thiệt hại do mưa lũ 61 triệu đồng... 

Hội Nông dân tỉnh tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả Kết luận số 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, XDNTM và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam, giai đoạn 2010 - 2020”. 

Hội thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, dạy nghề, hội nghị đầu bờ cho hội viên, nông dân; thực hiện ủy thác, tín chấp với các ngân hàng, tạo điều kiện cho hơn 30.000 hội viên, nông dân vay vốn  phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng huy động trên 2.800 lượt cán bộ, hội viên tham gia tuần tra, canh gác, kiểm soát các địa bàn trọng điểm; giúp đỡ các đối tượng phạm tội hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Đến nay, các cấp hội cựu chiến binh đã xây dựng được 322 tổ nắm tin, tố giác tội phạm; qua đó, cung cấp cho công an hàng trăm tin có giá trị và bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội. 

Hội Phụ nữ tỉnh vận động cán bộ, hội viên "xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và đã xây dựng được 724 đoạn đường hoa, 1.304 đoạn đường phụ nữ tự quản, 197.350 hố rác, 1.286 mô hình "nhà sạch, vườn đẹp”...

Thực hiện các nội dung ký giao ước thi đua năm 2019, các đơn vị trong Khối thi đua MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào thi đua yêu nước; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện XDNTM, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng thời, tthực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện tốt Quy chế dân chủ, cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm và tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; chú trọng xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình mới, phong trào thi đua tiêu biểu trên các lĩnh vực...

Hồng Oanh