Nâng cao ý thức tiết kiệm điện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2019 | 7:59:33 AM

YênBái - Hiện nay, trong cơ cấu tiêu dùng điện năng, mặc dù tỷ trọng điện năng được sử dụng trong đời sống sinh hoạt của người dân khá lớn nhưng lượng điện có thể tiết kiệm được trong sinh hoạt cũng vẫn còn và không nhỏ. 

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhu cầu sử dụng điện gần đây liên tục gia tăng, vượt khả năng cung ứng. Với tổng công suất nguồn điện khoảng 48.000MW như hiện nay và tốc độ tăng trưởng sản lượng điện khoảng 10%/năm thì đến năm 2025 dự kiến nhu cầu công suất nguồn điện của cả nước là 90.000 MW, đến năm 2030 sẽ tăng lên khoảng 130.000 MW. 

Theo Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái Đặng Văn Thanh, tốc độ tăng trưởng sản lượng điện của Tập đoàn Điện lực các năm gần đây liên tục ở mức cao hơn 10% và tại Yên Bái là hơn 14%. Trong khi các công suất nguồn phát điện mới đưa vào là rất hạn chế, các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời chưa thể phát triển do chi phí cao, hệ thống truyền tải điện cũng chưa đáp ứng được yêu cầu. 

Qua đó cho thấy nguy cơ thiếu điện cục bộ trong những năm tới là rất rõ, trước mắt là trong mùa khô năm 2019, khi mà mực nước hồ thủy điện Thác Bà đang thấp hơn cùng kỳ. 

Năm 2019, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ "không để xảy ra thiếu điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân”, Điện lực Yên Bái tập trung chỉ đạo đảm bảo các tổ máy sẵn sàng vận hành đạt công suất thiết kế; cân đối đủ nguồn nước cho phát điện, nhất là trong những tháng cao điểm mùa khô. 

Hiện nay, trong cơ cấu tiêu dùng điện năng, mặc dù tỷ trọng điện năng được sử dụng trong đời sống sinh hoạt của người dân khá lớn nhưng lượng điện có thể tiết kiệm được trong sinh hoạt cũng vẫn còn và không nhỏ. 

Do đó, ngành điện đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, chính quyền các địa phương và các sở, ngành có liên quan tăng cường vận động, tuyên truyền tiết kiệm điện. 

Đồng thời, giới thiệu, quảng bá, hướng dẫn các công nghệ, sản phẩm, thiết bị tiết kiệm điện, tập trung vào các thiết bị chiếu sáng, bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng, các thiết bị có hiệu suất cao, tiêu thụ điện ít, thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

Xây dựng bản cam kết đăng ký tiết kiệm điện năng sử dụng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Hiệu quả các giải pháp tiết kiệm điện chỉ phát huy khi có sự phối hợp đồng bộ của cả cộng đồng trong sử dụng, tiêu thụ điện năng. 

Do vậy, các cơ quan, công sở, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có quy định sử dụng điện, trang bị, thay thế sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện theo nguyên tắc sử dụng năng lượng tiết kiệm, có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; cắt giảm bớt đèn chiếu sáng; chỉ sử dụng thiết bị điện như máy điều hòa, đèn chiếu sáng khi thật cần thiết… 

Các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng triển khai các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện trong chiếu sáng, công nghệ chiếu sáng hiệu suất cao. 

Cùng đó, ngành điện cần tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong sử dụng điện, nhất là vi phạm về đăng ký biểu đồ phụ tải, sử dụng điện cho pa nô, áp phích, quảng cáo, chiếu sáng biển hiệu, chong đèn thanh long… sai quy định. 

Hy vọng, với sự chung tay góp sức, chia sẻ và ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm của cộng đồng, của mỗi gia đình, mỗi người dân sẽ góp phần ổn định cung cấp điện cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

H.D