Yên Bái: Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2019 | 7:49:52 AM

YênBái - 5 quyết định chủ trương đầu tư và bản ghi nhớ của 11 dự án với tổng số vốn trên 30.000 tỷ đồng được UBND tỉnh Yên Bái công bố tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp vừa qua đã khẳng định sự nỗ lực không ngừng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư của tỉnh Yên Bái với phương châm "Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu với Tập đoàn FLC về tiềm năng phát triển du lịch sinh thái tại đầm Vân Hội.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu với Tập đoàn FLC về tiềm năng phát triển du lịch sinh thái tại đầm Vân Hội.


Doanh nghiệp hài lòng

Thời gian qua, Yên Bái đã tập trung triển khai các nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, tạo cơ chế thông thoáng, môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động đã giảm thiểu việc đi lại và giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp. Do đó, công tác xúc tiến đầu tư đạt nhiều kết quả nổi bật, số lượng các nhà đầu tư đến với Yên Bái tăng nhanh, trong đó có nhiều nhà đầu tư lớn. 

Chia sẻ câu chuyện mà doanh nghiệp mình đã từng trải qua, ông Đào Xuân Thịnh – Giám đốc Công ty cổ phần Thịnh Đạt đưa ví dụ rất hình ảnh: Doanh nghiệp hỏi "Anh đã ăn cơm chưa?”, còn sở, ngành lại trả lời: "Tôi vừa đánh răng xong” nên doanh nghiệp cũng không biết câu trả lời là đồng ý hay không đồng ý. Ông Thịnh cho biết, trước đây việc cấp chủ trương đầu tư phải trải qua nhiều khâu, nhiều bước, phải xin ý kiến của nhiều sở, ngành, có những ý kiến trả lời chung chung, không có trọng tâm, trọng điểm gây mất thời gian và ảnh hưởng đến quá trình thực hiện đầu tư của doanh nghiệp". 

"Nay, mọi việc đã hoàn toàn khác, mọi thủ tục hành chính đã được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, Sở Kế hoạch và Đầu tư đứng ra làm đầu mối trợ giúp doanh nghiệp. Cán bộ công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan làm việc có liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính, các hoạt động của nhà đầu tư đã thay đổi tư duy sang "phục vụ người dân và doanh nghiệp”, ông Thịnh nói.

Ông Nguyễn Quang Huy – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương (Tập đoàn APEC) – nhà đầu tư chuẩn bị triển khai hai dự án tại tỉnh Yên Bái với tổng mức đầu tư trên 4.500 tỷ đồng rất hài lòng khi đánh giá về môi trường đầu tư tại tỉnh trong lĩnh vực tiếp cận đất đai, tiếp cận điện năng, đấu nối hạ tầng kỹ thuật. 

Ông khẳng định, chúng tôi nhìn thấy sự đổi mới, bứt phá trong tư duy và cách thức điều hành của lãnh đạo tỉnh, đã tạo cơ chế thông thoáng, hỗ trợ tối đa, trải thảm đỏ mời gọi các nhà đầu tư và doanh nghiệp uy tín vào tỉnh. 

Khi doanh nghiệp chuẩn bị đầu tư, Yên Bái đã thành lập các tổ công tác đặc biệt để giúp đỡ doanh nghiệp trong tất cả các thủ tục từ giải phóng mặt bằng, tuyển dụng lao động, cử cán bộ hỗ trợ khi doanh nghiệp làm việc với chính quyền địa phương và người dân trong quá trình vận hành sau này… 

Điều đó chứng tỏ chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở ngành, địa phương cũng công bố công khai số điện thoại cá nhân, email, zalo để doanh nghiệp có thể kết nối với người đứng đầu tỉnh mọi lúc, mọi nơi với phương châm "doanh nghiệp đến đầu tư là công dân và trở thành đối tác của tỉnh”. 

"Tôi mong muốn tinh thần đột phá, sáng tạo này sẽ tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ từ cấp tỉnh đến các sở, ngành, địa phương” - ông Huy nói.

Luôn đồng hành và sẵn sàng lắng nghe

Quý I/2019, đã có 11 nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh chấp thuận cho nghiên cứu, khảo sát, lập dự án tại Yên Bái. Kết quả đó khẳng định, các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên theo sát và đồng hành của doanh nghiệp, quan tâm và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của các doanh nghiệp; coi trọng sự phát triển và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững. 

Yên Bái đã luôn quan tâm và thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp của Trung ương, chính sách ưu đãi của tỉnh trong sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản; sản xuất công nghiệp, dịch vụ; phát triển hợp tác xã. 

Đặc biệt, ngày 15/3/2019, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết số 08 về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 – 2025. 

Theo chính sách này, tỉnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục hành chính, hỗ trợ tài chính, tín dụng; hỗ trợ mặt bằng sản xuất; hỗ trợ đổi mới công nghệ; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ mở rộng thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông lâm sản. 

Ông Trần Công Bình – Giám đốc Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: "Đây là một chính sách phù hợp, được ban hành kịp thời để thực hiện mục tiêu thành lập mới trên 265 doanh nghiệp trong năm 2019. Bởi, doanh nghiệp nhỏ chiếm tỷ trọng lớn trong cộng đồng doanh nghiệp tỉnh hiện còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do quy mô nhỏ, thiếu vốn, trình độ quản trị và trình độ lao động thấp, sản xuất thiếu sức cạnh tranh. Để doanh nghiệp tiệm cận được với các chính sách ưu đãi của tỉnh, tôi đề nghị tỉnh cần khẩn trương vào cuộc, đồng bộ giải quyết, đơn giản và minh bạch về thủ tục, đặc biệt là hướng dẫn quy trình và thủ tục đầu tư”. 

Với những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, năm 2018, tỉnh Yên Bái đã tăng 4 bậc trong Bảng xếp hạng PCI với 62,22 điểm, xếp thứ 42/63 tỉnh, thành phố. 

Trong 10 chỉ số thành phần của bảng xếp hạng thì chỉ số tiếp cận đất đai, tính minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự của tỉnh Yên Bái đều tăng so với năm 2017.

Xây dựng môi trường cởi mở và thân thiện

Tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh được tổ chức cuối tháng 3/2019, lãnh đạo tỉnh khẳng định, Yên Bái luôn đồng hành và sẵn sàng lắng nghe các doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cũng cho biết, ít nhất một tuần hoặc hai tuần, lãnh đạo tỉnh sẽ dành thời gian gặp mặt, trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư. Yên Bái đã xây dựng một chương trình hành động, Bí thư, Chủ tịch cùng đồng hành với doanh nghiệp, đặt mục tiêu trong năm tới, phấn đấu thành lập 265 doanh nghiệp; các tập đoàn, các doanh nghiệp đến đầu tư các dự án phải được tiến hành khởi công ít nhất là 15.000 tỷ đồng. 

Với mục tiêu này, tỉnh sẽ tập trung củng cố hoàn thiện các cơ chế chính sách để tạo một sân chơi chung, lành mạnh cho tất cả các thành phần kinh tế, chăm lo phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã để khơi dậy một phong trào khởi nghiệp trong toàn xã hội; để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, mỗi người dân Yên Bái thực sự là một tuyên truyền viên, là một đại sứ để kết nối phong trào khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư, xây dựng hình ảnh Yên Bái thân thiện, chân thành, cởi mở, là điểm đến an toàn, tốt nhất cho các nhà đầu tư. 

"Điều quan trọng, yếu tố cốt lõi vẫn là con người, cho nên phải thay đổi được ý thức và hành vi của những người làm trực tiếp, là những cán bộ công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan. Bởi "trên nóng, dưới lạnh” chính là những rào cản, ảnh hưởng đến uy tín và đến môi trường đầu tư của tỉnh... Nếu không cải thiện được vấn đề này thì chính những điều chúng ta nói với doanh nghiệp sẽ không thuyết phục" - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà khẳng định. 

Đối với cấp ủy, chính quyền, cơ quan, địa phương, đồng chí yêu cầu phải thay đổi nhiều hơn trong nhận thức và tư duy; thấu hiểu chia sẻ thực sự với doanh nghiệp; học hỏi tư duy đổi mới của các quốc gia, các địa phương thành công trong nước để thay đổi tư duy cho chính mình; phải thật sự tận tâm, tận tụy, tận lực, thân thiện, hết lòng vì sự phát triển của doanh nghiệp để hướng tới đơn giản hơn, minh bạch, nhanh chóng hơn trong tất cả thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư; tạo mọi điều kiện thuận lợi để tháo gỡ vướng mắc và rào cản trong tiếp cận đất đai, vốn vay; xây dựng môi trường chính trị, xã hội cởi mở, thân thiện, chân thành để doanh nghiệp hoạt động, đưa tinh thần khởi nghiệp lan tỏa để doanh nghiệp thành công trên đất Yên Bái.

Năm 2018, toàn tỉnh có 255 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 2.975 tỷ đồng, nâng tổng số toàn tỉnh lên 1.941 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký khoảng 25.000 tỷ đồng; có 332 hợp tác xã đang hoạt động với tổng vốn điều lệ đạt trên 626 tỷ đồng. Các doanh nghiệp, hợp tác xã đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước 1.110 tỷ đồng, chiếm 65,3% tổng thu cân đối trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp, hợp tác xã giải quyết việc làm cho khoảng 35.400 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 4,7 triệu đồng/người/tháng. Năm 2018, đã có 35 dự án đầu tư của các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 916 tỷ đồng và 1 triệu USD. 

Mạnh Cường