UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo tăng cường biện pháp hạn chế dân di cư tự do

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2019 | 5:06:11 PM

YênBái - UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Văn bản số 889/UBND-NCPC về tăng cường biện pháp hạn chế dân di cư tự do.

Theo Văn bản, trong những năm qua, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước để nâng cao nhận thức cho người dân, vận động nhân dân định canh định cư, Nhà nước đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, khuyến khích đồng bào phát triển sản xuất, thâm canh, tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu sản xuất và xây dựng nếp sống văn hóa mới, ổn định đời sống cho đồng bào. 

Do đó, tình trạng dân di cư tự do đã giảm dần cả về quy mô và số lượng. Tuy nhiên, tình trạng dân di cư tự do và có ý định di cư tự do vẫn còn diễn ra, gây khó khăn trong việc quản lý quy hoạch bố trí dân cư, quy hoạch sản xuất, an ninh trật tự tại các địa phương có người dân di cư đến. 

Theo đó, để tiếp tục củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo an ninh - quốc phòng vùng đồng bào dân tộc, tăng cường các biện pháp hạn chế, từng bước không còn tình trạng dân di cư tự do, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các địa phương chủ động phối hợp thực hiện tốt công tác tham mưu; xây dựng và triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ nhân dân; tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động, thuyết phục nhân dân hiểu rõ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước... 

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp triển khai tốt các nội dung, định kỳ hàng tháng hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Ban Dân tộc) để biết và chỉ đạo thực hiện. 

Thu Trang