Trạm Tấu quyết tâm cao nửa cuối nhiệm kỳ

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/4/2019 | 7:49:36 AM

YênBái - Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Trạm Tấu ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2019, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình sản xuất của nhân dân.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình sản xuất của nhân dân.

Những ngày này, ở Pá Hu, cán bộ, đảng viên trong xã tất bật hơn mọi ngày, không chỉ đơn giản là giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân mà đây là thời điểm nắng nóng, khô hanh, rừng có nguy cơ bị cháy, lúa, ngô đối diện với nguy cơ khô hạn. Chính vì thế, lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền địa phương nâng cao công tác tuyên truyền, vận động cho người dân không được chủ quan với diễn biến bất thường của thời tiết. 

Để tuyên truyền đạt hiệu quả, cách làm duy nhất chính là cán bộ, đảng viên, công chức xã tranh thủ thời gian giải quyết việc hành chính rồi về thôn, bản, cùng bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản vận động nhân dân không đốt nương trong thời điểm nắng nóng, khô hanh kéo dài. Sửa chữa các kênh mương nội đồng dẫn nước về ruộng để bảo đảm các mục tiêu về sản lượng lương thực, an ninh lương thực cho người dân. 

Đồng chí Giàng A Lồng – Bí thư Đảng ủy xã Pá Hu cho biết: "Năm 2019 là năm về đích để thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp. Vì vậy, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các chi bộ phát huy tốt vai trò trách nhiệm của đảng viên trong việc tiên phong gương mẫu phát triển kinh tế gia đình, vận động người thân, dòng họ tích cực lao động sản xuất; đồng thời, rà soát nhu cầu của các hộ nghèo để có kế hoạch xin hỗ trợ vay vốn, xin các tổ chức đầu tư cây, con giống phù hợp giúp các hộ dân thoát nghèo”. 

Nỗ lực trong từng nhiệm vụ nhỏ đã giúp Đảng bộ, chính quyền xã Pá Hu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ trong 3 tháng đầu năm 2019. Cụ thể như: hoàn thành 96 ha lúa xuân; chuẩn bị tốt mọi điều kiện để gieo trồng 285 ha ngô xuân; kịp thời khống chế dịch lở mồm long móng không để phát sinh trên diện rộng, bảo vệ tốt đầu đàn gia súc 2.071 con; bảo vệ tốt 990,4 ha rừng các loại. Các chính sách an sinh xã hội cho người dân được bảo đảm. Tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt từ 95% trở lên.

Cũng giống như ở Pá Hu, các địa phương trên địa bàn huyện Trạm Tấu đang nỗ lực triển khai các giải pháp thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. 

Tại Bản Công, để hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đã được điều chỉnh theo từng năm, đồng thời hưởng ứng Năm du lịch của huyện Trạm Tấu và thực hiện chủ trương phát triển sản phẩm du lịch của địa phương, Đảng ủy, chính quyền địa phương vận động đồng bào nuôi gà đen, giống gà bản địa có giá trị kinh tế cao đang được nuôi nhỏ lẻ tại các hộ dân. 

Đồng chí Hờ A Vư - Bí thư Đảng ủy xã Bản Công cho biết: "Bản Công có đỉnh Tà Xùa nằm trong hành trình du lịch phượt, vì vậy, để hấp dẫn du khách, và mang lại giá trị kinh tế cho người dân, Bản Công phải tiên phong trong việc phát triển sản phẩm địa phương. Vì vậy, Đảng bộ xã yêu cầu các đồng chí đảng viên gương mẫu đi đầu, vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đáp ứng yêu cầu thị trường. Đến thời điểm này, Bản Công đã có gần 1.000 con gà đen được nuôi có quy mô”.

Cùng với các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Trạm Tấu cũng tăng tốc ngay từ những ngày đầu tháng, đầu năm, đặc biệt là lĩnh vực văn hóa xã hội. 

Năm 2019 là năm huyện Trạm Tấu khởi động Năm du lịch với các tour du lịch phượt mạo hiểm như: chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù ở Xà Hồ; thác Háng Đề Chơ ở Làng Nhì; đỉnh Mai Rùa Tà Xùa ở Bản Công và trải nghiệm du lịch suối khoáng nước và trước mắt là Tuần Văn hóa - Du lịch Mông tại Hà Nội. Thời điểm này, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã tham mưu các văn bản liên quan, nhân lực, vật lực sẵn sàng cho một năm du lịch với các chương trình hấp dẫn. 

Bà Dương Phương Thảo - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Trạm Tấu cho biết: "Xác định tầm quan trọng của việc quảng bá du lịch với nét văn hóa độc đáo của đất và người Trạm Tấu, chúng tôi đã có công tác chuẩn bị chu đáo từ việc sưu tầm các tiết mục văn hóa dân gian độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc đến dàn nghệ sỹ không chuyên đến từ các xã trên địa bàn huyện, từ đó có những sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch độc đáo mang đặc trưng vùng miền Trạm Tấu giới thiệu cho du khách, đáp ứng được yêu cầu của họ”.

Để đôn đốc các địa phương và kịp thời có những giải pháp khắc phục khó khăn, những ngày này, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy chia thành các tổ công tác về cơ sở, một mặt triển khai Kế hoạch 86 của Huyện ủy về việc thực hiện Chương trình hành động số 144-CTr/TU ngày 15/2/2019 của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2019; mặt khác, kiểm tra, đôn đốc các xã rà soát các chỉ tiêu hoàn thành, có khả năng hoàn thành, các chỉ tiêu khó hoàn thành để có phương hướng khắc phục. 



Người dân xã Bản Công tham gia làm đường giao thông.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: "Cơ bản các xã, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện đã có những giải pháp chi tiết để thực hiện mục tiêu nhiệm vụ của ngành mình, xã mình. Có nhiều giải pháp có tính sáng tạo, đột phá. Có những giải pháp còn chung chung. Trên cơ sở kiểm tra đôn đốc, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời nhắc nhở, bàn phương hướng khắc phục với các địa phương, các cơ quan, ban, ngành, để kịp thời điều chỉnh bổ sung giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu đưa ra. Trạm Tấu quyết tâm đạt mục tiêu Nghị quyết ở mức cao nhất”.


Nhờ có sự sát sao trong chỉ đạo điều hành, 3 tháng đầu năm 2019, huyện Trạm Tấu đã có những kết quả khả quan. Thực hiện trên 1.500 ha lúa xuân, tăng 51,9 ha so với cùng kỳ; hoàn thành 70% diện tích ngô xuân hè; thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi, đến thời điểm này, bảo vệ tốt đầu đàn gia súc. 

Tổ chức 36 buổi tuyên truyền tại hiện trường và 51 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân, qua đó nâng cao nhận thức cho đồng bào vùng cao trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trồng hoàn thành 12 ha rừng vụ xuân và chuẩn bị quỹ đất để trồng 310 ha rừng kế hoạch năm 2019. 

Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, phong trào xây dựng gia đình, làng bản văn hóa đạt kết quả cao. An sinh xã hội được triển khai kịp thời, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường; triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp; hoàn thành công tác rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020, 2020 – 2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo. Trong quý I, đã kết nạp 23 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 2.078 đảng viên.

Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ đặc thù của một huyện vùng cao nhưng tin tưởng rằng, những kết quả đạt được sẽ là tiền đề quan trọng để huyện Trạm Tấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019, tạo đà vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Phương Thùy