Nuôi cá tăng thu nhập

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/4/2019 | 7:51:50 AM

YênBái - Gia đình ông bà Nguyễn Văn Mãi và Nguyễn Thị Vẽ ở thôn Bản Nả, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên nuôi cá từ năm 2016. Bà Vẽ cho biết: "Lúc ấy, có ông hàng xóm đến rủ ông nhà tôi nuôi cá. Thế là ông nhà tôi liền theo ông hàng xóm đi luôn Hải Dương mua cá rô phi đơn tính về nuôi. Thì thật ra nhà cũng có 2 cái ao rộng 2 sào nhưng trước giờ chưa đầu tư cho ra tấm ra miếng".

Ông bà  Nguyễn Văn Mãi và Nguyễn Thị Vẽ nhận thấy nuôi cá nhàn hơn khá nhiều so với nuôi lợn và cũng không ngại, không sợ như nuôi lợn do giá cả tương đối ổn định.
Ông bà Nguyễn Văn Mãi và Nguyễn Thị Vẽ nhận thấy nuôi cá nhàn hơn khá nhiều so với nuôi lợn và cũng không ngại, không sợ như nuôi lợn do giá cả tương đối ổn định.

Sau đợt đó, ông bà cứ túc tắc nuôi thêm con cá cùng với những công việc khác của nhà nông. Đến tháng 6/2018, gia đình đã đầu tư thêm 1 ao nuôi. Trong 3 ao, có 1 ao dành riêng ươm cá giống gồm: trắm, rô phi đơn tính và cá chép màu vàng để bán dịp 23 tháng Chạp hàng năm và 2 ao nuôi cá thịt.

Ở 2 ao nuôi cá thịt có các loại: trắm, rô phi đơn tính, ông bà thả thêm 10 con cá mè vì loài cá này ăn phù du, váng cám cộng với 10 con cá vược vì loài cá này giúp dọn phân cho các loại cá để ao không có rêu. 

Ông bà nhận thấy nuôi cá nhàn hơn khá nhiều so với nuôi lợn và cũng không ngại, không sợ như nuôi lợn do giá cả tương đối ổn định, trong đó nuôi cá giống lại nhanh hơn, giá cao hơn, lãi hơn so với nuôi cá thịt.

Cá trắm giống, gia đình ông bà bắt đầu ươm lúc bằng ngón tay út từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 2 âm lịch năm sau với giá bán là 65.000 đồng/kg. Cá rô phi đơn tính giống, ông bà thực hiện ươm từ ngày 10/2 âm lịch và hai tháng sau sẽ có cá giống xuất bán giá 5.000 đồng/con. 

Việc ươm cá giống không có gì quá phức tạp, vấn đề quan trọng là cần kiểm tra tình hình dịch bệnh cho cá con hàng ngày. Kiến thức ông Mãi đi học kĩ thuật nuôi cá ở Hải Dương giúp ích rất nhiều trong áp dụng vào thực tế quá trình chăn nuôi của gia đình. 

Mỗi năm, gia đình ươm và nuôi 4 lứa với chủ yếu bán cá rô phi đơn tính giống số lượng 1 vạn con/năm, còn cá trắm giống chỉ độ 1.500 con và khoảng 5 tạ cá thịt. Sau mỗi lần xuất bán hết cá thịt, ông bà thực hiện rút hết nước để phơi ao, phun khử trùng tiêu độc, rắc vôi bột để 5 ngày rồi đưa nước vào đầy ao. Khi nước đầy ao lại tiến hành tháo luôn cho cạn nước, sau đó tiếp tục đưa nước vào đầy và bắt đầu thả cá. 

Ngoài ra, việc bổ sung vitamin và chăm sóc cá cũng được gia đình rút kinh nghiệm từng năm. Nhờ con cá, ông bà thu về mỗi năm khoảng 90 triệu đồng, trừ mọi chi phí cho lãi 45 triệu đồng.

Nguyễn Thơm