Chuẩn bị tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV năm 2019 tại Sơn La

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/4/2019 | 4:54:06 PM

Dự kiến, Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV năm 2019 có chủ đề "Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc trong thời kỳ hội nhập và phát triển bền vững đất nước” sẽ được tổ chức từ ngày 03-05/05 tại thành phố Sơn La.

Tại Ngày hội sẽ trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống của các địa phương.
Tại Ngày hội sẽ trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống của các địa phương.

Ngày hội có sự tham gia của 7 tỉnh gồm: Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Sơn La.

Các nội dung chính của Ngày hội gồm: Tuyên truyền, cổ động và dâng hương tưởng niệm tại Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nhà tù Sơn La; triển lãm ảnh nghệ thuật về văn hóa - du lịch; triển lãm ảnh cộng đồng các dân tộc vùng Tây Bắc; tổ chức các đoàn tham quan, du lịch tại tỉnh Sơn La.

Các hoạt động văn hóa gồm: Trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; ẩm thực truyền thống địa phương; liên hoan nghệ thuật quần chúng các dân tộc vùng Tây Bắc; trình diễn trang phục dân tộc vùng Tây Bắc; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; trình diễn kỹ năng du lịch cộng đồng… Các môn thể thao dân tộc gồm kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, tu lu, việt dã…

Việc tổ chức Ngày hội nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Tây Bắc trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc vùng Tây Bắc trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Tại Ngày hội sẽ trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống của các địa phương (Ảnh minh họa)

Qua đó, tuyên truyền, quảng bá với các doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước về tiềm năng, lợi thế của các tỉnh Tây Bắc, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tạo động lực đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, đẩy nhanh quá trình xây dựng các khu du lịch trọng điểm của các tỉnh.

Bên cạnh đó, thông qua việc đăng cai và tham gia Ngày hội, thể hiện được sự kết tinh, tôn vinh, quảng bá và giới thiệu với nhân dân các dân tộc trong khu vực Tây Bắc một cách tổng quát về nét đặc trưng văn hóa đặc sắc, các sự kiện văn hóa du lịch, các lễ hội văn hóa dân gian của nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La. Góp phần không nhỏ quảng bá giới thiệu hình ảnh Sơn La, nhằm thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư, tạo bước phát triển mới cho du lịch của tỉnh, tăng lượng khách du lịch đến với Sơn La.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị và tham gia Ngày hội đã được các đơn vị chuẩn bị theo đúng kế hoạch. Ban tổ chức Ngày hội đã xây dựng nội dung tuyên truyền để triển khai công tác tuyên truyền đến cơ sở; xây dựng kịch bản, chương trình chi tiết khai mạc, bế mạc Ngày hội và các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội. Xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường cảnh quan đô thị…; đặc biệt tại các điểm diễn ra các hoạt động của Ngày hội. Đảm bảo Ngày hội diễn ra an toàn, tiết kiệm, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc.

(Theo baotainguyenmoitruong.vn)