Trạm Tấu huy động gần 1.000 người tham gia chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/4/2019 | 7:40:03 AM

YênBái - Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của nắng nóng và gió Lào thổi mạnh, trên địa bàn các thôn Sáng Pao (Xà Hồ), Pá Khoang (Túc Đán) và thôn Mông Si (Bản Mù) của huyện Trạm Tấu đã xảy ra cháy rừng.

Diễn tập ứng phó phòng chống cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu. Ảnh minh họa
Diễn tập ứng phó phòng chống cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu. Ảnh minh họa

Ông Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Ngay sau khi phát hiện đám cháy, lãnh đạo huyện Trạm Tấu đã kịp thời chỉ đạo lực chức năng phối hợp với chính quyền địa phương huy động gần 1.000 người tham gia chữa cháy theo phương châm "4 tại chỗ: gồm: kiểm lâm, công an viên, dân quân tự vệ, thanh niên xung kích và người dân nhanh chóng áp dụng các biện pháp phòng cháy, chữa cháy. 

Ngay trong sáng nay - 20/4, huyện Trạm Tấu cũng đã  huy động 100 người là cán bộ và nhân dân của xã Hát Lừu tham gia chữa cháy tại xã Xà Hồ. Lực lượng cứu hộ đã tham gia phát dọn đường băng cản lửa và áp dụng các biện pháp chữa cháy khẩn cấp để giảm tối đa các thiệt hại do cháy rừng gây ra. 

Đến thời điểm này, các đám cháy đã cơ bản được khống chế, không để lây lan trên diện rộng. Diện tích rừng bị cháy chủ yếu là cây bụi và lau lách, không ảnh hưởng đến diện tích rừng trồng và rừng khoanh nuôi tái sinh.

Ngay sau khi các đám cháy được khống chế, huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thống kê diện tích bị thiệt hại, điều tra nguyên nhân cháy. Đồng thời chỉ đạo các tổ công tác phụ trách xã trực tiếp có mặt tại các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các phương án phòng cháy, nhất là trong thời điểm nắng nóng và có gió Lào thổi mạnh.

Đây là việc làm hết sức cần thiết, bởi trong ngày này thời tiết nắng nóng, nhiệt độ rất cao, cảnh báo nhiều nguy cơ cháy. Mặt khác, địa bàn miền núi, hiểm trở việc di chuyển lực lượng vô cùng khó khăn và mất nhiều thời gian mới có thể ứng cứu.

P.V