MTTQ huyện Trạm Tấu: Cầu nối ý Đảng - lòng dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2019 | 8:09:28 AM

YênBái - Đồng bào Thái ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu không bao giờ quên nỗi đau do mưa lũ gây ra hồi tháng 10/2017. Song, điều khiến họ ấm lòng là trong những ngày tang thương ấy, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã, huyện đã làm "cầu nối” vững chắc trên mặt trận truyền thông, kêu gọi sự ủng hộ từ các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm trong cả nước cùng chính quyền địa phương san sẻ nỗi đau với người dân.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu tặng quà cho người dân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu tặng quà cho người dân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hơn 1 tháng sau bão, ngày nào cũng có cán bộ MTTQ huyện cùng với các ban, ngành, đoàn thể, thường trực ở xã tiếp đón các đoàn từ thiện và trao quà đến tận tay người dân. 

Ông Lò Văn Phương ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu chia sẻ: "Cán bộ Mặt trận đã làm rất tốt vai trò "cầu nối” Đảng với dân, giúp nhân dân thêm tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng và chính quyền các cấp”. 

Không chỉ thực hiện tốt việc tuyên truyền đồng bào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua các phong trào thi đua yêu nước, 5 năm qua, MTTQ huyện đã phối hợp với HĐND, UBND các cấp đã tổ chức 167 hội nghị tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội, đoàn đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện với 12.759 lượt cử tri tham dự. 

MTTQ xã, thị trấn phối hợp với HĐND cùng cấp tổ chức được 1.365 hội nghị tiếp xúc cử tri với  68.257 lượt cử tri tham dự. Tiếp thu, tổng hợp và phản ánh 875 ý kiến nhân dân, ý kiến kiến nghị của cử tri với chính quyền các cấp với các ngành liên quan và kiến nghị tại các kỳ họp HĐND huyện, HĐND xã, thị trấn; chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu đảm bảo công tâm, trung thực, khách quan.

Già làng Thào A Tông là người có uy tín trong cộng đồng dân cư xã Pá Hu cho biết: "Tại mỗi kỳ họp HĐND, chúng tôi đều thấy ý kiến của mình được MTTQ các cấp tổng hợp gửi tới kỳ họp và có câu trả lời thỏa đáng. Chúng tôi tin tưởng ở vai trò của MTTQ các cấp. Họ đã thực hiện tốt trách nhiệm của mình với người dân”.

Nhằm phát huy vai trò tập hợp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ huyện Trạm Tấu đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân nêu cao trách nhiệm trong phòng, chống tham nhũng; tố giác, phản ánh những sự việc, hiện tượng để cấp có thẩm quyền kịp thời điều chỉnh, ngăn chặn. 

Theo đó, 5 năm qua MTTQ huyện đã phối hợp với chính quyền tổ chức 1.584 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 160.671 lượt người dân. Phát huy vai trò giám sát nhân dân và hiệu quả hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, MTTQ huyện đã duy trì, củng cố 73 tổ hòa giải với 297 hòa giải viên tiến hành 60 cuộc giám sát, 75 cuộc thanh tra nhân dân. 

Qua đó, giúp chính quyền cơ sở xử lý 186 vụ việc sai phạm, góp phần làm minh bạch quản lý vốn, tài sản của Nhà nước và các công trình, dự án đầu tư cộng đồng, phòng chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí; giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, không có khiếu kiện tập thể, vượt cấp. 

Ban công tác mặt trận ở các khu dân cư đã phát huy vai trò, uy tín của mình tích cực tham gia công tác hòa giải, giải quyết mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân, đã tham gia hòa giải thành công 426 vụ chiếm 82,81%, góp phần tạo sự ổn định, gắn bó đoàn kết nhân dân tại địa bàn dân cư. 

Đồng thời, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân, giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân được nhân dân tin tưởng ủng hộ. 

Vì vậy, các phong trào công tác mặt trận đã đạt được kết quả cao. Cụ thể, năm 2018, gần 40% khu dân cư văn hóa; 68% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; trên 47% hộ dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Huyện Trạm Tấu đã triển khai thành công đại hội MTTQ cấp cơ sở, chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho đại hội MTTQ cấp huyện.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương, MTTQ huyện Trạm Tấu tiếp tục xây dựng và củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị địa phương ngày càng vững mạnh.

Trần Ngọc